MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thánh lễ tạ ơn & đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ giáo xứ Việt An – giáo hạt Tam Kỳ

Trên bản đồ Giáo phận Đà Nẵng về hướng Tây Nam trên đường quốc lộ 14E thuộc địa giới hành chánh của xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam, chỉ từ năm 2013 mới xuất hiện danh xưng Giáo xứ VIỆT AN, với ngôi nhà thờ mái lợp tôle thấp bé tại Thôn Nhì Đông và thường xuyên nhịp nhàng kinh lễ sáng tối mỗi ngày.

Tuy vậy, tên gọi Việt An lại không quá xa lạ với các cộng đoàn dân Chúa bởi chiều dài lịch sử hình thành như là một giáo họ từ năm 1939, thuộc giáo xứ Vân Đõa cổ kính và sau này trực thuộc giáo xứ Hà Lam cũng như quá trình “xin” đất xây dựng một nơi thờ phượng cho cộng đoàn.

Vì đã từng biết đến như một họ đạo với những ngôi nhà thờ được xây dựng và tôn tạo trong những năm chiến tranh, nhưng đến những ngày sau biến cố 30.4.1975, Việt An chỉ còn là một họ đạo với vài trăm giáo dân tìm cách duy trì đức tin bằng những giờ kinh lễ tại gia và tại nhà thờ giáo xứ Hà Lam (cách khoảng 24 cây số) vì không còn nhà nguyện và nền đất của nhà nguyện cũng không thuộc quyền Giáo Hội.

Tình trạng “không nơi thờ phượng” này kéo dài nhiều năm với nhiều nỗ lực của cộng đoàn giáo xứ, qua bao đời cha sở Hà Lam, khởi đầu từ những năm tháng đầy khó khăn của thập niên 80, nguyện vọng chính đáng của giáo dân Việt An và giáo xứ Hà Lam để có đất xây dựng nhà thờ qui tụ dân Chúa tại các xã vùng bán sơn địa huyện Hiệp Đức (cũng như vùng núi thuộc huyện Phước Sơn) vẫn kiên trì được đề đạt tới các cấp chính quyền. Mãi tới những ngày cuối năm 2007, một khu đất mới được chính thức cấp cho giáo họ Việt An xây dựng nhà thờ.

Trong dịp Giáo phận Đà Nẵng mừng trọng thể kim khánh thành lập giáo phận, Việt An là một trong các giáo xứ tân lập cùng với các giáo xứ đàn anh đàn chị cho tròn số 50 giáo xứ của giáo phận trong dịp mừng 50 năm.

Tưởng như mọi sự đã sẵn để có thể khởi công xây dựng nhà thờ mới, thế nhưng nhiều vấn đề phát sinh phải giải quyết đã kéo dài nỗ lực xây dựng thêm gần 7 năm, kể cả khi giấy phép xây dựng đã được cấp (từ năm 2014). Uớc mơ chỉ tạm thành hiện thực cho đến hôm nay, 11.8.2015, khi cộng đoàn dân Chúa Việt An, cùng với các thành phần dân Chúa trong giáo phận cùng qui tụ tại bên vị Đức Cha Giuse, giám mục giáo phận cử hành thánh lễ tạ ơn, làm phép và đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ giáo xứ Việt An.

Một điều khá đặc biệt trong dịp này là, ngoài sự hiện diện của nhiều thành phần dân Chúa từ khắp giáo phận và Việt An, có thêm sự tham dự của các đại diện chính quyền ban ngành của tỉnh Quảng Nam, huyện Hiệp Đức và xã Bình Lâm, Bình Lãnh và đại diện của các cộng đoàn tôn giáo tại địa phương.

Đúng 9 giờ sáng 11/8/2015, Thánh lễ đồng tế tạ ơn Chúa khởi sự do Đức Cha Giuse, Giám mục giáo phận chủ lễ cùng với 29 linh mục trong giáo phận. Trong lời chào đầu lễ, Cha Quản xứ Việt An Giuse Huỳnh Công Duy Minh đã tổng lược quá trình chuẩn bị của mọi thành phần dân Chúa qua nhiều giai đoạn để có được ngày cử hành biến cố trọng đại này, hiện thực một phần ước mơ bao đời của bao người. Ý tưởng này cũng đã được nhắc lại trong phần giảng lễ của Đức Giám mục chủ tế, khi kể lại những câu chuyện liên quan đến phong cách sống và thể hiện đức tin kiểu cách “Việt An”: đời sống đậm nét nhẫn chịu và phó thác.

Sau phần giảng lễ, nghi thức làm phép đất xây dựng và viên đá đầu tiên được cử hành sau khi Cha Quản xứ công bố quyết định của Tòa Giám mục chấp thuận cho Giáo xứ tiến hành việc xây dựng Nhà thờ và Nhà xứ Việt An trên phần đất đã được phía Chính Quyền chấp nhận. Mẫu thiết kế Nhà thờ sẽ xây dựng cũng đã được giới thiệu cách trang trọng trên pa-nô khung nền của lễ đài cử hành lễ tạ ơn.

Đức Giám mục Giáo phận, trong diễn từ cuối thánh lễ cũng đã kêu gọi sự tham gia đóng góp hỗ trợ từ mọi thành phần Dân Chúa trong toàn giáo phận cho công trình xây dựng được sớm hoàn thành. Tâm tình cám ơn và lời mời gọi hỗ trợ và tham gia của cộng đồng dân Chúa cùng quý ân nhân gần xa cũng đã được ĐGM bày tỏ vào cuối Thánh lễ.

Đặc biệt, Đức Cha cũng kêu gọi Chính Quyền Tỉnh Quảng Nam và Huyện Hiệp Đức lưu tâm đến việc thêm vào đề án phát triển vùng núi của Tỉnh, trong đó việc phát triển đời sống tôn giáo tại các địa bàn miền Núi cần được hoạch định như một yếu tố cần thiết cho các cộng đoàn tôn giáo nói chung và Công Giáo nói riêng được phát triển, góp phần xây dựng và phục hưng luân lý và đạo đức trong đời sống xã hội, đặc biệt những giá trị nhân bản và tâm linh của tín hữu cũng cần phải được đề cao để đời sống người tín hữu của các tôn giáo trên địa bàn cũng bày tỏ và minh chứng thực sự giá trị tinh thần và xã hội của các tôn giáo họ đang sống và thực hành.

Sau khi cử hành phụng vụ kết thức, các cha đồng tế và các khách quý của giáo xứ cũng đa được được mời cách trọng thể tham dự bữa tiệc mừng ngày trọng đại của giáo xứ.

Mọi sự đang khởi sự và chủ động tiến hành việc xây dựng trong những tháng ngày sắp tới, vốn tiềm tàng nhiều khó khăn, thử thách cũng cần được cộng đoàn dân Chúa Việt An tích cực tham gia cũng với sự hỗ trợ thích đáng từ các thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo phân. Rất mong nguyện ước tha thiết của mọi người cho công trình xây dựng Nhà thờ và Nhà xứ Việt An được mau chóng tiến hành hiệu quả như trong lời kinh nguyện “từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa, Amen!”


BTT/GP

(Nguồn: GPĐN)