MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Thánh Cha Phanxicô: Các bạn không bị loại trừ

Trong kinh Truyền Tin ngày Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về lời Chúa Giêsu trong Phúc Âm ngày Chúa Nhật: “Hãy cố gắng đi qua cửa hẹp.”

Đức Thánh Cha ghi nhận là Chúa Giêsu trả lời câu hỏi bao nhiêu người sẽ được cứu rỗi. Nhưng Đức Thánh Cha nói: “Điều quan trọng không phải là bao nhiêu người sẽ được cứu chuộc, mà là cần phải biết con đường của sự cứu rỗi.” Chính Chúa Giêsu là cửa, một cửa “giúp cho chúng ta có thể bước vào gia đình của Thiên Chúa, vào sự ấm áp của nhà Chúa, để được hiệp thông với Người. Cửa này là chính Chúa Giêsu.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh là “cánh cửa là Chúa Giêsu không bao giờ bị đóng lại.. . cửa luôn mở, và mở rộng cho tất cả mọi người, không phân biệt, không loại trừ một ai, không có ai được ưu tiên.”

Ngài tiếp, Chúa Giêsu không loại trừ bất cứ một ai. Có người có thể cảm thấy mình bị loại trừ vì họ là người tội lỗi – nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô hoàn toàn từ bỏ ý tưởng này. Ngài nói: “Không, bạn không bị loại trừ! Chính vì lý do này mà bạn được ưa thích ơn, vì Chúa Giêsu thích người tội lỗi hơn, luôn luôn vì muốn tha thứ và yêu thương người này. Chúa Giêsu đang chờ đợi bạn, để ôm lấy bạn, để tha thứ cho bạn.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Chúng ta được mời gọi để bước qua cửa là Chúa Giêsu. “Xin đừng sợ hãi phải đi qua cái cửa của đức tin là Chúa Giêsu.” Xin đừng sợ hãi về việc “để cho Chúa Giêsu càng ngày càng bước vào đời sống chúng ta, để cho chúng ta vượt thắng tính ích kỷ, tính kép kín, và thờ ơ đối với kẻ khác.”

Chúa Giêsu nói về cửa hẹp không phải là đi vào “phòng tra tấn”, nhưng “là mời gọi chúng ta mở lòng cho Chúa, để công nhận rằng chúng ta là người tội lỗi, và cần được Chúa Cứu chuộc, cần đến sự tha thứ, tình yêu của Người, và cần đến lòng khiêm tốn để chấp nhận sự thương xót của Người và cần được Người cải tiến.”

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Kitô giáo không phải là một “nhãn hiệu” mà là một lối sống. Kitô hữu không chỉ là những người mang danh hiệu Kitô: “Không phải là Kitô hữu, không bao giờ là một Kitô hữu trên danh hiệu!” Ngài mời gọi chúng ta hãy là những Kitô hữu đích thật, những Kitô hữu trong tâm khảm.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Là Kitô hữu là phải sống và làm nhân chứng cho đức tin trong lời cầu nguyện, trong các công việc bác ái, trong việc cổ võ cho công lý và làm việc lành. Vì cửa hẹp là Chúa Kitô phải đi qua toàn thể đời sống chúng ta.”

Vào cuối kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha chào đón các khách hành hương đến từ khắp nơi trên thế giới tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô, với những lời chào mừng đặc biệt cho những người đến từ Ý và Ba Tây, và cho các linh mục và chủng sinh của Đại Học Giáo Hoàng Bắc Mỹ. Ngài ghi nhận rằng vào những ngày nghỉ hè cuối mùa, Ngài chúc cho tất cả mọi người được bình yên và hăng say quay về với đời sống bình thường hàng ngày.

Bùi Hữu Thư

(Nguồn: Radio Vatican)