MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Lời ngỏ của Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân Tân Giám mục Giáo phận Đà Nẵng Tại Nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng, ngày 12 tháng 4 năm 2016


Trọng kính Đức Cha Phaolo Bùi Văn Đọc, Tổng Gm Tổng Giáo phận Sài Gòn, Chủ Tịch HĐGM Việt-Nam,

Trọng kính Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục và Trưởng Giáo.tỉnh Hà Nội

Trọng kính Đức Tổng Leopoldo Girelli, Đại Diện Đức Thánh Cha ở Việt Nam

Trọng kính Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giám mục và Trưởng Giáo tỉnh Huế

Trọng kính quý Đức Cha,

Kính thưa quý Đức Ông, quý Cha Tổng Đại Diện,

Quý Cha Giám đốc Đại Chủng viện, quý Cha, quý Bề trên các Dòng Nam nữ,

Kính thưa quý Vị đại biểu Chính quyền các cấp, từ Trung Ương tới địa phương,

Kính thưa quý Vị đại diện các Tôn giáo bạn,

Kính thưa quý thầy Phó tế, quý Tu sĩ Nam nữ, chủng sinh

Quý khách xa gần, quý Ông Bà Anh chị em rất thân mến,

Lần đầu tiên đứng trước mặt cộng đồng Dân Chúa hiện diện tại đây, với trách nhiệm và sứ mạng mới làm con không khỏi bồi hồi xúc động, với cảm giác lạ lẫm ngỡ ngàng; nhưng cũng là lúc con cảm nhận HỒNG ÂN và TRÁCH NHIỆM, con muốn dâng lên lời cảm tạ tri ân Thiên Chúa và Hội Thánh.

Je rends grâce au Seigneur notre Dieu, je remercie le Très Saint Père, le Saint Siège et la Congrégation pour l’Evangélisation des Peuples pour cette nomination. Je remercie tout spécialement Monseigneur Leopoldo Girelli, représentant du Saint Siège au Vietnam qui m’a aidé et œuvré avec moi en de multiples occasions dans mon ministère de pasteur. J’espère faire de tout mon effort dans ce nouveau ministère pour répondre aux attentes du Seigneur et de l’Eglise.

Con xin cảm ơn quý Đức Cha trong Ban Thường Vụ và các Đấng trong Hội Đồng Giám mục Việt-Nam đã luôn đồng hành đỡ nâng con trong sứ vụ Giám mục. Con xin cảm ơn Đức Hồng Y Phêrô đã thương cầu nguyện cho con, và khích lệ con can đảm với Giáo phận mới. Con xin cảm ơn quý Đức Tổng và quý Đức Cha trong Giáo tỉnh Huế đã đón nhận con trong tình huynh đệ, sẻ chia. Tôi xin cảm ơn mọi thành phần Dân Chúa từ các Giáo phận tới đây, quý đại biểu chính quyền các cấp, quý đại biểu tôn giáo bạn, đã chúc mừng tôi với tâm tình cùng tạ ơn, yêu mến và nguyện cầu.

Nhìn lại hành trình 59 năm qua sống ơn gọi làm người, làm con cái Chúa, 20 năm làm linh mục của Chúa nơi Tổng Giáo phận Hà-Nội : hơn 8 năm làm mục tử tại Giáo phận truyền Giáo Lạng Sơn-Cao Bằng; con thấy mình luôn nhận được bao phúc lành của Thiên Chúa, sự giúp đỡ của Giáo Hội, và tình thương của mọi người. Đặc biệt trong ơn gọi dâng hiến để phục vụ Dân Chúa tại Tổng Giáo phận Hà Nội, và tại Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn-Cao Bằng, con luôn được các Đấng bậc trong Hội Đồng Giám mục Việt Nam, anh em linh mục đoàn, tu sĩ nam nữ, chủng sinh với bà con giáo dân tại các nơi trong các giáo phận con được phục vụ, để lại trong con biết bao ân tình của sự đồng cảm, chấp nhận, yêu thương, giúp đỡ, nguyện cầu. Hôm nay, nhìn các Đấng bậc, các ân nhân và mọi người quen biết hoặc không quen biết cùng hiện diện, hoặc không có điều kiện hiện diện, hay đã được Chúa gọi về; con xin dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn Mẹ Giáo Hội, cảm ơn các Đấng bậc và mọi người, cảm ơn cha mẹ con dù cả hai đã được Chúa gọi về, cảm ơn gia đình anh chị em ruột thịt, dù một người chị đã qua đời, cảm ơn tất cả mọi người, con yêu mến và xin tri ân tất cả.

Xin ngỏ lời với Đức Cha Phaolô, quý Cha, quý thầy Phó tế, quý Tu sĩ nam nữ, chủng sinh, và quý ông bà anh chị em Giáo phận Đà Nẵng thân thương.

Từ hôm nay, tôi đã trở nên thành viên của gia đình Giáo phận Đà Nẵng một cách trọn vẹn, là người phục vụ Tin Mừng của Chúa và cùng với tất cả anh chị em sống Mầu Nhiệm tình thương của Chúa Giêsu Kitô.

Xin được Đức Cha Phaolô Nguyễn Bình Tĩnh chỉ bảo đỡ nâng và cầu nguyện dù Ngài đang nghỉ hưu; xin được là anh em trong linh mục đoàn, xin được là một người con trong gia đình Giáo phận. Cũng xin mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận Đà Nẵng cùng tôi dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn Mẹ Giáo hội, cảm ơn các Đấng Giám mục tiền bối, những Vị Mục tử tốt lành cùng cộng tác với mọi thành phần Dân Chúa xây dựng, củng cố và phát triển Giáo phận Đà Nẵng hơn 50 năm qua. Các vị Mục tử đã yêu thương, phục vụ hết mình cho giáo phận, với gia sản tinh thần và vật chất là nền móng mà các Ngài để lại giúp chúng ta thừa hưởng, mời gọi chúng ta tiếp tục cuộc hành trình với tình thương của Chúa và Giáo hội.

Đặc biệt xin cảm ơn Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, đã phục vụ Giáo phận 10 năm qua với bao cố gắng, dấn thân, yêu mến để phục vụ, và đã góp phần đem lại nhiều hoa trái nơi giáo phận thân thương này. Nhìn Cụ Cố 96 tuổi đồng hành với Đức Cha tại giáo phận Lạng Sơn, hôm nay con có thể nói, khi Đức Cha ở giáo phận Lạng Sơn rất xa ở đây, thì con sẽ thay mặt Đức Cha để đỡ nâng, thăm viếng, an ủi, khích lệ Bà Cố trong hành trình dấn thân của một người mẹ, của một Bà Cố trong đời sống Kitô hữu.

Cách đây hơn 8 năm khi được bổ nhiệm là Giám mục, Tôi đã chọn khẩu hiệu như mục đích sứ vụ cảm hứng từ sắc lệnh AD GENTES – Đến Với Muôn Dân của Công đồng chung Vatican II về truyền giáo : “Ta đặt con làm ánh sáng muôn dân, để con đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất” (Is 49,6). Con đường để chúng ta đến với muôn dân và mọi người có thể còn nhiều gian nan, thử thách, hoặc nhọc nhằn, nhưng không thiếu niềm vui và hạnh phúc mời gọi chúng ta cùng cậy trông vào Chúa là sức mạnh đỡ nâng, nhìn lên Mẹ Maria như hiền mẫu, để mỗi chúng ta luôn tín trung, đồng hành, tin yêu và hi vọng vào hành trang mà các Đấng tiền bối để lại cho giáo phận, chúng ta hãy mở rộng tấm lòng để đón nhận nhau, đón nhận mọi lối sống, ngôn ngữ, văn hóa, không phân biệt, cách chia. Xin quý Đức Cha, quý Cha, quý thầy Phó tế, quý Tu sĩ nam nữ, chủng sinh, quý ông bà anh chị em hãy cùng tôi bước đi: bước đến đón nhận giám mục mới của anh chị em, bước đến với các linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và Dân Chúa. Chúng ta hãy cùng đến với nhau, đến với đồng bào lương giáo, đến với mọi người xung quanh để sẻ chia tinh thần phục vụ yêu thương của Chúa Giêsu Kitô, để cùng xây dựng gia đình Giáo phận Đà Nẵng trong Đức Tin, Tình Mến, Phục vụ và là Niềm Hy vọng mới.

Trong giờ phút cảm động này, tôi có thể thốt lên lời từ đức tin và trái tim mình : tôi yêu mến tất cả mọi người, tất cả mọi thành phần Dân Chúa của giáo phận Đà Nẵng trong và ngoài nước. Chúng ta hãy cùng nhau bước đi trên con đường của Chúa Kitô, con đường của Giáo hội Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo và Tông Truyền. Cánh cửa của Lòng Thương Xót Chúa luôn mở ra để đón nhận chúng ta khi chúng ta bước đi trong tình thương của Người để thực thi Lòng Thương Xót theo lời mời gọi của Ngài.

Xin cảm ơn sự hiện diện của các Vị đại diện Chính quyền các cấp, các Vị đại diện tôn giáo bạn đã tới đây để chúc mừng, và hy vọng sự cộng tác, giúp đỡ khi tôi phục vụ tại đây.

Xin chân thành cảm ơn tất cả quý Cha trong Ban tư vấn, trong ban tổ chức, các ban ngành, đoàn thể và mọi người đã cộng tác giúp đỡ để ngày hôm nay mọi sự thật tốt đẹp.

Một lần nữa, con xin chân thành cảm ơn sự hiện diện của các Đấng bậc và toàn thể Cộng đoàn Dân Chúa, và xin tiếp tục cầu nguyện cho con trong sứ vụ mới.

Con xin kính chúc quý Đức Hồng Y, quý Đức Tổng, quý Đức Cha, quý Cha, quý Vị Đại Biểu Chính quyền, quý Vị Tôn giáo bạn, quý Tu sĩ nam nữ, quý Khách và toàn thể cộng đoàn hiện diện tràn đầy Hồng ân của Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh, luôn hạnh phúc, niềm vui và an bình.

+ Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng

(Nguồn: WGPĐN)