MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Bật mí thông tin, bị bắt, điều tra: Đức Giáo hoàng có thể còn thành công không?

Sau một tuần dồn dập bao nhiêu biến cố ở Vatican với vụ bắt các “con quạ”, bật mí thông tin các hành động lầm lạc về mặt tài chánh của các hồng y, nhất là đưa ra thông tin có những cự lại cải cách giáo triều, liệu Đức Giáo hoàng có còn thành công trong việc thay đổi Giáo hội không?

Câu hỏi được tác giả của một trong hai quyển sách vừa xuất bản ngày thứ năm 5-11 đặt ra qua các việc quản lý lộn xộn, gian dối về mặt tài chánh của một vài giám chức giáo triều. “Liệu Đức Phanxicô cũng sẽ từ nhiệm không?”, tác giả Gianluigi Nuzzi đặt ra câu hỏi trong lời nói cuối quyển sách “Đàng thánh giá”.

Theo nhiều nhà Vatican-học, Đức Bênêđictô XVI đã từ chức vào tháng 2-2013 vì quá nản lòng trước số lượng công việc cần phải hoàn tựu và bị sa sút sức lực qua vụ bê bối Vatileaks sau các tiết lộ của người trợ giúp riêng của mình.

Vụ bê bối vừa xảy ra tuần vừa qua ở Vatican được báo chí Ý nhanh chóng đặt tên Vatileaks. Dù vậy, bản chất của hai vụ khác nhau.

Vụ này không trực tiếp liên hệ đến Đức Giáo hoàng dù chính ngài bổ nhiệm hai người bị bắt tuần vừa qua ở Vatican, giám chức người Tây Ban Nha Lucio Angel Vallejo Balda và nữ giáo dân Ý Francesca Immacolata Chaouqui.

Các bật mí thông tin trong hai quyển sách này lại là kết quả của công việc làm minh bạch quan trọng do chính Đức Giáo hoàng đưa ra.

“Cả hai quyển sách là kết quả của công việc điều tra tỉ mỉ chưa từng có về các tài khoản của Vatican. Và chính Vatican thực hiện”, ông Andrea Tornielli, nhà Vatican-học viết trên trang mạng Vatican insider.

Và “đưa ra các bí mật này chỉ là để giúp cho người muốn làm minh bạch chuyện này, minh bạch là mục đích hàng đầu của Đức Giáo hoàng”, tác giả Nuzzi tuyên bố trước báo chí vừa ngày thứ tư 4-11-2015.

Các cải cách sẽ đi tới đàng trước

Theo các người thân cận của Đức Phanxicô cho biết, không có chuyện Đức Giáo hoàng sẽ từ nhiệm dù ngài tỏ ra “cay đắng” về việc này.

Theo linh mục Federico Lombardi, giám đốc văn phòng báo chí Vatican cho biết thì các cuộc cải cách đi tới đàng trước, “trên con đường quản trị tốt, của công chính và của minh bạch”.

“Đương nhiên là Đức Giáo hoàng cương quyết làm và ở Vatican không thiếu những người trung thực, hết lòng cộng tác với ngài”, linh mục nói thêm.

Tuy nhiên các lực chống lại vẫn có như vụ loan tin đồn thất thiệt ngài bị ung bướu não lành cuối tháng mười vừa qua, ngay giữa kỳ họp Thượng Hội Đồng Gia đình, khi các người bảo thủ và tiến bộ đang tranh luận với nhau.

Theo tác giả Nuzzi, rõ ràng có một “mưu toan hăm dọa”.

Theo một vài nhà Vatican-học cho biết, sự trơ ì của guồng máy quản trị Vatican mà một vài thành viên đặc biệt cứng đầu không chịu thay đổi, không nhất thiết làm cho công việc cải cách của Đức Giáo hoàng thất bại.

Một trong các nhà Vatican-học cho biết, họ xin giữ ẩn danh, “việc này không làm cho Đức Giáo hoàng bị mất quân bình chút nào, ở Vatican ngài có các cộng sự sẵn sàng đi ra khỏi nạn trơ ì”. “Nhưng ngài phải đối diện với những kháng cự rất mạnh của sự canh giữ lâu đời và việc cải cách cơ cấu như ngài muốn thực hiện thì chậm và khó hơn dự trù”, ông nói rõ thêm.

Nhà Vatican-học Iacopo Scaramuzzi của hãng tin Askanews Ý trả lời trên hãng thông tấn AFP cho biết, “Theo tôi, các toan tính muốn đi lui lại thì chỉ đi vào con đường thất bại”.

Vatileaks đã tấn công lên Đức Bênêđictô XVI lúc ngài đã rất yếu, đặc biệt trong vụ tai tiếng ấu dâm.

Nhưng lần này, “họ tấn công vào một giáo hoàng đang ở thời điểm mạnh nhất của mình, một tháng sau chuyến đi thành công rực rỡ ở Cuba và Mỹ (…), vài tháng sau khi công bố Thông điệp “Chúc tụng Chúa” về môi sinh”, bà Elisabetta Piqué, nhà Vatican-học người Argentina và là bạn của Đức Jorge Bergoglio nhận xét.

Vì thế, chúng ta đang chứng kiến “phản ứng của sự cải cách mà Đức Phanxicô đã đưa ra với sự trợ giúp của các hồng y đến từ khắp nơi trên thế giới và đã được thực hiện khá rõ ràng rồi”, ông Scaramuzzi tin chắc. (tempsreel.nouvelobs.com)

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)