MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thánh lễ giỗ Chân Phước An-rê Phú Yên & Gặp mặt giáo lý viên Giáo phận


Nhân dịp Lễ Giỗ Chân Phước Anrê Phú Yên, theo lịch cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót của Giáo phận Đà Nẵng (được quy định trong Lịch Công Giáo Giáo phận Đà Nẵng năm 2016), ngày 26/7 toàn thể Giáo phận hành hương về đền thánh An-rê Phú Yên tại giáo họ biệt lập Phước Kiều, nơi đã được vinh hạnh đón nhận những giọt máu đào minh chứng đức tin của vị Tử Đạo tiên khởi của Giáo hội Việt Nam. 

Hôm nay cũng là ngày lễ Bổn mạng Giảng viên giáo lý Giáo phận Đà Nẵng; ngoài ra, để cùng thông hiệp với Hội Thánh hoàn vũ trong dịp đại hội Giới Trẻ Thế giới lần thứ 31 được tổ chức tại Krakow, nước Ba Lan, ban Mục vụ Giới Trẻ giáo phận cũng đã khai mạc 2 ngày Hội Trại Giới Trẻ Giáo phận với Thánh lễ mừng Chân Phước Anrê Phú Yên tại Phước Kiều, để rồi sau đó tổ chức hội trại tại Giáo xứ TTTM Trà Kiệu gần đó. 

Theo thông báo và thư mời của Cha Phaolô Trần Ngọc Hoàng, Quản Nhiệm Đền Thánh Anrê Phú Yên và chương trình của ban Giáo Lý Giáo phận, hôm nay, sau thánh lễ đồng tế kỵ giỗ Chân phước lúc 7 giờ sáng hôm nay do ĐGM Giáo phận Giuse Đặng Đức Ngân chủ tế là chương trình Đại hội giảng viên giáo lý trong toàn giáo phận.

Bắt đầu lúc 7h00 sáng, cuộc kiệu rước và cung nghinh Thánh tích (mẫu xương nhỏ và vài sợi tóc) của Chân Phước Anrê được khởi sự, gồm các đại diện ban ngành đoàn thể trong giáo phận, các linh mục đồng tế với lễ phục đỏ cùng vị chủ tế là ĐGM Giáo phận tiến vào lễ đài trang trí những câu nói và nguyên tắc sống đức tin nổi tiếng của Chân Phước Anrê Phú Yên: ‘Mạng sống báo đền mạng sống”. Cộng đoàn dân Chúa đã đứng tham dự chật kín khu vực tiền đường đền thánh tạo nên một bầu khí ấm cúng và cũng rất rộn ràng của lễ hội, đặc biệt trong giai đoạn giáo hội Việt Nam nói chung và giáo phận Đà Nẵng nói riêng đang khẩn cầu một phép lạ mới của vị Chân Phước để hoàn tất tiến trình tôn phong hiển thánh cho vị Tử Đạo Tiên khởi của Giáo hội Việt Nam chúng ta.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse đã nhắc lại thời khắc mà giáo hội Việt Nam nhận được tin vui từ Vatican về việc phong chân phước cho Thầy Giảng Tử Đạo mang tên An-rê Phú Yên của chúng ta cùng với 43 vị chân phước khác. Ngài kể lại hồi ức cách sống động: Vào năm 2000, thời điểm ngài còn là linh mục thư ký của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giáo hội Việt Nam nhận được tin phong chân phước cho thầy An-rê Phú Yên vào ngày thứ Năm trong tuần và được thông báo về thánh lễ phong chân phước sẽ được diễn ra vào ngày Chúa nhật, Thời gian quá hạn hẹp, trong khi có vài vị đại diện từ Giáo hội Việt Nam sẽ sang Rô-ma để tham dự lễ phong chân phước vẫn chưa có hộ chiếu. Thế mà, trong một thời gian rất ngắn sau đó, mọi sự đều êm thuận để tất cả thành viên của Phái đoàn đại điện Giáo Hội Việt Nam đến được Rô-ma tham dự thánh lễ phong Chân phước. Và trong phái đoàn đó có vị đại diện cho Giáo phận Đà Nẵng là Cha Antôn Trần Văn Trường. Trong bài giảng lễ lúc đó, ĐTC Gioan Phao lô II (nay là Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II) đã có lời chào thăm cách riêng cộng đoàn tín hữu Việt Nam đang tham dự.

Đức Cha Giuse cho biết thêm rằng, sau khi ĐTC Gioan Phao Lô II phong chân phước cho vị Tử đạo Việt Nam tiên khởi này, Tòa Thánh sẽ ghi nhận sự phát triển đức tin mạnh mẽ và sống động của Giáo Hội Việt Nam để được xem như là một phép lạ của vị Chân Phước Anrê Phú Yên để hoàn tất hồ sơ Phong Thánh cho vị Thầy Giảng (giáo lý viên) đáng kính này. Tuy nhiên, đến thời ĐTC Benedicto XVI và nay là ĐTC Phan-xi-cô thì quy định đó đã được sửa đổi: vị chân phước phải có thêm 1 phép lạ thì mới được phong lên hàng Hiển thánh. Và Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn cầu nguyện với Á Thánh An-rê Phú Yên để nhờ lời chuyển cầu của chân phước mà Thiên Chúa thương thực hiện thêm 1 phép lạ nữa để thực sự lòng tôn kính truyền thống của dân Việt chúng ta với vị Tử Đạo anh dũng được toại nguyện:

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh thể và cộng đoàn dân Chúa trọn vẹn tham dự đón nhận Mình Thánh Chúa trong lời ca trầm hùng của bài thánh ca bất hủ “Đây bài ca nghìn trùng” làm sống lại niềm tin yêu mãnh liệt và tinh thần đem “mạng sống báo đền mạng sống” và lấy “tình yêu đáp trả tình yêu” của Chân Phước Anrê Phú Yên truyền lại cho những ai tham dự thánh lễ hôm nay, ngay trên chính nơi Chân phước An-rê đã đổ máu đào minh chứng đức tin vào Chúa Ki-tô.

Đại hội Giảng viên giáo lý

Như đã được Ban Giáo lý giáo phận thông báo, tiếp theo sau thánh lễ giỗ là khai mạc Đại hội Giảng viên Giáo lý Giáo phận; nhưng một sự cố rất đáng trân trọng (và hồng phúc) đã xảy ra là do số lượng giáo lý viên tới tham dự quá đông (vượt quá số lượng đăng ký) nên Cha Anrê Phan Quang, phụ trách chương trình đại hội Giáo lý viên năm nay đã quyết định thay đổi địa điểm tổ chức từ Đền Thánh Phước Kiều chuyển về giáo xứ Xuân Thạnh (cách đền thánh khoản 4km), cũng là đương sở của Cha Phó Ban Mục Vụ Giáo lý giáo phận.

Chủ đề của Đại Hội Giảng viên Giáo lý năm nay là “Giáo lý viên: Ơn gọi, thầy dạy và chứng nhân đức tin”. Theo lịch trình, bài thuyết trình đầu tiên “Giáo lý viên: Thầy dạy và chứng nhân đức tin” sẽ do Đức Cha Giuse giảng. Đức Cha đã sử dụng và khai triển ý nghĩa của cụm từ mà ĐTC Phan-xi-cô đã nói đó là: lưu giữ “Ký ức đức tin” và truyền lại “Ký ức Đức tin” (là chính sách Kinh Thánh). Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe nên Đức Cha đã không thể trực tiếp thực hiện và theo lời mời của Đức Cha, Cha Đa Minh Trần Công Danh đã thuyết trình thay. Sau phần thuyết trình của Cha Danh, các tham dự viên được chia thành 8 tổ và mỗi liên tổ đã thảo luận theo các đề tài và câu hỏi của Ban Giáo lý đề xuất và thông báo từ trước: 1/ ”Giáo lý viên là một ơn gọi” (Cho các tổ 1,2,3,4); 2/ ”Giáo lý viên là thầy dạy và chứng nhân đức tin” (Cho các tổ 5,6,7,8).

Sau phần thảo luận sôi nổi từ các tổ, các tham dự viên dùng cơm trưa chung trong bầu khí huynh đệ. Hoạt động buổi chiều khởi sự với bài thuyết trình của Cha Phêrô Trần Đức Cường với chủ đề : ”Ơn Gọi Giáo Lý Viên”. Tiếp đến là phần đúc kết thảo luận của các tổ; đây cũng là phần sinh hoạt tạo sự sôi nổi cho các tham dự viên khi cùng lắng nghe và chú ý các bản trình bày hai đề tài đã được thảo luận và đúc kết. Sau đây là những đề xuất chính yếu cho ban giáo lý giáo phận được ghi nhận từ góp ý của các tham dự viên và liên tổ thảo luận:

“Đề nghị Ban giáo lý giáo phận xây dựng một chương trình giáo lý chung cho toàn giáo phận; Đồng thời, xin tăng cường sự hỗ trợ kiến thức và sư phạm cho các giáo lý viên bằng việc mở các khóa đào tạo và bồi dưỡng giáo lý viên.

Trước khi kết thúc, tất cả các tham dự viên cùng sốt sắng Chầu Thánh Thể và hẹn gặp lại nhau trong lần đại hội tới. Một đại diện tham dự viên đã ngỏ lời cảm ơn Đức Cha các cha đã tổ chức đại hội, cùng cảm ơn những người đã tích cực góp công góp của cách này hay cách khác tham gia cộng tác chuẩn bị và tiến hành đại hội thành công.

Nguyện xin Thiên Chúa Cha là Đấng Giàu Lòng Thương Xót giữ gìn chúng ta trong ơn nghĩa Chúa để mọi người có thể tự tin đón nhận và cho đi: “Lấy tình Yêu đáp đền Tình Yêu” và “đem ân tình đền đáp ân tình.”

Phước Kiều, 26/7/2016

Pr. Nguyễn Toàn & Ban MVTT/GP

Hình ảnh Tôma Trương Văn Ân và tổng hợp từ Facebook

Phuoc-Kieu_2016_1
Phuoc-Kieu_2016_2
Phuoc-Kieu_2016_3
Phuoc-Kieu_2016_4
Phuoc-Kieu_2016_5
Phuoc-Kieu_2016_6
Phuoc-Kieu_2016_7
Phuoc-Kieu_2016_8
Phuoc-Kieu_2016_9
Phuoc-Kieu_2016_10
Phuoc-Kieu_2016_11
Phuoc-Kieu_2016_12
Phuoc-Kieu_2016_13
Phuoc-Kieu_2016_14
Phuoc-Kieu_2016_17
Phuoc-Kieu_2016_18
Phuoc-Kieu_2016_19
Phuoc-Kieu_2016_20
Phuoc-Kieu_2016_16
Phuoc-Kieu_2016_21

(Nguồn: WGPĐN)