MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Kỷ niệm 50 năm Tuyên ngôn Nostra Aetate: Buổi Tiếp kiến chung liên tôn đầu tiên

WHĐ (24.10.2015) – Thứ Tư 28-10-2015, lần đầu tiên Đức giáo hoàng Phanxicô sẽ chủ trì một buổi tiếp kiến chung liên tôn nhân dịp kỷ niệm 50 năm công bố Tuyên ngôn Nostra Aetate, một văn kiện quan trọng của Công đồng Vatican II đã giúp Giáo hội Công giáo mở ra đối thoại với các tôn giáo ngoài Kitô giáo.

600 khách mời thuộc mọi truyền thống tôn giáo

Theo Hội đồng Toà Thánh Đối thoại liên tôn, đây là “buổi tiếp kiến ​​chung liên tôn đầu tiên”. Sau một Hội nghị quốc tế ba ngày đánh dấu kỷ niệm năm mươi năm công bố Tuyên ngôn Nostra Aetate, các tham dự viên Hội nghị này sẽ cùng với các “anh chị em của nhiều tôn giáo khác nhau” tham dự buổi tiếp kiến chung của Đức giáo hoàng Phanxicô tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày 28-10.

Tuyên bố của Hội đồng Toà Thánh về Đối thoại Liên tôn (PCID) cho biết: “Đây sẽ là dịp tạ ơn Chúa vì những kết quả gặt hái được trên con đường đối thoại liên tôn trong suốt năm mươi năm qua và xin Chúa chúc lành cho con đường phía trước”.

Mong ước của Đức giáo hoàng

Một thành viên của PCID nói: “Đức giáo hoàng đã bày tỏ mong muốn gặp gỡ các đại diện của tất cả các truyền thống tôn giáo và bài diễn văn của ngài trong dịp này sẽ là một bài giáo lý về đối thoại liên tôn”. Tổng cộng có 600 thành viên thuộc nhiều truyền thống tôn giáo khác nhau đã được mời tham dự buổi tiếp kiến chung này.

Với Tuyên ngôn Nostra Aetate do Đức giáo hoàng Phaolô VI công bố ngày 28-10-1965, Giáo hội Công giáo khẳng định mong muốn đối thoại với “các tôn giáo ngoài Kitô giáo” để thúc đẩy “tình huynh đệ phổ quát”.

Giáo dục vì hoà bình

Tổ chức tại Đại học Giáo hoàng Grêgôriô từ ngày 26 đến 28-10, Hội nghị quốc tế kỷ niệm 50 năm Tuyên ngôn Nostra Aetate mở đầu với hai bài diễn văn của Đức hồng y Jean-Louis Tauran, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh Đối thoại liên tôn và Đức hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Hiệp nhất các Kitô hữu, đồng thời đặc trách về quan hệ với Do Thái giáo. Hội nghị bế mạc với bài diễn văn của Đức hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin về đề tài “Giáo dục vì hoà bình”.

Trong số các tham dự viên Hội nghị này, có imam Izzeddine Elzir, Chủ tịch Liên hiệp Cộng đồng Hồi giáo tại Italia, và bà Nayla Tabbara, giáo sư Khoa tôn giáo học và Hồi giáo tại Liban, và là người đồng sáng lập Tổ chức học hỏi liên tôn và đoàn kết tinh thần ADYAN cùng với cha Fadi Daou.

Ngoài ra còn có rabbi Riccardo Di Segni, Chủ tịch Cộng đồng Do Thái tại Roma, rabbi David Rosen, Giám đốc quốc tế phụ trách các quan hệ liên tôn của Uỷ ban Do thái Hoa Kỳ, và cả Hoà thượng B. Wimalaratana, Chủ tịch Cộng đồng Phật giáo Bellanwila tại Sri Lanka.

Gặp gỡ Assisi

Tuyên bố của PICD còn nói thêm: “Tuyên ngôn Nostra Aetate đã và đang phản ánh mong muốn của Giáo hội là gặp gỡ mọi người và khuyến khích con cái mình bước vào cuộc đối thoại tích cực với các tín hữu khác bằng tình yêu.”

Sáng kiến chưa từng có về buổi tiếp kiến ​​chung liên tôn này cũng đánh dấu kỷ niệm cuộc gặp gỡ lịch sử tại Assisi ngày 27-10-1986, trong đó Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II và nhiều đại diện các tôn giáo khác từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau cầu nguyện cho hoà bình.

Hai mươi năm sau Nostra Aetate - một trong những văn kiện quan trọng của Công đồng Vatican II, cuộc gặp gỡ-cầu nguyện này đã mở ra một hình thức hoàn toàn mới mẻ của đối thoại liên tôn và đã khai sinh “Tinh thần Assisi”, theo kiểu nói của vị giáo hoàng người Ba Lan. (La Croix)

Minh Đức

(Nguồn: WHĐ)