MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Ciudad Juarez, ẩn dụ của các vùng ngoại vi

Hôm nay thứ tư 17-2, Ciudad Juarez sẽ là chặng cuối chuyến đi Mêhicô của Đức Phanxicô, Ciudad Juarez là thành phố ở phía bắc Mêhicô, sát biên giới Mỹ.

Trong chuyến đi ngày hôm nay, Đức Phanxicô sẽ đến thăm Nhà tù CeReSo số 3, Trung tâm Phục hồi của Xã hội Quốc gia số 3, ngài sẽ gặp giới lao động và sẽ dâng thánh lễ cuối cùng ở gần biên giới. Chặng cuối này là một trong những chặng mang nặng ý nghĩa và có tính cách chính trị nhiều nhất.

Ciudad Juarez là ẩn dụ của biên giới. Thành phố ráp gianh Mỹ, nơi có hàng chục ngàn, nếu không muốn nói hàng trăm ngàn người Châu Mỹ La Tinh muốn tìm cách đến một thế giới tốt hơn. Nhưng đa số phải qua tay những tay buôn người, họ khai thác tình trạng tuyệt vọng của những người này.

Đây cũng là biên giới giữa hợp pháp và tội ác. Các đường dây buôn lậu tìm cách áp đặt luật của họ để lợi dụng cánh cửa hướng về Bắc Mỹ này. Và họ trục lợi trên tất cả mọi mặt, kể cả buôn người. Người ta không còn biết được bao nhiêu người bị mất tích, nhất là phụ nữ.

Ciudad Juarez là biên giới giữa giàu có và nạn khai thác. Cùng với các thành phố khác ở phía Bắc Mêhicô, thành phố Ciudad Juarez nổi tiếng với các nhà máy khổng lồ của các công ty Mỹ dời về đây để sản xuất sản phẩm của họ, nhưng không đem theo “quyền lợi xã hội” mà các người thợ ở Mỹ được hưởng.

Đức Phanxicô sẽ chạm trán với ba thực tế này và ngài sẽ thử mang đến một chút tình nhân loại vào vùng đất ngoại vi, nơi Giáo hội và xã hội dân sự bắt đầu một công việc dài hơi để săn sóc các đau khổ của không biết bao nhiêu là người. (Radio Vatican)

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: Radio Vatican)