MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đông đảo các bạn trẻ viếng thăm trại tập trung Auschwitz

AUSCHWITZ. Trong những ngày qua, đông đảo các bạn trẻ quốc tế đã viếng thăm trại tập trung Auschwitz Birkenau nhân dịp tới Ba Lan tham dự ngày quốc tế giới trẻ.

Ban giám đốc trại dự kiến trong dịp này, cho tới ngày 3-8-2016, có 300 ngàn bạn trẻ đến viếng thăm hai trại, nơi 1 triệu 100 ngàn người bị Đức quốc xã sát hại trong các lò hơi độc, trong số này có 1 triệu người Do Thái, 75 ngàn người Ba Lan, 21 ngàn người du mục, 15 ngàn tù nhân chiến tranh.

Nhiều người trẻ dừng lại mặc niệm trong thinh lặng trước những tàn tích của các lò hỏa táng ở tại Auschwitz và Birkenau. Hai trại cách nhau 3 cây số. Nhiều người trẻ khác quì gối trước bức tường hành quyết, trong khi một số khác tiến qua các khu nhà dài của các tù nhân trước kia.

Có nhiều nhóm bạn trẻ các nước cũng viếng thăm các trại tập trung khác ở Đức và Áo trên đường đi Ba Lan dự Ngày Quốc Tế giới trẻ, như trại Dachau ở mạn bắc thành phố Munich, hoặc trại Mauthausen ở Áo, cách thành phố Linz 25 cây số.

Con số các tham dự viên

Cũng liên quan đến Ngày Quốc Tế giới trẻ ở Cracovia, hôm 25-7-2016, ban tổ chức công bố con số các tham dự viên đăng ký chung kết là 356 ngàn người từ 187 quốc gia. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm, ban tổ chức cho biết số người đến tham dự không đăng ký có thể lên tới 1 triệu 500 ngàn người, nhất là trong thánh lễ bế mạc sáng chúa nhật 31-7-2016 tại cánh đồng Lòng Thương Xót ở Brzegi cách trung tâm Cracovia 15 cây số.

Trong số những người đăng ký chính thức có 78 ngàn người Ba Lan, 63 ngàn người Ý, 33 ngàn người Pháp, 31 ngàn người Tây Ban Nha, và 24 ngàn người Mỹ. Từ nước Đức láng giềng có 12 ngàn bạn trẻ, trong khi từ Cộng hòa Tiệp và Slovak mỗi nước có 6 ngàn tham dự viên. Từ Bồ đào nha có 5 ngàn bạn trẻ và từ Áo có 3 ngàn.

Cách đây 3 năm, có khoảng 200 ngàn bạn trẻ đăng ký tham dự Ngày Quốc Tế giới trẻ ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil, nhưng số người thực tế đến dự là 3 triệu 700 ngàn người (KNA 25-7-2016)

G. Trần Đức Anh OP

(Nguồn: Radio Vatican)