MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Những kỷ niệm và hình ảnh: Một thoáng nhìn vào những khoảnh khắc với Mẹ Têrêsa Calcutta


Nhiếp ảnh gia chân dung Michael Colloppy đã từng làm việc với những người nổi tiếng, nhưng khi kể lại công việc chụp ảnh Mẹ Têrêsa, đã nói rằng “Tôi chưa từng gặp người nào có thể sánh với chiều sâu tâm linh về nhân cách và tình yêu vị tha mà Mẹ Têrêsa đã bày tỏ trong suốt 15 năm tôi được biết Mẹ.”

Một bức hình trong số những hình ảnh in trong cuốn sách “Công việc của lòng thương là công việc của an bình” đã được chọn làm chân dung chính thức của Mẹ Thánh Têrêsa. Bức chân dung này sẽ được trưng bày vào ngày Chúa Nhật lễ phong thánh cho Mẹ, sau đó sẽ được trưng bày tại từng cơ sở của dòng Thừa Sai Bác Ái trên toàn thế giới.

Ngoài ra còn có một bức hình khác trong tuyển tập hình “Công việc của lòng thương là công việc của an bình” đang được dùng cho cả hai con tem thư chính thức của Vatican in hình Mẹ Thánh Têrêsa, cũng như mới đây được dùng làm hình bìa cho tạp chí Time

“Công việc của lòng thương là công việc của an bình” hiện đang được bày bán tại các nhà sách. Phải mất hơn 4 năm để thực hiện và in ấn Cuốn sách khổ lớn dày 224 trang này với sự cộng tác của Mẹ Têrêsa trình bày những bức hình như là tư liệu của những việc tông đồ và đời sống cầu nguyện của các chị em Thừa Sai Bác ái. Nhằm phục vụ như một tường trình lịch sử quan trọng, “tập sách cầu nguyện có minh hoạ” này phác hoạ cách sống động niềm an bình và niềm vui có thể đến khi người ta làm “những việc nhỏ” với tình yêu lớn lao.

Tập sách có hơn 180 bức hình 3 màu sáng tối đạt chất lượng nghệ thuật cao cùng với lời khuyên dụ thiêng liêng của Mẹ Têrêsa. Với sự cho phép đặc biệt của Mẹ Têrêsa, tập sách cũng bao gồm những nội dung liên quan đến cuốn sách nguyện mỗi ngày của các chị em Thừa Sai Bác Ái và một bức thư cá nhân được Mẹ Têrêsa viết về đời sống nội tâm cho toàn thể chị em trong Hội Dòng. Mặc dù từ ban đầu, bức thư mang tựa đề “Ta Khát” như một kim chỉ nam cho những chị em trong Dòng, nhưng đã trở thành một nguồn sáng và lời cổ võ tâm linh dẫn dắt vô số tâm hồn và linh hồn đến gần Chúa hơn.

Sau đây, trang mạng Zenit được phép tác giả Collopy chia sẻ một vài bức hình trong tác phẩm với chúng ta cùng với những suy tư của chính tác giả về thời gian được làm việc với Mẹ Têrêsa.


“Mẹ có một ánh sáng đặc biệt và rất khác lạ và một đặc sủng duyên dáng và hấp dẫn. Mẹ thực sự là một người Mẹ của tất cả chúng ta, tràn đầy tình yêu vị tha vô điều kiện”


“Mẹ rất vui tươi và khôn ngoan và cũng có tài dí dỏm lanh lợi và khiếu khôi hài. Mẹ cũng hoàn toàn bình thường khi vẫn thích sô-cô-la, kem và kẹo bánh. Mẹ đã từng nói rằng người ta đã từng đòi hỏi Mẹ rất nhiều về việc làm sao để làm Thánh và Mẹ đã luôn trả lời rằng làm Thánh không phải là điều gì xa xỉ chỉ dành cho một ít người nhưng làm một bổn phận đơn sơ cho mỗi người trong chúng ta. Đó chính là những gì mà tất cả chúng ta đã được Chúa tạo thành để đạt tới: yêu và được yêu và chia sẻ niềm vui yêu thương với từng người chúng ta tiếp xúc với.


“Một ngày nọ tôi đã phải thừa nhận khi chứng kiến vô số những cảm xúc của dân chúng đến với Mẹ. Một vài người muốn được Mẹ chúc lành hoặc kể lể với Mẹ những lời thú nhận nội tâm được họ tỏ bày với mẹ. Khi chúng tôi trở lại trong xe, tôi hỏi Mẹ rằng: Mẹ ơi, hình như Mẹ chẳng kết tội người nào phải không? Mẹ trả lời tôi ngay rằng: “Mẹ chẳng bao giờ kết án ai, bởi vì việc đó không cho mẹ thời gian để thương mến họ.”

Mẹ chẳng bao giờ tỏ ra mệt mỏi hoặc kiệt lực với vô số người nghèo khổ trên khắp thế giới. Mẹ thường nói rằng: “Mẹ chỉ có thể yêu thương một người trong một lúc và mẹ chỉ có thể phục vụ một người trong một lúc thôi.” Bởi vậy, đây chính là cách Mẹ đi khắp nơi làm việc, từng nơi một.


“Một vài khoảnh khắc yêu thích nhất của tôi với Mẹ chính là lúc tôi không phải đụng đến máy hình. Đây là những lần Mẹ ra hiệu cho tôi quỳ xuống bên Mẹ trong một nhà nguyện khi dâng lễ và chia sẻ với tôi cuốn sách nguyện và sách lễ Mẹ đang dùng. Tôi nhớ đã từng chú tâm lắng nghe giọng đọc trầm vang và tiếng hát ngọt ngào cao vút của Mẹ. Cũng thế, tôi đã từng chứng kiến Mẹ pha đầy bình sữa cho đứa con trai lớn của tôi uống khi nó còn bé. Lái xe chở mẹ tới những nơi Mẹ đã hẹn gặp và hỏi Mẹ những câu hỏi sâu xa đang khi Mẹ ngồi ghế phía trước bên cạnh tôi. Có đôi lúc nói chuyện tư riêng hơn, chẳng hạn những khi Mẹ cho tôi những hướng dẫn thiêng liêng hoặc dạy tôi đôi lời cầu nguyện đơn sơ để giúp tôi vượt thắng vài trở ngại trong đời. Có lẽ, bài học lớn nhất tôi được học từ nơi Mẹ chính là biết được rằng Chúa đã yêu thương mỗi người chúng ta thế nào, một cách thân tình và nhẹ nhàng. Mỗi người chúng ta được nâng niu trong lòng bàn tay Chúa, với Chúa mỗi một người trong chúng ta đều đáng qu‎í trọng!


“Có một đêm nọ, Mẹ đưa tôi về tới tận cửa trong khu Nhà Tập của Dòng Mẹ tại San Francisco sau một ngày làm việc mệt nhọc. Nhà Nguyện nằm ngay bên trái của cửa chính. Khi chúng tôi đi tới cửa, Mẹ dừng lại quỳ bái và ngước nhìn lên cây Thánh Giá lớn có treo tượng Chúa Giêsu đóng đinh phía sau bàn thờ với dòng chữ lớn: ‘Ta Khát’ in ngay bên cạnh. Khi Mẹ nhìn lên Thánh giá, Mẹ nói với tôi: Con hãy nhìn Chúa đi, Ngài hoàn toàn vô tội và tinh tuyền.’ Lúc này tôi nhìn vào gương mặt của Mẹ. Rồi Mẹ nói tiếp: “Nhưng đầu của Chúa đang nghiêng xuống để hôn con đấy, và cánh tay Chúa đang giang ra để ôm con, và con tim Chúa đang mở ra để ôm ẩp tim con trong tim Ngài đấy. Quả thật tình Chúa yêu thương mỗi chúng ta lớn lao biết chừng nào!”

HGT trích dịch bài viết của Kathleen Naab – Eschatology, Saints and Blesseds - “Memories and Images: A Look at Moments with Mother Teresa of Calcutta” – Zenit.org

(Nguồn: WGPĐN)