MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Linh mục Dòng Tên James Martin kêu gọi xây cầu giữa Giáo hội và cộng đồng người đồng tính (LGBT)


Linh mục Dòng Tên người Mỹ, James Martin, chuyên gia tham vấn cho Phủ Quốc Vụ Khanh kêu gọi Giáo hội xây cầu với cộng đồng người đồng tính. Trong quyển sách xuất bản tháng 6-2017, linh mục kêu gọi chấm dứt với cách nói “chúng ta” chống “họ”.

Linh mục James Martin, tác giả nhiều tác phẩm thiêng liêng rất phổ thông ở Mỹ, cha là chủ bút tạp chí Dòng Tên America, từ lâu cha làm việc mục vụ bên cạnh các cộng đồng người đồng tính LGBT (lesbian, gay, bisexual, and transgender: đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng giới, chuyển giới). Cha giải thích, cú sốc của vụ thảm sát Orlando đã thúc đẩy cha phản ứng một cách quyết liệt hơn để chống lại sự tẩy chay mà những người đồng tính là nạn nhân. Ngày 12 tháng 6 năm 2016, tên khủng bố hồi giáo Omar Mateen đã dùng súng giết 50 người và làm bị thương 53 người khác trong một hộp đêm của người đồng tính ở thành phố Florida.

Tôn trọng, thương cảm và thấu hiểu

Linh mục James Martin giải thích, sau vụ thảm sát này, cha thấy sốc qua sự việc, rất ít giám mục dùng các chữ ‘đồng tính (gay)’ và ‘LGBT’, trong khi những chữ này là những chữ được cộng đồng người đồng tính ở Mỹ chấp nhận dùng. Ý thức này đã làm cho linh mục viết quyển sách có tên là Xây một chiếc cầu: làm thế nào để Giáo hội công giáo và cộng đồng LGBT có thể có một quan hệ tôn trọng, thương cảm và thấu hiểu (Building a Bridge: How the Catholic Church and the LGBT Community Can Enter into a Relationship of Respect, Compassion and Sensitivity). Đầu tháng 6-2017, linh mục Martin giải thích trên trang mạng công giáo Crux ý nghĩa của ba chữ này. Theo cha, tôn trọng chính yếu là gọi đúng tên các thành viên của cộng đoàn này như họ mong muốn, có nghĩa là đồng tính, LGBT hay LGBTI (I là ‘chuyển giới tính’, Intersexuel). Tôn trọng cũng là xem các người này theo các khả năng mà họ có thể mang lại cho Giáo hội. Thương cảm là nhìn họ trong trọn sự phức tạp và nhạy cảm của họ. Và cuối cùng là thấu hiểu trong kinh nghiệm sống của họ.

Các hồng y khen ngợi

Theo linh mục Martin, về phần các người đồng tính LGBT, họ cũng phải tôn trọng cùng những đòi hỏi này. Họ phải tôn trọng các giám mục và không được chế nhạo các giám mục. Thương cảm đòi hỏi họ phải xem các người trong Giáo hội với tất cả sự phức tạp trong sứ vụ của những người này. Các thành viên cộng đồng này cũng phải hiểu, giáo huấn Giáo hội có nhiều mức độ quyền uy khác nhau. Linh mục Martin nói rõ: “Điều này không có nghĩa là chống đối, chỉ là giúp phát triển một sự thông hiểu sâu xa hơn những gì đã có trong Giáo lý”.

Linh mục cũng nhấn mạnh, không phải chỉ một mình những người đồng tính xa Giáo hội vì họ cảm thấy mình bị ruồng bỏ, rất nhiều người thân của họ cũng không muốn ở trong một Giáo hội đã cư xử với bạn của họ như vậy.

Trước khi xuất bản quyển sách, linh mục Martin nhận được nhiều lời khen ngợi của nhiều hồng y và giám mục cấp cao ở Vatican. Gần đây Hồng y Kevin Farrell, Tổng Trưởng của Thánh Bộ Giáo Dân, Gia đình và Sự Sống đã tuyên bố, tác phẩm được “hoan nghênh và cần thiết để giúp các giám mục, các linh mục, các thừa tác vụ và tất cả những ai có trách nhiệm trong hàng giáo phẩm, phải tỏ ra thương cảm hơn trong sứ vụ của mình đối với cộng đoàn người đồng tính LGBT”.

Raphael Zbinden (cath.ch) | Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

(Nguồn: phanxico.vn)