MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Linh mục là người biết cảm thông

Một linh mục tốt phải biết cách để cảm thông và gắn bó với cuộc sống của đàn chiên. Thiên Chúa tha thứ cho chúng ta như một người cha, chứ không phải như quan tòa. Đây là những lời của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong bài giảng thánh lễ ban sáng ngày thứ sáu, 30-10, tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta.

Đức Phanxicô tập trung vào lòng cảm thương Thiên Chúa dành cho mỗi một người chúng ta và cho toàn thể nhân loại, và Ngài đã gởi Con của mình đến để ‘chữa lành, tái sinh và đổi mới’ nhân loại.

‘Trong chuyện người con hoang đàng mà ai cũng biết, có một điểm đáng chú ý là, khi người cha, hình tượng của Thiên Chúa tha thứ, thấy con trai mình về thì lòng ông thấy cảm thương. Lòng cảm thương của Thiên Chúa không phải là cảm giác thương hại, không có chút gì giống thế.

Tôi có thể thương hại cho một chú chó đang chết, nhưng lòng cảm thương của Thiên Chúa thì khác, là ‘cảm thông với vấn đề của người khác, cảm thông với tình trạng của người đó.

Chúa chữa lành mọi người, nhưng Ngài không phải là một người chữa bệnh. Không! Ngài chữa lành mọi người như một dấu chỉ, một dấu chỉ của lòng cảm thương của Thiên Chúa, để cứu người đó, để đưa con chiên lạc về lại đàn, tìm đồng tiền bị mất cho bà góa. Thiên Chúa có lòng cảm thương. Thiên Chúa yêu thương chúng ta như người cha. Thiên Chúa làm việc này cho mỗi một người chúng ta. Và khi tha thứ, thì Thiên Chúa tha thứ như người cha, chứ không phải như quan tòa luật pháp đọc lên bản tuyên miễn án ‘Được tha vì thiếu chứng cứ.’ Không. Thiên Chúa tha thứ cho chúng ta từ trái tim. Ngài tha thứ bởi Ngài yêu thương người đó.

Chúa Giêsu được sai đến đem Tin mừng ‘giải thoát những ai bị áp bức’ và đi vào lòng mỗi một người chúng ta, để giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và sự dữ.

Đây chính là việc mà một linh mục làm, linh mục cảm thông với người khác, và gắn bó với đời sống của dân mình, bởi đó là một linh mục, như Chúa Giêsu là một linh mục. Biết bao nhiêu lần chúng ta chỉ trích các linh mục không bận tâm đến những gì đang xảy ra với những người trong cộng đoàn của mình, không quan tâm đến họ. Đó không phải là một linh mục tốt! Một linh mục là người biết cảm thông.

Một linh mục tốt là người gắn bó với tất cả mọi vấn đề của con người.’

Đức Phanxicô kết bài giảng bằng lời chúc mừng 60 năm linh mục của hồng y Javier Lozano Barragan cũng cùng đồng tế trong thánh lễ. Đức Giáo hoàng khen ngợi công việc hồng y làm cho Giáo hội và mời mọi người hãy dâng lời tạ ơn Chúa vì 60 năm hồng ân này và vì lòng cảm thương Chúa dành cho chúng ta. (Vatican Radio)

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)