MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Smartphone và tivi trong bữa ăn làm hại gia đình

Một gia đình hiếm khi cùng ăn với nhau, hoặc ngồi bên bàn ăn mà chẳng ai nói gì vì dán mắt xem tivi hay bị hút vào smartphone, thì không hẳn là một gia đình. Trong buổi tiếp kiến chung hôm nay, 11-11 tại Quảng trường thánh Phêrô, Đức Giáo hoàng Phanxicô tiếp tục nói về chuyện gia đình, về chủ đề ‘dùng bữa vui vẻ’ nhấn mạnh rằng, ‘trong một thời đại có quá nhiều hướng nội và quá nhiều bức tường, thì một bữa ăn vui vẻ, bắt đầu từ trong gia đình, và phát triển trong Phép Thánh Thể, là một điều quan thiết.

‘Hôm nay, chúng ta sẽ suy tư về một giá trị điển hình của đời sống gia đình và đáng được học từ thưở nhỏ, đó là một bữa ăn vui vẻ, nói cách khác là một thái độ chia sẻ những chuyện trong đời, và thấy hạnh phúc vì được làm thế. Chia sẻ, biết cách chia sẻ, là một đức tính quý báu! Và biểu tượng của điều này là bàn ăn gia đình. Hành động chia sẻ bữa ăn, như thế, không phải chỉ là chia sẻ thức ăn, nhưng còn là cảm xúc, các chuyện đời, và tin tức, là một cảm nghiệm thiết yếu. Khi có một bữa tiệc, sinh nhật, kỷ niệm, thì gia đình quy tụ quanh bàn ăn. Trong một vài nền văn hóa, đây là phong tục cần làm trong những thời gian khóc thương, để cận kề với người vừa mất đi người thân yêu của mình.

Bữa ăn vui vẻ là một thước đo cho sự lành mạnh của các mối quan hệ, nếu có vấn đề gì, có một vết thương tâm nào đó, bạn có thể nói ra trong bữa ăn gia đình. Một gia đình hiếm khi cùng ăn với nhau, hoặc ngồi bên bàn ăn mà chẳng ai nói gì vì dán mắt xem tivi hay bị hút vào smartphone, thì không hẳn là một gia đình. Khi đứa trẻ dán mắt vào máy tính hay smartphone hay máy tính bảng, và không lắng nghe người khác, thì đó không phải là gia đình, mà là một nhà hưu trí.

Kitô giáo có một ơn gọi đặc biệt cho bữa ăn ấm cúng, và tất cả mọi người đều biết điều này. Chúa Giêsu dạy các tông đồ trong bữa ăn, và nhiều lần nói về Nước Trời như một bàn tiệc hân hoan. Chúa Giêsu cũng chọn giờ dùng bữa để cho các môn đệ những chứng từ. …

Nhiều bối cảnh xã hội ngày nay đang gây ra những chướng ngại cho bữa ăn vui vẻ trong gia đình. Sự thật là thế, mọi chuyện thời nay không dễ dàng gì. Chúng ta phải tìm cách để phục hồi bữa ăn ấm cúng này, khi ngồi trong bàn ăn, chúng ta nói chuyện, lắng nghe, và đừng có thinh lặng, bởi đây không phải là sự thinh lặng đan tu, nhưng là sự thinh lặng ích kỷ, do bởi smartphone và tivi mà ra. Cần phải phục hồi bữa ăn vui vẻ, thích ứng với mọi thời.

Bữa ăn vui vẻ có vẻ như là thứ chúng ta có thể mua và bán, nhưng không phải thế. Thức ăn không phải lúc nào cũng là dấu chỉ của một sự phân bổ thức ăn công bằng, có thể vươn đến những người không có bánh ăn lẫn tình yêu thương. Ở các nước giàu, chúng ta có khuynh hướng dùng quá nhiều thức ăn, và lại đi tô son trát phấn cho sự quá độ này, Cái chuyện ‘kinh doanh’ vô nghĩa này khiến cho chúng ta quên mất những cơn đói thực sự của thân xác và linh hồn. Khi thiếu đi bữa ăn vui vẻ, thì sự ích kỷ lên hàng đầu, mọi người nghĩ về mình trước hết. Các quảng cáo đã biến bữa ăn thành những món ăn nhah và những thức đồ ngọt. Trong khi đó, quá nhiều anh chị em chúng ta không được ngồi vào bàn ăn. Đây là một chuyện đáng xấu hổ.

Trong hoàn cảnh đó, sự gắn kết sâu sắc và tích cực của các gia đình Kitô hữu, ôm lấy và nâng đỡ những khó khăn và vui mừng trong ngày sống bằng sự thân thiện, cần đồng hành với ơn của Phép Thánh Thể vốn có thể tạo nên một sự thông hiệp luôn luôn mới, một sức mạnh bao gồm và đem lại ơn cứu độ. Đây là cách mà gia đình Kitô hữu có thể cho thấy các triển vọng thực sự của mình, cũng là triển vọng của Mẹ Giáo hội của tất cả mọi con người, mọi người bị bỏ rơi, bị loại trừ và tất cả mọi dân tộc. Chúng ta hãy cầu nguyện cho bữa ăn gia đình vui vẻ này lớn thêm lên trong ân sủng, trong thời gian Năm Toàn xá Lòng Thương xót sắp đến.’

Iacopo Scaramuzzi (Vatican Insider) / J.B. Thái Hòa chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)