MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Gia Đình Không Thể Trốn Tránh Trách Nhiệm

Các chính sách của LHQ về thanh niên phải tôn trọng quyền của cha mẹ trong việc giáo dục con cái, bao gồm cả lãnh vực giới tính con người và “sức khoẻ sinh sản,” Toà Thánh tuyên bố.




"Gia Đình Không Thể Trốn Tránh Trách Nhiệm"

Các chính sách của LHQ về thanh niên phải tôn trọng quyền của cha mẹ trong việc giáo dục con cái, bao gồm cả lãnh vực giới tính con người và “sức khoẻ sinh sản,” Toà Thánh tuyên bố.

Đức TGM Francis Chullikart, quan sát viên thường trực của Toà Thánh tại LHQ, hôm nay khẳng định điều này khi ngỏ lời trong phiên họp cấp cao của LHQ về giới trẻ. “Mọi người trẻ cần phải được nuôi dạy trong một môi trường ở đó họ có thể lớn lên và học hỏi, tức là, trong một cộng đồng và xã hội mang tính cách an bình và hài hoà, không có bạo lực và bất hoà. Mỗi một trẻ em, để được phát triển trọn vẹn và hài hoà nhân cách của mình, cần phải được lớn lên trong môi trường gia đình, trong bầu khí hạnh phúc, yêu thương và cảm thông,” Đức TGM cả quyết.

Vị đại diện Toà Thánh nói rằng một môi trường như thế “sẽ cổ võ tư cách công dân lương hảo và có ý thức trách nhiệm vốn là thiết yếu cho thiện ích chung của nhân loại.”

Trách nhiệm luân lý và lòng tôn trọng người khác được dạy dỗ trong gia đình, Đức TGM nói tiếp.

“Gia đình đóng một vai trò quan trọng trong việc dạy dỗ trẻ phát triển tất cả các tài năng và trong việc huấn luyện chúng đắc thủ những giá trị đạo đức và tinh thần và biết gắn bó sâu xa với hoà bình, tự do và phẩm giá cũng như sự bình đẳng của mọi người nam nữ,” ngài nói. “Gia đình, đặt nền tảng trên hôn nhân giữa một người nam và một người nữ, là đơn vị tập thể của xã hội tự nhiên và cơ bản, và phải được bảo đảm chở che bởi xã hội và quốc gia.”

Giáo dục

Vị TGM năm mươi tám tuổi này nhắc nhở LHQ rằng “cha mẹ - mẹ cùng với cha – có trách nhiệm hàng đầu nuôi dạy và phát triển con cái, giúp cho chúng trở nên những công dân và người lãnh đạo có đức hạnh.”

“Cha mẹ không thể thoái thác khỏi vai trò thiết yếu này được,” ngài nói.

Và các quốc gia, Đức TGM nói thêm, “được kêu gọi phải tôn trọng các trách nhiệm, các quyền và nghĩa vụ của các bậc cha mẹ về phương diện này.”

“Các chính sách, chương trình, kế hoạch hành động và cam kết dành cho giới trẻ đã được các nước thành viên chuẩn nhận phải tôn trọng trọn vẹn vai trò của các bậc cha mẹ đối với nền phúc lợi và giáo dục của con cái họ,”vị đại diện Toà Thánh nói, “trong đó bao gồm cả lãnh vực giới tính con người và điều gọi là sức khoẻ sinh sản và giới tính, [mà] không được bao hàm việc phá thai.”

Antôn Uông Đại Bằng chuyển ngữ (nguồn: Zenith.org)

(Nguồn: http://www.ubmvgiadinh.org)