MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Khóa thường huấn Linh mục đoàn GP Đà Nẵng, Thánh lễ khai giảng năm học 2016-2017 tiền chủng viện Gioan

thuong-huan_06_nen

Thường huấn là một sinh hoạt bình thường và vô cùng cần thiết để ôn lại bổ sung thêm và cập nhật hiểu biết mục vụ cho các linh mục đang làm mục vụ giáo xứ trong giáo phận.

Ngày 06/9/2016, gần 80 bao gồm các phó tế và linh mục trong toàn giáo phận và có cả sự đồng hành trọn vẹn của Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận đã tập trung về Trung tâm Mục vụ để tham dự tuần thường huấn với chủ đề:

BÍ TÍCH HÔN NHÂN – TỰ SẮC: ĐỨC GIÊSU, VỊ THẨM PHÁN HIỀN DỊU

TÔNG HUẤN: NIỀM VUI CỦA TÌNH YÊU

Chương trình đúng 09 giờ khai mạc. Thế nhưng, khoảng 08 giờ 30, các Cha đã có mặt khá đầy đủ. Đúng giờ đã định, các tham dự viên đã tập trung tại phòng hội của TTMV. Mở đầu, Cha Văn phòng Toà Giám mục đã mời Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo phận giới thiệu Cha giảng huấn cho các linh mục tham dự. Người trình bày đề tài trong tuần thường huấn là Cha Gioan BÙI THÁI SƠN, Đại diện Tư pháp Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Như tranh thủ thời gian, Cha giảng huấn đã đi ngay vào đề tài đầu tiên sau khi nói một cách vắn tắt và tổng quát về vấn đề hôn nhân trong Giáo Hội.

Cha giảng huấn đã giúp cho các cha hiểu thêm về Thiên luật và giáo luật như là nền tảng để người làm mục vụ có xác định rõ ràng về quyền hạn của mình để hướng dẫn và đảm bảo quyền lợi của người tín hữu trong đời sống hôn nhân.

Chương trình qua các buổi từ sáng ngày thứ ba, ngày 06 cho đến hết ngày thứ tư, ngày 07 tháng 9 lần lượt qua các đề tài:

– Tổng quát: Luật ân sủng và hiệp thông của Dân Thiên Chúa.

– Nơi cử hành nghi thức hôn phối.

– Đặc ân thánh Phao-lô.

– Hướng dẫn đọc AMORIS LAETITIA

– Đề nghị tư vấn giáo luật cho người đã ly dị.

– Những trường hợp áp dụng cho giáo luật điều 1683 mới.

Lược đồ của chương trình, cứ sau mỗi đề tài mà Cha Giảng huấn trình bày trong buổi, các nhóm lại họp nhau thảo luận theo hạt để đưa ra những vấn nạn dựa trên nội dung chương trình cũng như thực tế gặp phải. Sau đó, trở về phòng hội, hội thảo chung dưới sự hướng dẫn và giải đáp của Cha giảng huấn. Ở mỗi nhóm hạt cũng như gặp nhau đưa ra câu hỏi thảo luận có sự hướng dẫn của Cha Giảng huấn đều rất sôi nổi. Song một yếu tố tích cực cần phải ghi nhận: những người đang làm công tác mục vụ đã phần nào nắm được vấn đề: Đâu là thiên luật, đâu là giáo luật, những gì thuộc thẩm quyền của bản quyền và đâu là năng quyền dựa theo lương tâm của người mục tử theo nghĩa rộng để có thể giải quyết giúp cho quyền lợi cũng như những đặc ân mà người tín hữu trong đời sống hôn nhân được hưởng dựa trên nền tảng là để diễn tả và bảo toàn thiên luật.

Chương trình thường huấn đã khép lại với những tâm tình của Cha Tổng Đại Diện thay mặt cho linh mục đoàn cảm ơn Cha giảng huấn. Cảm ơn Cha đã giúp cho các cha khai thông phần nào những vấn đề hóc búa trong mục vụ đó là vấn để hôn phối. Và cũng ước mong được gặp lại Cha.

Rất vui khi Cha Giảng huấn cũng đã nói ngài cảm thấy vô cùng thoải mái khi đến và ở với linh mục đoàn giáo phận Đà Nẵng trong hai ngày qua. Ngài hy vọng những điều ngài trình bày đem lại ích lợi cho các cha trong công tác mục vụ.

Trong suốt hai ngày qua, Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận đã đồng hành trọn khoá như là một tham dự viên song cũng kịp thời bổ sung những vấn đề với tư cách là chuyên viên và với trách nhiệm của bản quyền giúp cho nhiều vấn đề được sáng tỏ.

Ngày thứ năm, 08/9 là ngày tiếp nối chương trình bằng cuộc tĩnh tâm tháng cho linh . mục đoàn. Cha Bonuventura Mai Thái, Đặc trách ơn gọi giáo phận phụ trách việc chia sẻ trong ngày tĩnh tâm này. Phát xuất từ cảm hứng của đoạn thư thứ 2 thánh Phaolô gửi cho giáo đoàn Côrintô chương 5, 9 – 20, mời gọi mỗi người cố gắng: SỐNG LÒNG THƯƠNG XÓT” TRONG ƠN GỌI.

Cha giảng phòng nhấn mạnh: Muốn chu toàn ơn gọi và sứ vụ này, chúng ta trên hết, trước hết phải là người hoà giải với Thiên Chúa. Chính trong sự hoà giải, chúng ta mới tìm thấy niềm vui trong ơn gọi. Niềm vui gặp Chúa và được giải thoát khỏi, tội lỗi, buồn phiền và trống rỗng nội tâm và cô đơn. Nhưng đồng thời muốn vậy, mỗi người phải “Đánh thức chính mình” để khỏi đánh mất chính mình. Nhất là mỗi người được mời gọi sống lòng thương xót như Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi bằng chính con đường hoán cải. Nghĩa là:

– Không báo thù

– Biết cầu nguyện liên lĩ và trung thành.

– Sẵn sàng thực thi lòng thương xót.

– Sống với sự hiền dịu và khiêm tốn.

Sau giờ phút suy niệm riêng và xưng tội, Các Cha tập trung tại Nhà Hội để nghe Đức Giám Mục chia sẻ mục vụ.

Mở đầu, Đức Cha đã chia sẻ bài giảng của Đức Thánh Cha trong ngày lễ phong thánh của Mẹ Têrêxa Calcuta. Ngài nói, bài giảng của Đức Thánh Cha với lời văn đơn sơ nhưng sâu sắc mời gọi mỗi người sống tâm tình của người mục tử trong ơn gọi mình.

Trong giờ chia sẻ mục vụ, Đức Cha đã đề cập đến việc sẽ đưa ra những quy chế cho Hội đồng Mục vụ; quy chế cho việc đào tạo của ban ơn gọi; quy định việc cử hành của các bí tích; đặc biệt xác định lại hướng đi của giáo phận trong thời gian tới dựa trên nền tảng của Đại hội Dân Chúa giáo phận năm 2012.

Đúng 09giờ 40 kết thúc tuần thường huấn và tĩnh tâm tháng bằng Thánh lễ đồng tế khai giảng năm học mới của Tiền Chủng viện.

Phụng vụ hôm nay là lễ kính Sinh nhật Đức Mẹ, nên trong bài giảng lễ Đức Cha đã nhấn mạnh đến sự đáp trả đầy tự do của Đức Mẹ trong tình yêu Thiên Chúa và mong muốn mọi người trong bậc sống mình đừng lạm dụng sự tự do nhưng cũng biết noi gương Mẹ biết sẵn sàng đáp trả lời mời gọi của Chúa qua việc tôn thờ Chúa và phục vụ anh chị em.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Giám Đốc Ơn gọi đã ghi nhận Thánh lễ khai giảng diễn ra tuy đơn sơ nhưng hết sức thánh thiêng. Đó là dấu chỉ Thiên Chúa và Đức Mẹ đã chúc phúc. Đồng thời, ngài cảm ơn Đức Cha, Quý Cha, quý ân nhân trong và ngoài giáo phận đã nâng đỡ và cộng tác bằng cách này hay cách khác trong việc đào tạo ứng sinh cho giáo phận. Đặc biệt, cảm ơn sự hiện diện của ông bà Tân chủ tịch Hội bảo trợ ơn gọi giáo phận Đà Nẵng tại Hoa Kỳ.

Khép lại khoá thường huấn và cuộc tĩnh tâm tháng cũng như Thánh lễ khai giảng năm học mới của Tiền Chủng viện bằng bữa cơm thân tình ấm cúng tình gia đình. Hy vọng với những gì thu lượm được trong những ngày ngắn ngũi giúp cho những tông đồ của Chúa thu gặt những kết quả thiết thực trong công tác mục vụ của mình theo đúng Ý Chúa và Hội Thánh. Ước mong những tu sinh với Thánh lễ khai giảng sốt sắng đầy tâm tình sẽ bắt đầu năm học mới với nổ lực khám phá niềm vui trong ơn gọi để dấn thân hơn mỗi ngày.

BTT/GP

thuong-huan-1
thuong-huan-9
thuong-huan-7
thuong-huan-2
thuong-huan-3
thuong-huan-4
thuong-huan-5
thuong-huan-6
thuong-huan-8
thuong-huan-10
thuong-huan-14
thuong-huan_06_nen
thuong-huan-11
thuong-huan-12
thuong-huan-13
thuong-huan-15
thuong-huan-16
thuong-huan-17
thuong-huan-18
thuong-huan-19
thuong-huan-20
thuong-huan-21
thuong-huan-22
thuong-huan-23

(Nguồn: WGPĐN)