MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Ca tụng Thiên Chúa nơi công hội


Ca đoàn Giới trẻ Công giáo Hà Nội và ca đoàn Hợp xướng Giáo xứ Hội An tham dự cuộc thi hợp xướng quốc tế lần thứ V

Từ năm 2011 đến nay, cứ 02 năm một lần, hội Interkultur và Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hội An phối hợp tổ chức các cuộc thi hợp xướng quốc tế tại Hội An. Cuộc thi lần thứ V đã diễn ra trong tuần qua, từ ngày 7/6 đến ngày 10/6/2017 với 33 ca đoàn đến từ các nước: Australia, Trung Quốc, Indonesia (8 đoàn), Nhật, Malaysia, Philippines, Nga, Singapore, Thailand, Việt Nam (9 đoàn). Các thể loại thi là: hợp xướng thiếu nhi, hợp xướng thanh niên hỗn hợp, hợp xướng thanh niên một giọng, hợp xướng nữ các mức độ khó I và II, hợp xướng thính phòng, dân ca và thánh ca. Phần thi hợp xướng thánh ca có 13 ca đoàn dự thi, trong số đó có hai ca đoàn từ Việt Nam là: Ca đoàn Giới trẻ Công giáo Hà Nội (Hanoi Catholic Youth Choir – từ đây xin viết tắt: HCYC) và Ca đoàn Hợp xướng Giáo xứ Hội An (Hôi An Parish Choir – viết tắt: HAPC).

HCYC có 39 thành viên, đến Hội An vào trưa ngày 07/6/2017, nghỉ tại hai nhà trọ gần nhà thờ, ăn uống tại đình Pina bên cạnh nhà thờ Hội An do ban Môi Trường giáo xứ Hội An phục vụ. Chiều 07/6 HCYC đi hành hương và hát lễ chiều tại đồi Đức Mẹ Trà Kiệu. Ngày hôm sau HCYC đến chào thăm, tặng quà Đức giám mục giáo phận. Đức Giám mục chào mừng, ưu ái khích lệ, tặng quà và chụp hình lưu niệm chung với ca đoàn.

HCYC chụp hình với Đức Giám mục giáo phận
Hai ca đoàn thi vào buổi trưa và chiều ngày 09/6/ tại hội trường Hội An Beach Resort (số I Đường Cửa Đại Hội An). 03 bài dự thi của HCYC là: In Dulci jubilo của Johann Sebastian Bach; Bogorodistse Devo của Sergei Rachmaninoff và For the Beauty of the Earth của John Rutter. Ca trưởng HCYC là Phaolô Lê Đoài Huy. Phần HAPC, 03 bài dự thi là: Salmo 150 của Ernani Aguiar; Salvator Mundi của Thomas Tallis và Linh Hồn Tôi V của Kim Long với ca trưởng là Giuse Trần Ngọc Hùng.

Kết quả cả hai ca đoàn đều đoạt giải: HAPC giải Bạc, bậc V với Bằng Khen của UBND tỉnh Quảng Nam; còn HCYC giải Bạc, bậc X (bậc cao nhất trong giải Bạc).

Ca đoàn hợp xướng giáo xứ Hội An (HAPC) trình bày ba bài dự thi trưa 09.6.2017
Ca đoàn Giới trẻ Công giáo Hà Nội (HCYC) trình bày ba bài dự thi chiều ngày 09.6.2017
Hai ca đoàn HAPC và HCYC chụp hình chung tại sân khấu dự thi
Ngoài phần hát các bài dự thi, hai đoàn HAPC và HCYC đã tích cực tham dự các sinh hoạt trong cuộc thi như lễ khai mạc, biễu diễn đường phố, tái hiện đêm phố cổ, lễ trao giải, bế mạc. Ngoài ra HCYC có nửa ngày (sáng 10/6) đi dã ngoại ở bãi biển Hà My. Hai ca đoàn có nhiều buổi giao lưu hát múa đồng diễn, tham quan phố cổ chung. Sáng ngày 11/6, hai ca đoàn hát chung thánh lễ chúa nhật lễ Chúa Ba Ngôi tại nhà thờ Hội An để cùng cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa. Cuối thánh lễ, có phần cám ơn trao quà giữa giáo xứ Hội An và hai ca đoàn, sau đó mỗi ca đoàn lên hát một bài hợp xướng.

Cuộc thi đã cho hai ca đoàn những khoảnh khắc quí báu: cùng nhau ca múa, cùng nhau cảm nghiệm sức mạnh xóa mọi vách ngăn để kết nối của âm nhạc, cùng nhau ca ngợi cuộc sống hòa bình, ấm áp tình yêu thương. Sau bữa điểm tâm chung, HAPC và HCYC lưu luyến chia luyến nhau và mong có ngày gặp lại.

******

Cuộc thi hợp xướng quốc tế lần thứ V tại Hội An đã khép lại. Giáo xứ Hội An xin chân thành cám ơn quí Đức Cha, quí cha quản xứ An Ngãi, Thanh Đức, Cồn Dầu, thầy phó tế Giuse Nguyễn Ngọc Phước, quí nhạc sư: Henry Pranato (cùng phu nhân Christy), Denis (Cebu), và DJ Ilya; các vị ân nhân, các gia đình ca viên, đã giúp đỡ tài chính, chuyên môn, khích lệ động viên CA ĐOÀN HỢP XƯỚNG GIÁO XỨ HỘI AN (HAPC) trong thời gian qua. Cám ơn ca trưởng và các ca viên HCYC đã đến và cùng với HAPC sống những giây phút nhọc nhằn vất vả, căng thẳng của thao luyện thi cử nhưng rất thân tình khó quên.

Xin cám ơn ca trưởng và các ca viên HAPC đã nỗ lực vượt bậc, “chèo ra chỗ nước sâu” để HAPC đạt mục tiêu đặt ra ngay từ đầu của mình là “dự thi hợp xướng quốc tế 2017 lần V tại Hội An”.

Giáo xứ Hội An sẽ tiếp tục duy trì HAPC như là một ca đoàn chính thức trong giáo xứ. Mục đích và mục tiêu của HAPC là:

- Chung lời ngợi ca chúc tụng Thiên Chúa
- Hội nhập văn hóa để rao giảng Tin Mừng
- Kết nối, giao lưu, nâng cao trình độ hát thánh ca của các thành viên
- Tham dự thi hợp xướng quốc tế và các cuộc thi hợp xướng khác
- Hát hợp xướng thánh ca theo yêu cầu của giáo phận hoặc giáo xứ

Trong thời gian tới, giáo xứ sẽ tiến hành việc củng cố cơ cấu tổ chức, chuẫn bị bài và lên kế hoạch tập dượt cho cuộc dự thi hợp xướng lần tới. Các thành viên HAPC hiện nay và những người chưa là thành viên muốn hát hợp xướng, được mời gói đăng ký làm thành viên mới của HAPC.

Tất cả để cho muôn người nhận biết và cùng nhau dâng lời ca tụng Thiên Chúa.

Ban Truyền Thông Giáo xứ Hội An

(Nguồn: WGPĐN)