MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Trung Quốc điều tra lễ tấn phong giám mục Thượng Hải

ĐHY Giuse Trần Nhật Quân của Hồng Kông (giữa) 

tham gia biểu tình trước Văn phòng Liên lạc chính 
quyền trung ương hôm 11-7
Chính quyền Trung Quốc can thiệp sau khi đức tân giám mục rời bỏ Hội Công giáo yêu nước

Hôm 11-7, hai tổ chức Giáo hội Công giáo được chính phủ công nhận thông báo mở cuộc điều tra về lễ tấn phong giám mục được Toà Thánh chấp thuận ở Thượng Hải mới đây vì nghi ngờ có vi phạm quy định của tổ chức.

Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc (CCPA) và Hội đồng Giám mục Giáo hội Công giáo Trung Quốc (BCCCC) nói trong thông cáo đăng trên website của hai tổ chức này rằng lễ tấn phong Đức Giám mục Phụ tá Thaddeus Ma Daqin hôm 7-7 "bị nghi ngờ có vi phạm nghiêm trọng quy định của BCCCC về việc bầu và phong chức giám mục".

Một nguồn tin Giáo Hội tại Thượng Hải cho biết các giám mục tham dự lễ tấn phong cũng bị điều tra.

"5 giám mục tham dự lễ tấn phong đã được triệu tập đến Bắc Kinh để giải trình vụ việc" - nguồn tin nói.

Trong lễ tấn phong, Đức cha Mã Đại Thanh thông báo sẽ rút khỏi Hội Công giáo Yêu nước (CPA) ở Thượng Hải và từ bỏ tư cách thành viên thường trực trong CPA cấp quốc gia.

Ngài bị một nhóm người không rõ lai lịch dẫn đi ngay sau lễ tấn phong và bị cấm thi hành thừa tác vụ kể từ đó.

Các quan chức thuộc Vụ Mặt trận Thống nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tổ chức giám sát các vấn đề tôn giáo trong nước, dự kiến nhóm họp với các đại diện CCPA và BCCCC hôm 11-7. Cả CCPA lẫn BCCCC đều không được Toà Thánh công nhận là tổ chức Công giáo.

Một nhà quan sát Giáo Hội yêu cầu giấu tên miêu tả thông báo điều tra là "kế hoãn binh" để tránh trả lời chất vấn của giới truyền thông, và thêm rằng điều này cho thấy chính quyền Trung Quốc xem lễ tấn phong này là không thể chấp nhận được.

"Có sự bất đồng quan điểm về cách xử lý vụ này" - nhà quan sát nhận xét.

Người ta vẫn còn nghi ngờ về chỗ ở của Đức cha Ma, có người cho rằng ngài đã bị bắt trong khi có người nói ngài bị quản thúc trong khuôn viên Chủng viện Sheshan ở Thượng Hải.

"Người ta nói Mã Đại Thanh bị bắt giam, bị quản thúc hay mất tích chỉ là tin đồn" - một người phát ngôn giấu tên viết trên website của giáo phận Thượng Hải hôm 11-7. Câu này làm tăng thêm những đồn đoán vì tên Đức cha Mã được viết mà không có tước hiệu.

Trong khi đó, Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân của Hồng Kông tham gia một cuộc tập trung phản đối do Uỷ ban Công lý và Hoà bình của Giáo phận Hồng Kông tổ chức trước Văn phòng Liên lạc của chính quyền trung ương hôm 11-7. Đức cha Mã là học trò của Đức Hồng y Trần tại Chủng viện Sheshan từ năm 1989 đến khi ngài được bổ nhiệm làm giám mục phó của Hồng Kông năm 1996.

"Chúng tôi hiểu được tình hình ở Trung Quốc - Đức Hồng y phát biểu với UCA News - Giáo phận Thượng Hải bị áp lực lớn khi phải đăng thông báo như thế, mặc dù chẳng ích lợi gì để chứng minh đâu là điều rõ ràng".

Or Yan-yan, nhân viên làm việc tại Uỷ ban Công lý và Hoà bình, nhận xét giam lỏng Đức cha Mã ở chủng viện "chẳng khác gì là quản thúc".

Bà nói thêm có nhiều điều đáng nghi ngờ về tính xác thực của tin nhắn được cho là của Đức cha Mã gửi các linh mục và tu sĩ Thượng Hải giải thích việc ngài vắng mặt trong Thánh lễ mở tay sau lễ tấn phong.

Tin nhắn nói ngài cần nghỉ ngơi và tĩnh tâm tại Chủng viện Sheshan.

"Không có lý do gì khiến ngài vội vã đi tĩnh tâm mà không dâng lễ mở tay đã được lên chương trình trước" - bà khẳng định.

(Nguồn: UCA News)