MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Người Công giáo Hồng Kông ủng hộ Đức cha Mã

Người Công giáo Hồng Kông lần hạt Mân Côi lớn
tiếng trước Văn phòng Liên lạc của Bắc Kinh ở Hồng Kông
 
Nghi thức cầu nguyện và Thánh lễ thu hút đông người đến bất ngờ

Hôm 16-7, rất đông người Công giáo Hồng Kông tập trung cầu nguyện cho quyền tự do tôn giáo ở Trung Quốc và bày tỏ ủng hộ đức giám mục mới được tấn phong của Thượng Hải.

Khoảng 300 người tập trung lần hạt Mân Côi lớn tiếng trước Văn phòng Liên lạc của Bắc Kinh ở Hồng Kông, trong khi khoảng 1.000 người khác tham dự Thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Margaret ở Happy Valley.

Patrick Poon, thành viên của ban tổ chức sự kiện này và Ban Đặc trách các Vấn đề Trung Quốc thuộc Uỷ ban Công lý và Hoà bình của Giáo phận Hồng Kông, cho biết số người tham dự đông chứng tỏ người Công giáo địa phương ngày càng lo lắng cho Giáo Hội tại Trung Quốc.

Các sự kiện hôm 16-7 diễn ra sau lễ tấn phong Đức Giám mục Phụ tá Mã Đại Thanh của Thượng Hải được Toà Thánh chấp thuận hôm 7-7. Ngài công khai từ bỏ các chức vụ trong Hội Công giáo Yêu nước (CPA) được chính phủ công nhận. Toà Thánh không chấp nhận tổ chức này.

Tin tức cho biết kể từ sau lễ tấn phong, Đức cha Mã bị quản thúc ở Chủng viện Sheshan và bị cấm thi hành bổn phận giám mục.

"Đức cha Mã đã trở thành tấm gương sống về cách Giáo Hội bị CPA kiểm soát. Hiện nay ngày càng nhiều người hiểu được vấn đề từ đâu mà ra" - Poon nhận xét.

Linh mục người Ý Franco Mella nhận định rằng hành động của Đức cha Mã có thể ảnh hưởng lớn đến người Công giáo tại Trung Quốc.

"Đức cha Mã có lẽ là giám mục đầu tiên công khai nói muốn tự do hơn và điều này chắc chắn sẽ khuyến khích Kitô hữu ở Trung Quốc can đảm bày tỏ ước muốn của họ" - Cha Mella, nhà hoạt động nhân quyền phục vụ người nghèo ở đại lục nhiều thập niên nay, nói thêm.

Những người tham dự buổi cầu nguyện và Thánh lễ do Đức Hồng y Joseph Trần Nhật Quân của Hồng Kông đồng tế với 20 linh mục, còn cầu nguyện cho giáo dân trong tỉnh Hắc Long Giang, nơi Linh mục Joseph Yue Fusheng được tấn phong giám mục bất hợp thức hôm 6-7.

"Một số anh em ở Trung Quốc đã hiến mình làm nô lệ, trong khi có người lại đồi bại vì không thể cưỡng lại những cám dỗ - Đức Hồng Y 80 tuổi phát biểu - Nhiều người thắc mắc tại sao chính quyền vô thần lại can thiệp vào những vấn đề của Giáo Hội".

Ngài còn kêu gọi cộng đoàn "cầu nguyện cho những người ngã xuống có thể đứng dậy, những người do dự được mạnh mẽ và những người mạnh mẽ can đảm đến cùng".

(Nguồn: UCA News)