MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Giáo hoàng kêu gọi mở cuộc họp chống nạn buôn người

ĐGM Marcelo Sánchez Sorondo
EMTY (Vatican, 23-8-2013, CNA) - Theo đề nghị của Đức Giáo hoàng Phanxicô, các chuyên gia Vatican sẽ tập hợp vào tháng 11 sắp tới nhằm mục đích giải quyết cách tốt hơn các tai hoạ buôn người ngày càng gia tăng.

“Chúng tôi phải biết ơn Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác định một trong những bi kịch xã hội quan trọng nhất của thời đại chúng ta và ngài có đủ tin tưởng vào các tổ chức Công giáo của chúng ta khi đề nghị chúng tôi chuẩn bị nhóm làm việc này”, Đức Giám mục Marcelo Sánchez Sorondo, Viện trưởng danh dự Viện Giáo hoàng về Khoa học, cho biết.

Học viện của giám mục cùng với Học viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội và Liên đoàn Thế giới các Hiệp hội Y tế Công giáo sẽ gặp nhau để thảo luận một kế hoạch hành động của Vatican nhằm chống lại vấn đề thường được gọi là buôn bán nô lệ hiện đại.

“Buôn bán người là một hành vi phạm tội khủng khiếp chống lại phẩm giá con người và vi phạm nghiêm trọng các quyền cơ bản của con người”, Đức cha Sánchez Sorondo nói với Đài Phát thanh Vatican hôm 22-8. “Trong thế kỷ này, nó hoạt động như một chất xúc tác trong việc tạo ra những thứ liên quan đến tội phạm.”

Nhóm sẽ gặp nhau tại Casina Pio IV của thành phố Vatican, nơi toạ lạc của cả Học viện Giáo hoàng về Khoa học và Học viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội.

Đức Giám mục Sánchez Sorondo nhận xét rằng Liên Hiệp Quốc đã bắt đầu nhận thức được tội phạm này ngày càng tăng “chỉ từ năm 2000” cùng với những tác động của toàn cầu hoá.

“Sự gia tăng đáng báo động của nạn buôn người là một trong những rủi ro cấp bách về kinh tế, chính trị, xã hội liên quan đến quá trình toàn cầu hoá”, ngài nói. “Đó là mối đe doạ nghiêm trọng đến an ninh của mỗi quốc gia và đặt ra một vấn nạn về công lý quốc tế.”

Theo báo cáo năm 2012 từ Văn phòng Liên Hiệp Quốc về Ma tuý và Tội phạm về nạn buôn người, có khoảng 20,9 triệu nạn nhân trên toàn cầu bị buộc phải lao động. Mỗi năm, khoảng 2 triệu người trở thành nạn nhân của buôn bán tình dục, 60% trong số đó là các bé gái. Vấn nạn này không chỉ giới hạn trong các vùng nghèo và kém phát triển, mà còn lan rộng ra tất cả mọi vùng trên thế giới.

“Một số nhà quan sát cho rằng trong một vài năm nữa, nạn buôn người sẽ vượt quá nạn buôn bán ma tuý và vũ khí, khiến nó trở thành hoạt động tội phạm dễ kiếm lời nhất trên thế giới”, vị giám mục cảnh báo.

Hùng Nguyễn

(Nguồn: emty.org)