MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Vatican ‘phật lòng’ trước cách đối xử của Trung Quốc với Đức Giám mục Thượng Hải

Toà Thánh nói Bắc Kinh và Rôma có 'khác biệt cơ bản' trong việc phân biệt lĩnh vực tôn giáo với chính trị

Hôm 12-7, phát ngôn viên chính của Toà Thánh bày tỏ thất vọng trước số phận không rõ ràng của Tân Giám mục Phụ tá Thaddeus Mã Đại Thanh của Giáo phận Thượng Hải và nhận xét sự việc đã phủ một đám mây u ám lên những gì được Toà Thánh xem là có lý do vui mừng.

Lm. Federico Lombardi, Chánh Văn phòng Báo chí Toà Thánh, phát biểu với phóng viên trong cuộc họp báo ngắn rằng Toà Thánh đã không liên lạc trực tiếp được với Đức cha Mã, ngài bị một nhóm người không rõ lai lịch dẫn đi ngay sau lễ tấn phong được Đức Thánh Cha uỷ quyền hôm 7-7.

Có thông tin chưa được xác nhận là Đức cha Mã đang tá túc tại Chủng viện Sheshan ở Thượng Hải.

"Tình hình hiện nay không khả quan và là điều đáng tiếc xảy ra sau lễ tấn phong, đối với chúng ta lễ tấn phong giám mục là một sự kiện đáng vui mừng" - ngài nhận xét.

Đức cha Mã nói trong lễ tấn phong rằng ngài sẽ từ bỏ chức Phó Chủ tịch Hội Công giáo Yêu nước được nhà nước công nhận cũng như tư cách thành viên thường trực trong tổ chức quốc gia, cả hai đều không được Toà Thánh xem là tổ chức Công giáo chính thức.

Cha Lombardi nhấn mạnh sự khác nhau cơ bản giữa Bắc Kinh và Rôma là việc phân định giữa lĩnh vực tôn giáo và chính trị.

"Đối với Giáo Hội, quyền tự trị của Giáo Hội phải được tôn trọng trong những vấn đề liên quan đến việc điều hành Giáo Hội. Giáo hội tự trị và không muốn can thiệp vào các vấn đề chính trị" - ngài tuyên bố.

"Tôi nghĩ lập trường của Toà Thánh về các lễ tấn phong giám mục là rất rõ ràng, theo quan điểm giáo lý và đúng thủ tục của Giáo Hội - Cha Lombardi nói thêm - khó giải thích những điều này với những người có lối suy nghĩ khác và cho rằng họ có tiếng nói" trong các vấn đề tôn giáo.

Alessandro Speciale từ Thành phố Vatican

(Nguồn: UCA News)