MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Giải thưởng Templeton 2012 được trao cho Đức Đạt Lai Lạt Ma

WHĐ (02.04.2012) – Ngày 29 tháng Ba 2012, Tổ chức Templeton đã công bố giải thưởng Templeton năm 2012 thuộc về Đức Đạt Lai Lạt Ma “vì những dấn thân lâu dài của ngài trong nhiều lĩnh vực khoa học và cho những người thuộc các truyền thống tôn giáo khác đã làm cho ngài trở thành tiếng nói vô song mang tính toàn cầu về đạo đức phổ quát”.

Giải thưởng Templeton trị giá 1,7 triệu đôla –lớn hơn giải Nobel– sẽ được trao tại London vào ngày 14 tháng Năm. “Khi việc giải quyết các vấn đề của thế giới ngày càng phụ thuộc vào những tiến bộ của công nghệ, nhân loại cũng đi tìm sự đảm bảo mà chỉ có theo đuổi con đường thiêng liêng mới đáp ứng được”, đó là phát biểu của ông John M. Templeton Jr, chủ tịch Tổ chức Templeton, vào ngày 29 tháng Ba. “Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra một tiếng nói phổ quát về lòng từ bi dựa trên tình yêu thương và lòng tôn trọng đối với nghiên cứu khoa học về đời sống tinh thần tập trung vào từng cá nhân”. Trong đoạn video phát trên trang web của Tổ chức Templeton ngày 29 tháng Ba, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: “Hôm nay khi nghe tin Tổ chức Templeton quyết định trao tặng tôi giải thưởng danh giá này, tôi thực sự cảm thấy đây là một dấu hiệu khác nữa của việc công nhận những phục vụ nhỏ bé của tôi dành cho nhân loại, chủ yếu là bất bạo động và đoàn kết các truyền thống tôn giáo khác nhau”.

Templeton là một tổ chức giúp thúc đẩy những khám phá liên quan đến những vấn đề lớn của mục đích đời sống con người và thực tại tối hậu. Tổ chức này tài trợ các nghiên cứu về nhiều đề tài, từ tính phức tạp, quá trình tiến hóa, tính vô tận, cho đến sự sáng tạo, tha thứ, tình yêu và ý chí tự do. Tổ chức cũng khuyến khích sự đối thoại dựa trên sự hiểu biết và tôn trọng nhau giữa các nhà khoa học, triết học và các nhà thần học cũng như giữa các chuyên gia ấy và công chúng nói chung, nhằm mục đích làm sáng tỏ vấn đề và đạt được những hiểu biết mới.

Tổ chức Templeton được đặt theo tên của Sir John Marks Templeton (1912–2008), một tỉ phú người Anh. Ông là nhà đầu tư chứng khoán và một người hoạt động từ thiện. Giải thưởng Templeton thành lập từ năm 1972. Người đầu tiên nhận giải này là Mẹ Têrêsa Calcutta (1973). Một số nhân vật khác cũng được trao giải là: sư huynh Roger Schütz (1974), Đức hồng y Leon Joseph Suenens (1976), Chiara Lubich (1977). Năm ngoái, giải này được trao cho Martin J. Rees, một trong các nhà vật lý học thiên văn hàng đầu trên thế giới. Những nghiên cứu mở đường của ông đã đóng góp vào sự hiểu biết nguồn gốc và bản chất vũ trụ.

Minh Đức tổng hợp