MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Giáo phận Vân Nam (Trung Quốc) phong chức linh mục

Bốn trong sáu tân linh mục chụp hình lưu niệm
với gia đình và thân hữu sau lễ phong chức
 
Đức Giám mục Joseph Ma Yinglin của giáo phận Côn Minh, dù vẫn chưa được Toà Thánh công nhận, đã chủ tế lễ phong chức sáu linh mục hôm thứ hai, bất chấp cảnh báo và chỉ trích từ bên trong và ngoài Trung Quốc.

Buổi lễ diễn ra tại nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu ở thành phố cổ Đại Lý.

Theo một nguồn tin Giáo hội địa phương yêu cầu không nêu tên, có ba linh mục nước ngoài trong số 16 vị đồng tế. Đó là một linh mục người Mỹ thuộc dòng Maryknoll đang học tại Đại Lý và hai linh mục người Hàn Quốc dòng Biển Đức, dòng này hỗ trợ cho tiểu chủng viện Đại Lý.

“Họ đến đây sau khi biết tin có lễ phong chức. Chúng tôi không có lý do gì để không cho phép họ đồng tế” – nguồn tin cho biết.

Các tân linh mục thuộc ba giáo phận ở tỉnh Vân Nam thuộc miền tây nam Trung Quốc gồm hai giáo phận Đại Lý và Côn Minh, và hạt phủ doãn tông toà Zhaotong.

Khi được hỏi có tân linh mục nào miễn cưỡng chịu chức bởi giám mục bất hợp thức không, nguồn tin trả lời: “Tôi không biết nhưng tôi thấy họ hạnh phúc”.

Hàng trăm người Công giáo, hầu hết là các dân tộc thiểu số trong khu vực, cũng vui mừng chào đón các tân linh mục tại lễ phong chức đầu tiên mà họ tham dự, ông lưu ý.

Do vi phạm nhiều lần giáo luật của Hội Thánh, Đức cha Ma khó mà nhận được sự tha thứ từ Tòa Thánh, ông Anthony Lam Sui-ki, nhà nghiên cứu thâm niên của Trung tâm Nghiên cứu Thánh linh của giáo phận Hồng Kông, nhận xét.

“Rất nguy hiểm cho quốc gia và xã hội khi có một ‘đứa con bị tha hóa’ như Đức cha Ma, vì não trạng tha hóa này giống như bệnh truyền nhiễm, nó lây nhiễm sang những kẻ cơ hội coi thường những nguyên tắc của Giáo hội”.

Còn về lễ phong chức – ông Lam nhận xét – “Chúng ta không thể hoàn toàn lên án sự kiện này” vì vui buồn đều lẫn lộn trong đó cả.

“Vì lợi ích của nhu cầu mục vụ, chúng ta sẽ không chỉ trích bằng giọng điệu trịch thượng nhưng không có nghĩa là chúng ta bỏ qua” – ông nói.

Trước khi lễ phong chức diễn ra, một số bloggers đại lục kêu gọi Đức cha Ma “ăn năn hối cải và tránh mắc thêm một sai lầm nữa”, trong khi những người khác cho biết ngài đang làm “một việc vẻ vang cho Trung Quốc”.

Một blogger khác cho rằng tình hình mập mờ ở Trung Quốc là do chính sách thỏa hiệp của Tòa Thánh.

“Đã đến lúc Tòa Thánh đưa ra phản ánh của mình” – blogger này viết.

(Nguồn: ucanews)