MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Ngày hội ngộ Giới trẻ Giáo phận Đà Nẵng tại Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu – 26 & 27/7/2016


Lúc 5 giờ30 chiều ngày 26/7/2016, tại Krákow, nước Ba Lan, Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD 2016, 24-31/7/2016) lần thứ 31 đã được chính thức khai mạc với Thánh lễ đồng tế do ĐHY Stanislaw Dziwisz, tổng giám mục TGP Krákow. Cũng ngày 26/7/2916, tại giáo phận Đà Nẵng chúng ta, một cuộc Hội ngộ Giới Trẻ toàn giáo phận cũng đã được tổ chức khởi đầu với thánh lễ giỗ Chân Phước Anrê Phú Yên tại giáo họ Phước Kiều do Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục giáo phận chủ tế cùng với khoảng 30 linh mục trong toàn giáo phận. 

Có một điểm đặc biệt, đây không phải là một cuộc qui tụ để gặp gỡ các bạn trẻ một cách hình thức, nhưng để hiệp thông trọn vẹn hơn với các bạn trẻ Công giáo trên toàn thế giới trong những ngày Giới trẻ Thế giới các bạn trẻ giáo phận Đà Nẵng đã có một dịp hội ngộ như một trại hè với lều trại và các chương trình thi đua, được chính thức khai mạc và tổ chức tại Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, từ sau Thánh lễ tại Phước Kiều ngày 26/7 đến chiều tối 27/7/2016 với sự đồng thuận của Đức Giám Mục Giáo Phận và sự nhiệt tình hỗ trợ của Quý Cha đặc trách, Quý Cha các Giáo Hạt.

Ban mục vụ Giới Trẻ Giáo Phận đã chọn Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu là nơi để quy tụ tất cả các bạn trẻ trong Giáo Phận tham gia Ngày Hội Giới Trẻ với hình thức Trại Hè theo chủ đề: “Phúc thay ai thương xót người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5, 7)

Ngày Hội ngộ đầu tiên – 26/7

Sau Thánh Lễ Giỗ Chân Phước Anrê Phú Yên diễn ra lúc 7h00 sáng tại Phước Kiều, các bạn trẻ di chuyển về TTTM Trà Kiệu để ghi danh và nhận đất dựng trại đã có hơn 800 bạn trẻ đại diện cho 37 giáo xứ trong toàn Giáo Phận Đà Nẵng tham gia, trước khi Đại Hội chính thức khai mạc, các bạn trẻ đã nhanh chống trang trí hoàn thành phần trại của mình và tập trung trước khán đài đã dựng sẵn, với sự hướng dẫn của BTC các bạn trẻ đã hào hứng tham gia băng reo chủ đề ngày hội ngộ : “Giới Trẻ Giáo Phận Đà Nẵng – Hăng Say, Yêu Thương, Hy Sinh, Phục Vụ, Bác Ái – Sống theo lòng Chúa thương xót”

Đúng 13h30, Nghi thức Cung nghinh Thánh Giá Ngày Giới Trẻ được long trọng cử hành. Từ đền Đức Mẹ Bình an, Thánh Giá được rước ra lễ đài trong niềm rộn rã chào mừng của các bạn trẻ với tiếng reo vang những lời tôn vinh, ‎tay phất mũ. Sau khi Thánh Giá được đặt trên lễ đài, hai MC đã lần lượt giới thiệu tên từng Giáo xứ tham gia, đồng thời hân hoan chào đón Quý Cha đại diện 5 Giáo Hạt trong Giáo Phận. Tiếp theo chương trình giới thiệu, Cha Gioan Baotixita Châu Ngọc Minh, đặc trách Giới trẻ Giáo Phận tuyên bố khai mạc ngày hội ngộ Giới Trẻ Giáo Phận. Cha đặc trách bày tỏ niềm vui vì các bạn trẻ đã không quản ngại đường xá xa xôi đáp lại lời kêu mời tới tham gia bày tỏ lòng Chúa Thương xót theo chủ đề của ngày hội trại hôm nay. Sau lời phát biểu của cha Đặc Trách, bài ca đồng diễn chào mừng cuộc hội ngộ của các bạn trẻ được thể hiện dẫn vào bài chia sẻ đầu tiên mang chủ đề: “Đức Kitô và người trẻ trong thế giới hôm nay sống lòng thương xót” do Cha Phaolô Phạm Thanh Thảo trình bày giúp các bạn trẻ cảm nghiệm được Lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa.

Sau ít phút giải lao, Cha đặc trách giúp các bạn trẻ nhanh chóng ổn định vị trí để khởi sự giờ suy niệm chặng Đàng Thánh Giá với tâm tình yêu mến, chiêm ngưỡng vinh quang và tình yêu của Thiên Chúa được bày tỏ nơi Thập Giá Chúa Kitô. Cũng trong thời gian này, một số đông các bạn trẻ lần lượt đến lãnh nhận Bí tích Hòa Giải, để được giao hòa với Thiên Chúa và anh em.

Đúng 16h10 phút, các bạn trẻ được mời gọi tham gia vào cuộc thi theo hình thức “Rung chuông vàng”. Đây là cơ hội cho các bạn trẻ giao lưu, học hỏi, tìm hiểu Lời Chúa và nhất là áp dụng Lời Chúa vào đời sống của mỗi người để hoàn thiện bản thân, dấn thân phục vụ theo lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong sứ điệp cho ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 2016 là thực hành Lời Chúa: “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5, 7). Vào cuối sứ điệp này, ĐTC đã viết những dòng tâm tình cho Giới Trẻ: “Hãy mang cho chúng con ngọn lửa tình yêu thương xót của Chúa Kitô, như Thánh Gioan Phaolô II đã nói, đi vào mọi môi trường sống hằng ngày của chúng con và cho đến tận cùng trái đất. Trong sứ mạng này, Cha luôn ở với chúng con bằng lời động viên, lời cầu nguyện của Cha, Cha phó thác tất cả chúng con cho Đức Maria là Mẹ của Lòng Thương Xót …” Lúc 19h00, tại linh địa Trà Kiệu này, các bạn trẻ đã sẵn sàng dâng tâm tình mến yêu, tôn vinh Đức Mẹ, Mẹ của lòng thương xót khi cùng hân hoan chào đón Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, sau khi dâng Thánh lễ và ban huấn từ cho các anh chị Giáo lý viên, đã sắp xếp thời gian để cùng các bạn trẻ Giáo Phận cùng tôn vinh Đức Mẹ. Chuyến thăm ngoài dự liệu của vị Chủ Chăn giáo phận gia tăng niềm vui, khích lệ các bạn trẻ cùng hoà nhịp tim với niềm vui sống ơn gọi kitô hữu làm chứng tá cho Lòng Thương Xót. Giờ Giao lưu văn nghệ ngày hội ngộ cũng được bắt đầu với tiết mục mở đầu theo chủ đề “Chúa Giàu Lòng Thương xót” được các bạn trẻ giáo xứ La Nang thể hiện rất nghệ thuật và trẻ trung; tiếp đến là bài hát “Khắc ghi ơn Ngài” với những ca từ nhẹ nhàng sâu lắng; liên khúc “Đưa con đi & Ra khơi Cùng Đức Kitô” được Giáo xứ Hòa Thuận thể hiện và rất nhiều tiết mục đơn ca, múa, vũ điệu, đồng diễn được giới trẻ các giáo xứ thoải mái biểu diễn lôi cuốn chính những người trẻ tham dự cách sinh động.Vì đường về Tòa Giám Mục rất xa và trời đã tối, Đức Cha Giuse chào tạm biệt và ban phép lành cho tất cả các bạn trẻ tiếp diễn chương trình giao lưu văn nghệ hội trại với phần nhảy lửa trại: bên ánh lửa bập bùng trong đêm đen, gợi lên muôn tâm tình trào dâng, các bạn trẻ hòa mình vào âm nhạc với những cử điệu tươi trẻ của tuổi thanh xuân của mình.

Kết thúc ngày hội trại đầu tiên bằng giờ Chầu Thánh Thể dưới sự hướng dẫn của các Thầy và các anh chị đại diện từ các giáo xứ đã được phân công. Tĩnh lặng bên Chúa với những giây phút lắng đọng tâm hồn giúp các bạn trẻ tâm tình kết hợp với Chúa Giêsu và một đêm an nghỉ đêm chuẩn bị cho ngày hội trại thứ hai.

Ngày hội ngộ thứ hai – 27/7

Ngày thứ hai được khởi đầu cách nhẹ nhàng với giờ kinh Sáng, sau đó là điểm tâm và bắt đầu là buổi sinh hoạt vòng tròn.

Đúng vào lúc 8h00, Cha Garbiel Nguyễn Ngọc Tuấn thay mặt Đức Giám mục Giáo Phận đã có bài thuyết trình về Ngày Giới Trẻ Thế giới, nhắc lại cho các bạn trẻ lịch sử đặc biệt của Ngày Giới Trẻ Thế Giới và ý nghĩa trọn vẹn của cuộc gặp mặt những người trẻ tuổi từ khắp nơi trong ngày này, cùng với biểu tượng Thánh Giá ngày Giới Trẻ Thế Giới. Cha Garbiel đã chia sẻ: Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới được Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II khởi xướng nhân ngày lễ Lá năm 1984 tại Roma. Hàng triệu người trẻ trên thế giới đã đáp lại lời mời của Đức Thánh Cha tham dự ngày GTTG. Đức Thánh Cha đã trao cho Giới Trẻ Thánh Giá, là một biểu tượng của Năm Thánh và trở thành Thánh Giá của từng kỳ đại hội GTTG. Trong hơn 30 năm qua, đây là lần thứ 2 Đại hội GTTG được tổ chức tại Ba lan, quê hương của vị Thánh Giáo Hoàng đã thiết lập việc ngày Giới Trẻ Thế Giới trong Giáo Hội. Và để trả lời những thắc mắc của các bạn trẻ trong toàn Giáo Phận và cũng là của các bạn trẻ Thế Giới, Cha đã trích dẫn lời của Đức Thánh Cha Phanxicô như sau: “Krakow là thành phố mà thánh Gioan Phaolô II và thánh Faustina Kowalska đang chờ đợi chúng ta với vòng tay rộng mở và yêu thương. Cha tin rằng Thiên Chúa đã dẫn đưa chúng ta đến quyết định cử hành Năm Thánh Giới trẻ tại nơi vốn là quê hương của hai vị đại tông đồ của lòng thương xót trong thời đại chúng ta. Đức Gioan Phaolô II nhận ra rằng đây là thời đại của lòng thương xót. Vào đầu triều đại Giáo hoàng của mình, ngài đã viết thông điệp “Thiên Chúa giàu lòng thương xót”. Sau bài thuyết trình của Cha Gabriel Tuấn, các bạn trẻ đã có giờ giải lao chuẩn bị cho các trò chơi thử thách, phối hợp cùng đồng đội. Dù đội nào cũng hăng say và muốn giành chiến thắng về cho đội mình, nhưng tinh thần huynh đệ hoà nhã trong vui chơi cũng đã được các bạn trẻ biểu lộ một cách rõ nét, đầy tính cách trẻ trung. Giờ ăn trưa và nghỉ ngơi gặp gỡ nhau sau bữa ăn cũng là thời gian qu‎í báu để các bạn trẻ chuẩn bị cho Thánh Lễ bế mạc.

Lúc 13h30, Thánh lễ bế mạc Đại Hội được cử hành trọng thể do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân chủ sự cùng với các Quý Cha đặc trách, Quý Cha các giáo hạt. Sau Phép lành cuối Thánh Lễ, nghi thức Sai Đi được cử hành một cách sinh động như để mời gọi và lôi kéo các bạn trẻ hướng về và tới gần hơn với Đức Kitô như chính chủ đích của các Ngày Giới Trẻ Thế Giới mà Đức Thánh GH Gioan Phaolô II và các đấng kế vị ngôi giáo hoàng vẫn luôn mạnh mẽ và tận tuỵ qui hướng mọi hoạt động của dịp trọng đại hằng năm này. Tiếp theo, Cha GB Châu Ngọc Minh, Trưởng ban Mục Vụ Giới Trẻ giáo phận đã tuyên bố bế mạc Ngày Hội Ngộ Giới Trẻ Giáo Phận Đà Nẵng năm 2016 cùng với tâm tình tạ ơn Chúa và biết ơn nhau để cùng tôn vinh Danh Chúa. Sau khi bế mạc, Đức Cha Giuse đã vui vẻ cùng với các bạn trẻ của từng giáo xứ chụp chung những shoot hình lưu niệm một mùa ân thiêng là chính cuộc hội ngộ đáng quí những ngày qua.

Chắc chắn trên thiên quốc, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Chân phước Anrê Phú Yên đã dâng những lời chuyển cầu tha thiết cho niềm vinh phúc của những người trẻ mà chính các ngài đã luôn mong ước lôi kéo đến với Chúa Giêsu, dung mạo lòng thương xót của Thiên Chúa Cha và cũng là nguồn mạch ơn thương xót cho nhân loại mọi nơi mọi thời, cách riêng cho những người trẻ tại Giáo phận Đà Nẵng đã cùng sống 2 ngày hội ngộ hiệp thông với WYD Krákow 2016 của Giáo hội hoàn vũ…

Anna Thuỷ Tiên – Giới trẻ Gx. Tam Toà

Hình ảnh: Tôma Trương Văn Ân













(Nguồn: WGPĐN)