MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Ngày gặp mặt cuối năm của ĐGM Giáo phận với quý Tu sĩ nam nữ và Chủng sinh Giáo phận Đà Nẵng


Trong chương trình gặp mặt tất niên của các thành phần dân Chúa với vị Chủ Chăn giáo phận như một dịp tổng kết năm cũ Bính Thân và mừng chúc năm mới Đinh Dậu, đã có các cuộc hội ngộ của các thành viên Hội Đồng Mục vụ và Đoàn thể cấp giáo phận, linh mục đoàn giáo phận vào những ngày 15/01/2017 và 18/01/2017; còn có thêm một cuộc họp mặt đặc biệt giữa các tu sĩ và các dự tu giáo phận vào ngày 21/01/2017.

Từ 9 giờ 00 sáng, các nữ tu đại diện các cộng đoàn của dòng Thánh Phao-lô thành Chartres, dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, dòng Mến Thánh Giá Huế, dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, dòng Chúa Quan phòng cùng với các nam tu sĩ các hội dòng đang phục vụ tại giáo phận và các chủng sinh tiền chủng viện giáo phận đã tề tựu tại Tòa Giám mục cho một cuộc gặp gỡ cuối năm. Sau giờ phút ổn định, cộng đoàn hân hoan vỗ tay chào đón Đức Giám mục giáo phận; tiếp theo, một nữ tu đã thay mặt cộng đoàn tham dự dâng lời chúc Tết và mừng tuổi Đức Cha. Cùng với lời chào chúc Năm mới là một món quà nhỏ và bó hoa tươi bày tỏ lòng tri ân vị Cha chung giáo phận đã luôn có những quan tâm và yêu thương dành cho Quý tu sĩ nam nữ trong toàn Giáo Phận.

Tiếp theo lời chào chúc của cộng đoàn tu sĩ chủng sinh, Đức Cha Giuse đã có những chia sẻ tâm tình trong ngày gặp mặt. Mở đầu, Đức Cha chia sẻ với cộng đoàn về lịch nghỉ tết từ ngày mồng 2 của Ngài, về thăm quê hương, gia đình và thắp hương cho ông bà tổ tiên vì đó chính là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Kế đến, Đức Cha nhắc lại vai trò, trách nhiệm và những thách đố đối với đời sống tu trì. Ngài trích dẫn tông huấn về đời sống thánh hiến của Đức Thánh Cha Phanxicô và khuyên những người sống đời thánh hiến biết hoán cải đời sống của mình và dựa vào Tin Mừng mà sống trọn hảo đời thánh hiến. Đức Cha chia sẻ thêm về hình ảnh con gà trong năm mới Đinh Dậu sắp đến. Ngài nói đến 3 ý nghĩa quan trọng nhất của con gà đó là trung tín, phát triển và cầm canh. Đức Cha chúc cho những người sống đời thánh hiến luôn biết trung tín với chính ơn gọi của mình, biết phát triển đời sống thiêng liêng và phải biết “cầm canh” trong một xã hội đầy biến động hôm nay; nhờ đó, những người sống đời thánh hiến thực sự trở thành một chứng tá Tin Mừng và tình yêu của Thiên Chúa trong cuộc sống trần thế. Cuối lời chia sẻ, Đức Cha chúc tết Quý Cha, Phó Tế, Quý Tu sĩ nam nữ, chủng sinh, ứng sinh một năm mới bình an, dồi dào sức khỏe và tràn đầy hồng ân của Chúa Xuân. Sau đó, Đức Cha mừng tuổi và lì xì cho mọi người.

Sau phần gặp gỡ và chúc mừng Năm mới, lúc 10 giờ 00, tất cả tham dự viên buổi hội ngộ cuối năm cùng tiến vào Nhà thờ Chính Tòa tham dự Thánh Lễ Giỗ Đức Cố Giám Mục Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, giám mục tiên khởi của giáo phận do Đức Cha Giuse chủ sự cùng đông đảo quý Cha trong giáo phận đồng tế. Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Cố Giám Mục và cầu nguyện cho nhau trong tâm tình tạ ơn. Trong bài giảng Tin Mừng, Đức Cha nói lên tâm tình uống nước nhớ nguồn đối với vi chủ chăn đầu tiên của Giáo Phận. Đức Cha đọc lại tiểu sử của Cố Giám Mục với nhiều biến cố thăng trầm mà Ngài đã trải qua. Đức Cố Giám Mục Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi thật sự là một người hằng vâng phục Chúa và bản quyền Hội Thánh, đúng như câu châm ngôn của Ngài: ‘Vâng lời Thầy con xin thả lưới’. Đức Cha mời gọi mỗi tu sĩ nam nữ cùng hãy biết hy sinh bản thân mà chu toàn sứ mạng được trao. Ngài nhắc nhở mọi người hãy xem lại cuộc sống bản thân, với mọi người xung quanh và với Giáo Phận. Cuối bài giảng, Đức Cha nguyện xin cho mỗi người biết học nơi Đức Cố Giám Mục Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi để biết cống hiến và tận tâm tận lực vì đoàn chiên của Chúa. Ngài cũng cầu nguyện cho Đức Cố Giám Mục Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi được Chúa thương đón nhận mà được về hưởng nhan thánh Chúa. Cuối Thánh Lễ, Đức Cha một lần nữa chúc mừng năm mới quý Cha và quý tu sĩ nam nữ.

Kết thúc Thánh lễ, cộng đoàn tu sĩ trong giáo phận cùng chung dự bữa tiệc tất niên gia đình trong rộn ràng niềm vui, tạ ơn Chúa và biết ơn nhau.

Ban MVTT/GP


(Nguồn: WGPĐN)