MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Giáo Xứ Hòa Khánh Mừng Kim Khánh Thành Lập (1965-2015)

Từ những giáo xứ tạm cư hình thành trong thời ly loạn

Năm 1965 của thế kỷ trước đã để lại một dấu ấn đặc biệt đối với nhiều giáo dân miền Quảng Nam, Quảng Tín của Giáo phận tân lập Đà Nẵng. Khi mà chiến sự leo thang, kèm thêm trận lụt năm Thìn (1964) tàn phá nhiều vùng quê và xứ đạo yên ả của đất Quảng, nhiều người dân quê và các mục tử của họ đã chọn giải pháp lánh nạn và tìm đến tạm cư tại những vùng đất trống ven đô Đà Nẵng. Những bãi cát trắng phía Bắc thành phố trải dài từ Liên Chiểu đến Nam Ô và phía đông từ An Hải đến Non Nước được chọn để thành lập những trại tạm cư với những tên gọi gợi nhớ đến xứ đạo quê hương của họ: nếu phía đông có giáo xứ Gia Phước (qui tụ giáo dân của 2 xứ đạo Ô Gia và Trung Phước) thì phía Bắc thành phố lại đông đúc hơn với một dãy các xứ đạo mang những tên gọi bắt đầu với chữ Phước: Phước Thành, Phước Quang, Phước Nghĩa, Phước Tân, Phước Hà và Phước Xuân được thành lập chờ ngày yên ổn hồi hương.

Như một định mệnh mang tính tiên tri, đang khi các giáo xứ tạm cư chung quanh chỉ dựng nên những ngôi nhà thờ tạm cho giáo dân kinh lễ mỗi ngày, thì giáo xứ Phước Thành (do cố linh mục Ph.X. Nguyễn Xuân Văn thành lập) lại đã nỗ lực vượt bực để xây dựng một ngôi nhà thờ khang trang và chắc chắn. Chính ngôi nhà thờ của giáo xứ Phước Thành này, sau khi chiến tranh chấm dứt, hầu hết các nhà thờ và giáo xứ tạm cư bị xóa sổ vì đa số giáo dân tản cư lục tục hồi cố hương tái lập cuộc sống, là nơi số còn ở lại đã cùng qui tụ về và trở thành một giáo xứ có danh xưng mới: giáo xứ Hòa Khánh, thuộc giáo hạt Hòa Vang.

Đến giáo xứ Hòa Khánh ổn định và phát triển mừng kim khánh thành lập

Những năm cuối của thập niên 70, giáo dân Hòa Khánh thật ít ỏi về con số nhưng nhiều giao động về tinh thần. Sau khi cha nguyên quản xứ Phước Thành cũng hồi hương về bản quán Qui Nhơn, Đức Giám mục đương nhiệm P.M. Phạm Ngọc Chi đã mau mắn cử về một linh mục tiếp quản mọi sinh hoạt của giáo xứ: Cha Gioakim Trần Kim Thượng. Cùng với những người "còn ở lại" và những người mới đến, giáo xứ tái lập sự ổn định mọi sinh hoạt đạo đức, việc huấn giáo và các hoạt động tông đồ giáo dân của các đoàn thể. Theo thời gian, giáo xứ càng lúc càng đi vào nền nếp, thích nghi với cuộc sống trong xã hội mới cùng với số lượng giáo dân gia tăng theo sự phát triển của thành phố.

Đến nay, Hòa Khánh là một giáo xứ lớn mạnh, năng động trong hoạt động mục vụ. Giáo dân hiện nay khoảng 3000 người, có 18 giáo khóm trong 5 giáo họ. Năm vừa qua (2014), Giáo xứ đã sinh ra được Giáo họ biệt lập Hòa Minh (Hòa Minh là 1 trong 5 giáo họ của Hòa Khánh). Một điểm đặc thù của Giáo xứ Hòa Khánh là gần các khu công nghiệp và nhiều trường đại học, vì thế, việc chăm lo mục vụ di dân (cho các anh chị em đến làm việc và học tập tại đây) được Giáo xứ đặt lên hàng ưu tiên.

Trước ngày đại lễ 15/8/2015, một Tuần Đại Phúc đã được tổ chức để mời gọi mọi giáo dân thuộc các Giới và Đoàn thể của Giáo xứ tham dự các buổi tĩnh tâm, Thánh lễ, Kiệu và Chầu Mình Thánh Chúa để chuẩn bị tâm hồn cho dịp Mừng Kim Khánh thành lập giáo xứ.

Từ sáng sớm ngày thứ Bảy, 14/8/2015, trong sắc áo của từng Giới và Ban Ngành, từ ngoài cổng chính đến tận cửa nhà thờ, Cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ tay cầm hoa và bong bóng, đứng thành hai hàng mừng đón Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận, Cha Tổng Đại diện, Cha Bề trên Dòng Ngôi Lời, quý Cha, quý nam nữ Tu sĩ, Chính quyền, quý Khách và đại diện các giáo xứ đến hiệp dâng Thánh lễ mừng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời – Bổn mạng Giáo xứ; mừng 50 năm thành lập Giáo xứ và cầu nguyện cho 47 em được Rước lễ lần đầu và 31 em được lành nhận Bí tích Thêm sức.

Ý hướng chủ đạo của đại lễ hôm nay là lời Thánh vịnh "Hồng ân Thiên Chúa bao la – muôn đời con sẽ ngợi ca Danh Ngài", tỏ bày tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Tiền nhân còn sống hay đã qua đời, trải bao thăng trầm của lịch sử hình thành và phát triển Giáo xứ.

Ngay trước Thánh lễ, Đức Giám Mục đã chủ sự Nghi thức làm phép hội trường mới và dãy phòng học giáo lý mới tôn tạo. Trong bài giảng, ĐGM đã sơ lược lịch sử hình thành và phát triển Giáo xứ Hòa khánh; công lao các Cha nguyên Quản xứ và các Tiền nhân; sự đóng góp cho việc hình thành những khu dân cư của Hòa Khánh và Quận Liên Chiểu ngày nay. ĐGM và cộng đoàn cũng bày tỏ niềm vui vì mối tương giao hữu hảo giữa Chính quyền địa phương với Giáo xứ Hòa Khánh nói riêng và Giáo phận Đà Nẵng nói chung hiện nay. Ngài cũng minh định những đóng góp của người tín hữu Công Giáo trong việc giáo dục con người, chia sẻ tình yêu và phát triển xã hội tại Hòa Khánh, thành phố Đà Nẵng và trên đât nước Việt Nam.

Kết thúc Thánh lễ, ông Anrê Nguyễn Phú – Trưởng Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ đại diện cộng đoàn cám ơn Đức Cha, quý Cha nguyên Quản xứ, quý Cha, quý Tu sĩ, Chính quyền , quý Ân nhân và mọi người đã đến chia sẻ niềm vui , cộng tác và cầu nguyện cho Giáo xứ. Anh cũng cám ơn các Ban Ngành và từng thành viên trong giáo xứ, đã nhiệt tình cộng tác xây dựng giáo xứ trong thời gian qua và sẽ còn trong tương lai. Trong phần đáp từ, Đức Giám mục Giáo phận đã trao cho vị đại diện giáo xứ Phép Lành của Đức Thánh Cha Phanxicô ưu ái ban cho Giáo xứ nhân dịp mừng Kim Khánh. Cha Quản xứ Giuse Nguyễn Thanh Sơn cũng đã tặng Giáo xứ chiếc tiểu hồng chung (chiếc chuông đường kính 30 cm, cao 50 cm) dùng trong các dip tang tế.

Sau Thánh lễ, một tiệc vui kèm theo nhiều tiết mục văn nghệ đăc sắc, nồng ấm tình anh chị em một nhà, con một Cha để chiêu đãi khách tham dự ngày trọng đại của giáo xứ. Trong dịp này, ông Dương Thành Thị - Chủ tịch quận Liên Chiểu đã đại diện các cấp Chính quyền cũng chúc mừng và tặng quà cho giáo xứ. Ông đánh giá cao những đóng góp về giáo dục, bác ái, phát triển con người và kinh tế xã hội của Giáo Hội tại địa phương. Kết thúc phần văn nghệ giúp vui cho bữa tiệc, vị Đại diên Hội đồng Mục vụ đã tặng giải thưởng, cờ luân lưu và cờ lưu niệm cho từng cá nhân và tập thể trong Giáo xứ tham gia các cuộc thi đua, trình diễn nhân dịp lễ ngân khánh thành lập giáo xứ.

Được biết, Giáo xứ đã dành 1 năm để chuẩn bị cho dịp mừng 50 năm thành lập như sơn lại nhà thờ, xây phòng truyền thống, mở rộng và xây thêm một dãy phòng học Giáo lý. Trước Lễ 10 ngày, Giáo xứ tổ chức cho 18 Giáo khóm trong 5 Giáo họ thi đua các môn thể thao (bóng bàn , cầu lông , bóng đá, điền kinh, cờ vua…) và các sinh hoạt giáo lý dành cho các em thiếu nhi để tạo niềm vui và là chất keo gắn kết mọi người. Để chuẩn bị tâm hồn : cộng đoàn được mời gọi tham dự và cử hành Tuần Đại Phúc. Trong dịp mừng Kim Khánh này, Giáo xứ và Giáo Hội hân hoan đón nhận 12 tân tòng nhận lãnh các Bí tích khai tâm Ki-tô giáo và 2 anh chị lớn tuổi nhận lãnh Bí tích Thêm sức vào ngày hôm sau (15.8.2015)

50 năm hình thành và phát triển, 50 năm cảm nhận muôn hồng ân Thiên Chúa tuôn tràn!
50 năm cay đắng ngọt bùi sẻ chia, cảm mến và tri ân công đức các bậc Tiền nhân!
50 năm đặt trọn niềm tin yêu nơi Chúa, vui trồng và chăm tưới cho những hạt mầm đức tin đã được gieo vãi từ nhiều nơi và trổ sinh hoa trái nơi miền đất cát nắng này!
50 năm được sống trong vòng tay trìu mến của Đức Maria, luôn ủi an, che chở và cầu bàu cho đoàn con thơ được sống tín trung trong tình Chúa tình người!

Tôma Trương Văn Ân & Ban MVTT/GP
(Nguồn: GPĐN)