MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thánh lễ mừng Chúa Ba Ngôi tại giáo xứ Phú Hương cùng với Đức TGM Leopoldo Girelli đại diện Tòa Thánh và ĐGM Giáo phận Đà Nẵng


Nhà thờ Phú Hương thuộc xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, từ trung tâm thành phố Đà Nẵng ngược về hướng Tây – Nam, chừng 50 km theo quốc lộ 14B. Phú Hương nằm trên bờ sông Vu Gia, chị em song sinh với sông Thu Bồn, một trong những con sông lớn của Quảng Nam, tạo nên một giải bình nguyên hẹp, nơi gánh chịu bao nhiêu cơn lụt lịch sử tại Miền Trung. Giáo xứ Phú Hương sau hơn 70 năm hiện diện, vẫn còn là một điểm truyền giáo rộng lớn, bao gồm các xã dọc hai bên bờ sông Vu Gia của huyện Đại Lộc.

Giáo xứ Phú Hương được tách từ giáo xứ mẹ Hoằng Phước do Cha Phêrô Nguyễn Ninh làm quản xứ. Được thành lập năm 1918, đến năm 1934, Hoằng Phước đủ lớn mạnh về đức tin và ổn định về nhân sự, công việc rao giảng Tin Mừng cũng được đẩy mạnh. Giáo xứ Phú Hương là kết quả của những thao thức và miệt mài truyền giáo của Cha Phêrô Nguyễn Ninh. Năm 1934, Cha bàn giao Giáo xứ Hoằng Phước lại cho Cha Matthêô Trịnh Hoài Đại, để đảm nhiệm tân Giáo xứ Phú Hương, và trở thành linh mục quản xứ tiên khởi. Để tăng cường cho Giáo xứ Phú Hương mới mẻ, hai giáo họ Vĩnh Phước và Lâm Yên được cắt từ Hoằng Phước nhập về. Hạt giống được âm thầm gieo vải nay đã đâm chồi nẩy lộc, thành cây và đơm hoa kết trái. Tuy có một khởi đầu ấn tượng đó, nhưng thực sự với nhiều biến cố lịch sử, địa dư, Phú Hương đã trải qua những thăng trầm, kể cả một thời gian khá dài èo uột vì giáo dân phải di tản do chiến sự, thiên tai. Hiện nay, giáo xứ Phú Hương trải dài trên địa giới của 4 xã với chỉ có 672 giáo dân và là một điểm tái phúc âm hoá của giáo phận.

Giáo xứ Phú Hương được chọn làm nơi Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Toà Thánh tại Việt Nam thăm viếng mục vụ và dâng thánh lễ vào lúc 17 giờ 30 Chúa Nhật 10/6/2017, nhân chuyến ghé thăm giáo phận Đà Nẵng. Cơn mưa chiều phần nào làm giảm bớt sự oi bức của những ngày cao điểm nắng nóng đầu tháng 6, nhưng cũng kéo dài thời gian di chuyển của xe chở Đức Tổng Giám mục Leopoldo và Đức Giám mục giáo phận Giuse cùng một số linh mục tháp tùng. Hơn 1 giờ di chuyển trong cơn mưa nặng hạt, ngôi nhà thờ Phú Hương đã hiển hiện cùng với rất nhiều giáo dân đứng thành hàng ngũ đón đợi các vị Chủ chăn đáng kính. Ngay khi xe vừa dừng trước cổng nhà thờ, cha quản xứ Phú Hương Phêrô Trần Đức Cường đã nhanh chóng cùng với các thành viên Hội đồng mục vụ chào đón trọng thể quí Đức Cha và cùng tiến vào Nhà thờ chào Chúa. Đồng tế với Đức TGM Leopoldo Girelli, có Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân cùng với 8 cha từ Toà Giám mục và giáo hạt Trà Kiệu. Đoàn rước từ bên cánh trái nhà thờ tiến ra tiền đường trong tiếng chuông trống rộn ràng và lời ca nhập lễ của ca đoàn và cộng đoàn. Sau khi Chủ tế xông hương bàn thờ, nghi thức chào thăm và giới thiệu được hội đồng mục vụ giáo xứ tiến hành với bài chào mừng Đức Tổng GM và Đức GM giáo phận, quí cha và quí khách. Trong ngôi nhà thờ nhỏ đầy giáo dân tham dự thánh lễ, tiếng hát của ca đoàn và cộng đồng tham dự tăng thêm phần long trọng và sốt sắng cho thánh lễ.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục chủ lễ đã dẫn dắt cộng đoàn xác tín và sống mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi với 3 tư tưởng chủ đạo: (1) Ý nghĩa của dấu Thánh giá tôn vinh Chúa Ba Ngôi với những dấu chỉ thực hiện: đưa tay lên trán tôn vinh Chúa Cha là Đấng toàn năng tác thành muôn loài muôn vật và là Chúa muôn loài; tay đưa xuống ngực tôn vinh Chúa Con xuống thế làm người và là Đấng Cứu Chuộc dẫn đưa chúng ta đến với Chúa Cha; tay đặt 2 vai tôn vinh Chúa Thánh Thần là đấng chở che, thánh hoá và hướng dẫn chúng ta sống trong tin cậy mến Thiên Chúa; (2) Chính Chúa Giêsu mặc khải cho chúng ta biết mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, là Cha, Con và Thánh Thần; đồng thời cũng mời gọi dẫn dắt chúng ta đến với Chúa Ba Ngôi; (3) Gia đình của mỗi người chính là dấu chỉ hữu hình của mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi; bởi vậy, Kitô hữu chúng ta được mời gọi sống thánh đức đời sống gia đình của mình trong tình hiệp nhất yêu thương nhau, liên kết với Chúa và Hội thánh bằng lời cầu nguyện và những việc lành phúc đức của chúng ta.

Cuối thánh lễ, đại diện giáo xứ dâng lời cám ơn sự hiện diện và cử hành Thánh lễ của Đức TGM đại diện Toà thánh và Đức Giám mục giáo phận nói lên lòng yêu thương quan tâm và cũng là lời khích lệ cộng đoàn nhỏ bé Phú Hương trên hành trình đức tin, loan báo Tin Mừng bằng đời sống hiệp nhất và yêu thương. Một vũ khúc tôn vinh Đức Mẹ được các thiếu nữ giáo xứ trình diễn như lời tạ ơn và cầu chúc dâng lên quí Đức Cha và quí khách. Cũng nên ghi nhận sự hiện diện trong suốt Thánh lễ của quí vị đại diện chính quyền địa phương (xã, huyện) đến chung dự niềm vui của giáo xứ Phú Hương.

Bữa cơm gia đình của các đại diện cộng đoàn, khách mời và quí Đức Cha được kéo dài với những tiếng nói cười thân thiết cho đến khi Đức Tổng và Đức Cha Giuse cùng các cha từ biệt cộng đoàn. Trên đường về, Đức TGM đại diện Toà Thánh đã bày tỏ niềm vui thích khi được đến thăm, dâng thánh lễ và gặp gỡ đoàn dân Chúa đơn thành của xứ đạo nhỏ bé Phú Hương.

Cầu chúc cộng đoàn dân Chúa Phú Hương thực sự giàu thêm lòng đạo đức tin yêu và lan toả hương hiệp nhất yêu thương trong môi trường đang cần nhiều nỗ lực phúc âm hoá của mỗi tín hữu Chúa Kitô!

Ban MVTT/GP

Hình ảnh: Pl. Bảo Thiên (Phú Hương)










(Nguồn: WGPĐN)