MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

ĐTC Phanxicô: Thiên Chúa đi cùng tất cả chúng ta, những con người thánh thiện và tội lỗi

Thiên Chúa hòa giải và đem đến hòa bình trong những sự nhỏ bé, và Ngài đi cùng chúng ta, tất cả chúng ta, các vị thánh lẫn tội nhân. Đây là những lời của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong bài giảng thánh lễ ban sáng ngày thứ ba 08-9, tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta.

Đức Thánh Cha nhắc lại hôm nay là ngày Giáo hội mừng sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, và ngài lấy ý bài giảng từ đây để nêu bật rằng tất cả mọi Kitô hữu đều được kêu gọi sống khiêm nhượng và gần gũi với người lân cận theo Tám Mối Phúc Thật. ‘Chúng ta cần phải trở nên như các trẻ nhỏ để được vào Nước Trời, bởi Thiên Chúa hòa giải và đem đến hòa bình trong những sự nhỏ bé của đời sống hằng ngày.

Nhưng Ngài làm việc này trong đồng hành với chúng ta. Chúa chúng ta có muốn đem đến hòa bình và hòa giải bằng một cây đũa thần hay không? Òa! Đã xong! Nhưng không. Ngài đi cùng dân mình và chúng ta nghe điều này trong đoạn Tin mừng theo thánh Matthêu ngày hôm nay. Nhưng mà như thế thì hơi chán, phải không? Cả một danh sách đủ chuyện, nhưng đó chính là Chúa đồng hành với chúng ta! Thiên Chúa đi cùng nhân loại, người tốt lẫn người xấu, bởi trong danh sách này có các vị thánh lẫn các tội nhân phạm tội ác nữa. Có rất nhiều tội lỗi trong danh sách này. Nhưng Thiên Chúa không rụt lại vì chuyện này. Ngài đồng hành với chúng ta. Ngài đi cùng dân mình.’

Rồi Đức Giáo hoàng nhấn mạnh về việc khi đi cùng chúng ta, Chúa giúp tăng thêm đức cậy, hi vọng cho dân Ngài, và đó là hi vọng vào Đấng Thiên sai. Đức Phanxicô cũng mô tả về việc Thiên Chúa mơ những sự đẹp đẽ cho dân mình, cho mỗi một người chúng ta.

‘Dân đang mơ về tự do. Dân Israel đã mang giấc mơ này bởi họ đã được hứa rằng họ sẽ đạt được tự do, hoà bình, và hòa giải. Thánh Giuse cũng mơ. Giấc mơ của thánh Giuse khá giống với một tóm lược những giấc mơ về toàn bộ lịch sử Thiên Chúa đi cùng dân Ngài. Nhưng không chỉ có thánh Giuse mơ. Mà Thiên Chúa cũng mơ. Thiên Chúa là Cha chúng ta, đã có những giấc mơ, và Ngài mơ về những sự đẹp đẽ cho dân mình, cho mỗi một người chúng ta, bởi Ngài là Cha chúng ta, và như một người cha, Ngài đang suy nghĩ và mơ về những điều tốt đẹp nhất cho con cái mình.’

Đức Giáo hoàng Phanxicô nói rằng dù Thiên Chúa cao cả và toàn năng, nhưng Ngài dạy chúng ta thực thi những việc lớn lao và đem lại hòa bình và hòa giải bằng những sự nhỏ bé. Ngài cũng dạy chúng ta mơ những giấc mơ lớn và nhắm đến những mục tiêu cao.

Đức Giáo hoàng nói rằng khi kính nhớ sinh nhật Đức Trinh nữ Maria, ‘chúng ta hãy nài xin ơn hiệp nhất, hòa giải và hòa bình. Nhưng hãy biết luôn luôn đi cùng và gần gũi người khác, như chúng ta đã được dạy trong Tám mối Phúc thật, chương 25 phúc âm theo thánh Matthêu. Chúng ta phải có những giấc mơ lớn.

Bây giờ, hãy tiếp tục ngừng tưởng nhớ Chúa chúng ta trong ‘những sự nhỏ bé’ là một tấm bánh, một ít rượu … trong những sự nhỏ bé. Nhưng tất cả mọi sự đều nằm trong những sự nhỏ bé này. Ở đây là giấc mơ của Thiên Chúa, là tình yêu Thiên Chúa, là hòa bình và hòa giải của Ngài, là Chúa Giêsu. Ngài là tất cả mọi sự.’ (Vatican Radio)

J.B. Thái Hòa

(Nguồn: phanxico.vn)