MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Phanxicô gặp hai nạn nhân bị lạm dụng tình dục


Linh mục Dòng Tên Hans Zollner chứng nhận sự cam kết của Giáo hội trong việc chống các lạm dụng tình dục

Ngày 11 tháng 9-2016, Linh mục Hans Zollner loan báo Đức Phanxicô đã gặp hai nạn nhân của nạn ấu dâm vào ngày chúa nhật 10 tháng 9-2016. Trong một phỏng vấn của Radio Vatican, linh mục Dòng Tên thành viên của Hội đồng Giáo hoàng bảo vệ trẻ em đã nói lên sự cam kết của Giáo hội trong cuộc chiến đấu chống các vụ lạm dụng tình dục.

“Trong buổi tiếp kiến chung đặc biệt ngày thứ bảy 10 tháng trong khuôn khổ Năm Thánh, Đức Phanxicô đã gặp hai nạn nhân lạm dụng tình dục”, linh mục Hans Zollner cho biết tin trên. Trong buổi gặp gỡ này, hai phụ nữ đã tặng Đức Phanxicô hai quyển sách xuất bản bằng tiếng Ý năm nay: “Giulia và con chó sói”, kể kinh nghiệm một thiếu nữ trẻ bị một linh mục lạm dụng; và quyển “Tôi muốn tái sinh từ các tổn thương của tôi”, nói về các phụ nữ thánh hiến là nạn nhân của các linh mục.

“Sau câu chuyện của hai phụ nữ này kể cho tôi nghe, Đức Giáo hoàng rất ấn tượng và xin theo dõi vấn đề này” linh mục Hans Zollner nói thêm. Cũng cần nói thêm, Đức Phanxicô và Đức Bênêđictô XVI đã “có nhiều quan tâm riêng và rất thông cảm, rất gần gũi” với các nạn nhân lạm dụng tình dục do người trong hàng giáo quyền vi phạm.

Trong kỳ họp khoáng đại của Hội đồng Giáo hoàng bảo vệ trẻ em (họp từ 5 đến 11 tháng 9), linh mục Zollner đã chứng nhận việc chiến đấu chống nạn ấu dâm trong Giáo hội: “Bây giờ trong rất nhiều nơi trên thế giới, nhiều người huy động cả bên trong lẫn bên ngoài Giáo hội để chống nạn lạm dụng, nơi mà cho mãi đến bây giờ người ta không nói đến chủ đề lạm dụng và phòng ngừa”.

Linh mục Zollner ghi nhận, nhờ hệ thống giáo dục công giáo, đôi khi Giáo hội đã “góp phần năng động nhất và quan trọng nhất” trong cuộc chiến đấu này. “Chúng tôi rất hài lòng là có thể chia sẻ tất cả các sinh hoạt đã được duy trì và từ nay, theo thiển ý của tôi, nó đã thức tỉnh lương tâm ở mức độ toàn vũ”, linh mục tuyên bố.

Trong những tháng vừa qua, các thành viên của Hội đồng Giáo hoàng đã được mời để nói chuyện trong khuôn khổ của gần 80 tổ chức trên năm lục địa.

Khi nhắc đến Ngày cầu nguyện cho các nạn nhân của các lạm dụng tình dục, linh mục Dòng Tên người Đức cho biết Hội đồng đã yêu cầu mỗi Hội đồng giám mục ấn định một ngày và một khuôn mẫu cho ngày này.

Anne Kurian (fr.zenit.org) | Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)