MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

ĐHY Dolan: Hôn nhân vững mạnh làm cho xã hội được lành mạnh

EMTY (Anaheim, California, 8-8-2012, CNA/EWTN) - Đức Hồng y Timothy M. Dolan của New York kêu gọi đổi mới nỗ lực xây dựng hôn nhân vững mạnh, điều mà ngài gọi là nhằm phục vụ như nền tảng cho một xã hội lành mạnh và làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa.

Là người Công giáo, chúng ta tin rằng “cách tốt nhất để có được một gợi ý về cách Thiên Chúa yêu thương chúng ta lúc này và trong cuộc sống vĩnh hằng, đó là nhìn vào cách các bạn - những cặp vợ chồng đã kết hôn - yêu thương nhau”, ngài nói.

Đức Hồng y Dolan, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ, đưa ra lời phát biểu quan trọng tại buổi dạ tiệc của Hội Hiệp sĩ Columbus vào tối hôm 7-8 ở Anaheim, California. Bữa dạ tiệc, diễn ra trong thời gian Đại Hội nghị các Hiệp sĩ Columbus lần thứ 130, thu hút hơn 2.000 người, bao gồm hàng chục giám mục và hồng y từ khắp nơi trên thế giới.

Trong lời phát biểu của mình, Đức Hồng y Dolan cám ơn các Hiệp sĩ về các chứng nhân đức tin sống động trong 130 năm qua. Hướng về cử toạ, ngài nói rằng ngài thật “ngạc nhiên, ngưỡng mộ và đánh giá cao” những cuộc hôn nhân sống thật “rạng rỡ” như thể hiện được tình yêu giữa Thiên Chúa và dân ngài. Mô tả người Công giáo là “những người lãng mạn từ trong căn tính” khi nói đến tình yêu hôn nhân, ngài giải thích rằng các tín hữu luôn tin vào việc giữ lời thệ hôn trọn đời.

Thêm vào đó, ngài nói, chúng ta được chứng kiến tình yêu hôn nhân như là một “tấm gương” phản ánh tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta - trung thành, trổ sinh hoa trái trái và luôn bền vững. Nhờ Chúa Kitô, các đôi vợ chồng được bổ sức nhằm vượt qua “sự căng thẳng, thử thách, cám dỗ và bất ổn”, thay vào đó là “tin tưởng và hy vọng thật sự”, ngài nói.

Nhắc lại việc Hội Hiệp sĩ Columbus được thành lập một phần là để giúp người đàn ông sống tốt hơn trong ơn gọi làm chồng và làm cha, Đức Hồng y Dolan nhấn mạnh rằng có một nhu cầu rất lớn để củng cố hôn nhân trong thế giới đương đại. Ngày nay, có một “cuộc khủng hoảng trong ơn gọi sống Bí tích Hôn Nhân”, ngài nhận xét.

Các cuộc hôn nhân vững mạnh tự nhiên sẽ giúp gia tăng ơn gọi linh mục và đời sống thánh hiến, đồng thời giúp giải quyết tình trạng thiếu ơn gọi về phương diện này. Tuy nhiên, những cuộc hôn nhân vững mạnh không chỉ quan trọng đối với Giáo Hội, mà đúng hơn là, chúng cần thiết để làm cho toàn xã hội được lành mạnh - ngài nói thêm.

Văn hoá của chúng ta đang phải đối mặt với mối đe doạ, khi “định nghĩa hôn nhân là một cuộc sống kết hợp, hy sinh và trung thành trọn đời giữa một người nam và một nữ”, Đức Hồng y Dolan cảnh báo.

Ngài cảnh báo về “một cuộc thập tự chinh được biên đạo, đánh bóng kỹ lưỡng cho phù hợp với hôn nhân nhất thời ngày nay thay vì phù hợp với những đòi hỏi của chúng ta là kết hợp trong ý định của Thiên Chúa”. Cần phải chống lại nỗ lực này - ngài nói - bởi vì hôn nhân đóng một “vai trò quan trọng độc đáo không thể thay thế” trong “nền văn minh tình yêu” mà các vị Giáo hoàng gần đây đã nhấn mạnh.

Không phải chỉ là những người có thẩm quyền tôn giáo công nhận rằng “hôn nhân và gia đình là tế bào trung tâm do tình yêu thúc đẩy trong dự án loài người” - Đức Hồng y nói - mà ngay cả “các nhà sử học, xã hội học, tâm lý học và nhân chủng học” cũng thừa nhận sự thật này.

Khoa học xã hội cho chúng ta thấy khi các cuộc hôn nhân vững mạnh trở thành quy tắc tiêu chuẩn, thì các lĩnh vực trong ngành công nghiệp, văn hoá, tài chính và chính phủ có thể được hướng về đạo đức và trách nhiệm cách tốt hơn - ngài lưu ý. Ngược lại, khi các tế bào cơ bản của xã hội yếu đi, thì nền văn minh “thụ hưởng và ích kỷ” sẽ thay thế là điều đã được lịch sử minh chứng trong các xã hội bị tiêu diệt.

Chúng ta phải nhận ra rằng việc bảo toàn hôn nhân và gia đình là “sự bảo đảm hiệu quả nhất” của tình yêu, sự sống và sự liên đới trong một nền văn hoá - ngài nói thêm - “Khi những điều đó xảy ra, tất cả chúng ta cùng tiếp bước”.

Đức Hồng y Dolan khuyến khích các Hiệp sĩ Columbus và gia đình của họ tiếp tục làm việc để bảo vệ và làm vững mạnh các cuộc hôn nhân như là bí tích kết hợp mà Thiên Chúa đã định.

Bằng cách đó - ngài nói - họ đang thúc đẩy “mối quan hệ giữa người đàn ông và phụ nữ được gắn bó trọn đời, trọn cuộc sống, với tình yêu chung thuỷ, như nó vốn được bắt đầu từ Vườn Địa đàng”.

Hùng Nguyễn

(Nguồn: empty.org)