MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Chính quyền Trung Quốc trừng phạt các linh mục của Giáo phận Hắc Long Giang

Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu ở Cáp Nhĩ Tân -
nơi diễn ra lễ phong chức giám mục bất hợp thức 

hôm 6-7
Chính quyền trấn áp các giáo sĩ chống đối lễ phong chức giám mục bất hợp thức

Chính quyền đang trả đũa 7 linh mục trong tỉnh Hắc Long Giang do chống đối lễ tấn phong giám mục bất hợp thức cho Linh mục Joseph Yue Fusheng tại Cáp Nhĩ Tân hồi đầu tháng này - theo các nguồn tin Giáo hội địa phương.

Các nguồn tin cho biết những linh mục này bị ép phải đi khỏi giáo xứ để "hối lỗi về việc làm sai trái của mình". Hiện nay các ngài đang ở nhà giáo dân, trở về quê hoặc trốn sang các tỉnh khác.

Trước lễ phong chức giám mục hôm 6-7, một số chức sắc tôn giáo cảnh báo những linh mục nào không nghe lời sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề. Những tuần qua, họ ra lệnh cho các linh mục có "biểu hiện bất mãn" nghỉ phép 3 tháng liền để tự kiểm điểm, các nguồn tin nói.

7 linh mục này vắng mặt trong lễ phong chức giám mục bất hợp thức hay công khai chống đối Cha Yue do không có sự uỷ quyền của Đức Thánh Cha và được xem là quá thân với chính quyền. Toà Thánh ra vạ tuyệt thông ngay lập tức cho Cha Yue theo Giáo luật hôm 10-7 nhưng ngài vẫn tiếp tục mặc lễ phục giám mục dâng lễ.

Cộng đoàn Giáo hội "công khai" ở tỉnh Hắc Long Giang có 37 linh mục.

Kể từ lễ phong chức giám mục, một số linh mục tránh đồng tế với ngài trong khi số người dự lễ tại Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu ở thành phố Cáp Nhĩ Tân (được gọi là "nhà thờ chính toà") đã giảm đi rất nhiều, các nguồn tin cho biết. Một số người quay sang đi lễ ở nhà thờ của cộng đoàn Giáo hội "không được nhà nước công nhận".

7 linh mục bất phục tùng phải nộp bản kiểm điểm cho Cha Yue và đồng tế Thánh lễ với ngài trong 3 tháng, nếu không, chính quyền có thể trục xuất các ngài ra khỏi giáo phận - theo các nguồn tin.

Một linh mục đã đồng tế Thánh lễ với Cha Yue tại buổi lễ thánh hiến nhà thờ mới ở thành phố Bei'an hôm 16-7.

Trong khi đó, Đức Giám mục Joseph Wei Jingyi của Giáo phận Tề Tề Cáp Nhĩ, người không được chính quyền công nhận, cho rằng sẽ có áp lực chính trị lớn lên cộng đoàn Giáo hội không được công nhận.

"Trong các thập niên qua, cộng đoàn không được công nhận ở tỉnh Hà Bắc là mục tiêu đàn áp chính. Sau khi Đức Giám mục Paul Meng Qinglu của Hohhot được tấn phong năm 2010, cộng đoàn không được công nhận ở khu Nội Mông bị một cú nặng nề hồi năm ngoái. Chúng ta có thể đoán được Hắc Long Giang sẽ là nơi tiếp theo sau lễ tấn phong giám mục cho linh mục Yue" - Ngài phát biểu với UCA News.

Mặc dù người Công giáo địa phương biết rõ nguyên tắc Giáo hội, họ vẫn lo rằng đời sống tôn giáo sẽ bị ảnh hưởng nhiều - theo các nguồn tin.

Họ còn thất vọng khi thấy Cha Yue dường như không có hành động gì để bảo vệ các linh mục. Họ không thể tiếp cận Cha Yue để hỏi về việc này.

(Nguồn: UCA News)