MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

ĐHY Tauran: nền văn hóa gặp gỡ chống lại oán thù, khủng bố


VATICAN. Theo ĐHY Jean Louis Tauran, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn, chỉ có nền văn hóa đối thoại mới đánh bại oán thù và khủng bố.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài Vatican hôm 23-7-2016, sau những vụ khủng bố gần đây, ĐHY Tauran nhận xét rằng sau vụ khủng bố ở thành phố Nice hôm 14-7, đã có bao nhiêu chứng từ liên đới của người Hồi giáo thực là cảm động, như của hoàng thân Bin Talal, chú của vua nước Giordani... “Chúng ta phải để ý đến tình cảm của đại đa số người Hồi giáo, họ lên án những hành động khủng bố, những tội ác đáng kinh tởm như thế. Tôi tin rằng có một điều cấp thiết là giáo dục cho các thế hệ trẻ. Người khác với tôi, thực hành Hồi giáo, không phải là một kẻ thù. Tất cả chúng ta đều là thụ tạo của Thiên Chúa. Chúng ta là nhân loại; tất cả chúng ta đã lãnh nhận 2 hồng ân đặc biệt từ Thiên Chúa, đó là trí thông minh để hiểu và con tim để yêu mến. Đó là sứ điệp phải được thông truyền và là sứ điệp mà người trẻ phải lắng nghe, họ phải thấy rằng sứ điệp ấy soi sáng cho đời sống hằng ngày của chúng ta.”

Mặt khác, ĐHY Tauran tỏ ra lo ngại về tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc đối thoại liên tôn, và nhận định rằng: “Sau khi chính phủ Thổ nhĩ kỳ chọn lựa con đường đàn áp, thì nước này sẽ khó lòng trở thành cây cầu bắc liền giữa Đông và Tây, và cũng không phải là một người đối tác trong cuộc đối thoại liên tôn.”

Trước đó, ĐHY Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã bày tỏ quan tâm về những cuộc đàn áp của tổng thống Erdogan chống những người đối lập và nhận định rằng đó không phải là những diễn biến tích cực.

ĐHY Quốc vụ khanh cũng cũng kêu gọi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ có thái độ bình tĩnh (RG, KNA 23-7-2016)

G. Trần Đức Anh OP

(Nguồn: Radio Vatican)