MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Giáo dục: Nhà Nước có bổn phận tôn trọng sự chọn lựa của các bậc cha mẹ

Đức Giám Mục Silvano Tomasi, quan sát viên thường trực của Toà Thánh tại Văn Phòng Liên Hiệp Quốc và các tổ chức chuyên môn tại Genève, phát biểu: “Về giáo dục, các Nhà Nước có bổn phận phải tôn trọng những chọn lựa của các bậc cha mẹ và tránh mọi toan tính tuyên truyền ý thức hệ.”



Giáo dục: Nhà Nước có bổn phận tôn trọng sự chọn lựa của các bậc cha mẹ

(Tham luận của quan sát viên của Toà Thánh tại Genève)

“Về giáo dục, các Nhà Nước có bổn phận phải tôn trọng những chọn lựa của các bậc cha mẹ và tránh mọi toan tính tuyên truyền ý thức hệ.”

Đó là điều Đức Giám Mục Silvano Tomasi, quan sát viên thường trực của Toà Thánh tại Văn Phòng Liên Hiệp Quốc và các tổ chức chuyên môn tại Genève, nhắc nhở trong một bản tham luận về sự tiếp cận giáo dục ban đầu, đọc ngày 6/7 vừa qua tại Genève.

“Mục tiêu của giáo dục là vươn tới sự phát triển con người, thông truyền những giá trị như ý thức trách nhiệm cá nhân và xã hội, hành vi đạo đức, ý thức liên đới với toàn thể gia đình nhân loại,” Đức Cha Tomasi khẳng định.

“Trong tiến trình giáo dục, Nhà Nước có bổn phận tôn trọng sự lựa chọn của các bậc cha mẹ đối với con cái của họ, và phải tránh những ý đồ tuyên truyền ý thức hệ,” ngài nói thêm.

Trích dẫn bản Công Ước Quốc Tế về các Quyền kinh tế, xã hội và văn hoá, ngài nhắc lại rằng: “Các quốc gia ký vào Công Ước này cam kết tôn trọng quyền tự do của các bậc cha mẹ (….) được chọn lựa cho con cái mình những cơ sở giáo dục khác với các cơ sở của công quyền (….) và bảo đảm cho nền giáo dục tôn giáo và đạo đức của con cái họ phù hợp với xác tín riêng của họ.” Điều này bao hàm – Đức GM nhắc nhở - “quyền được bày tỏ ý kiến đạo đức về những vấn đề đạo đức.”

Vị quan sát viên thường trực của Toà Thánh tại LHQ cũng gợi lại tầm quan trọng của một sự “hợp tác nghiêm túc giữa gia đình và học đường” để đạt được những thành quả tốt hơn về giáo dục.

“Nhà Nước và xã hội dân sự phải bảo đảm một công cuộc đào tạo đội ngũ sư phạm có chất lượng cao, hầu họ nhận thức được sứ mệnh đặc biệt của mình và công việc của họ cũng được nhìn nhận đúng như thế,” ngài nói thêm.

Trong bản tham luận này, Đức GM Tomasi cũng đề cập đến vai trò hàng đầu của Giáo hội Công giáo trong lãnh vực giáo dục.

“Hiện có khoảng 200.000 trường tiểu và trung học Công giáo tại mỗi châu lục, với khoảng 58 triệu học sinh và 3 triệu rưỡi thày cô giáo. Các trường này đều có đặc điểm chung là có tính cởi mở và toàn diện, không phân biệt chủng tộc, phái tính và những điều kiện xã hội,” ngài giải thích.

Quyền giáo dục – ngài nhắc lại – là một trách nhiệm nền tảng của cha mẹ, của các giáo hội và các cộng đồng địa phương.”

“Hệ thống giáo dục vận hành đúng khi nó bao hàm sự tham gia vào việc hoạch định và thực hiện các chính sách giáo dục, của các bậc cha mẹ, của gia đình và của các tổ chức tôn giáo cũng như các tổ chức khác của xã hội dân sự và khu vực tư nhân.”

“Liên hệ đến những trẻ em và thanh niên bị loại trừ khỏi hệ thống giáo dục, xã hội có thể và phải mang lại cho họ một cơ may thứ hai,” ngài khẳng định.

“Một lần nữa, các tổ chức tôn giáo có một vai trò chiến lược khi cống hiến một sự giúp đỡ rõ rệt qua những chương trình hỗ trợ đối với những em đã bỏ học, những em có nhu cầu đặc biệt, những em lâm hoàn cảnh hiểm nghèo,” ngài nói thêm.

Marine Soreau

Antôn Uông Đại Bằng chuyển dịch (nguồn Zenith.org)

(Nguồn: http://www.ubmvgiadinh.org)