MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Theo chân các linh mục đi nhận xứ. Ngày thứ IV: 24.9.2012

Giáo xứ An Hải

Qua ngày thứ tư của chương trình thuyên chuyển linh mục năm 2012, chúng tôi lại theo chân các cha đến các xứ đạo trong giáo phận.

Hôm nay, Đức Giám mục Giáo phận lại được các linh mục tháp tùng đến Giáo xứ An Hải, để đón Cha Quản xứ là Phaolô Maria Trần Quốc Việt, Hạt trưởng Hạt Hội An, được chọn làm Tổng Đại diện của Giáo phận từ đầu năm nay, về làm Quản xứ Chính Tòa, và thay thế Ngài là Cha Giuse Nguyễn Kinh, nguyên Quản lý Giáo phận, sẽ về làm Quản xứ Giáo xứ An Hải.

Nhà thờ An Hải ngày nay toạ lạc trong khu kinh tế phức hợp ngay trên bờ Đông Sông Hàn, và gần phân nửa giáo dân Giáo xứ An Hải bị ảnh hưởng bởi chương trình quy hoạch của Thành phố, phân tán đi nhiều nơi trong khu vực, có khi thuộc lãnh địa các giáo xứ lân cận.

Cha Tân Quản xứ Giuse về đảm nhận Giáo xứ An Hải trong tư thế sẵn sàng chỉnh trang khuôn viên và xây dựng lại nhà thờ đã gần 50 tuổi, cũng như các công trình sinh hoạt cho Giáo xứ hướng về tương lai ngay giữa lòng đô thị.








Giáo xứ Chính Tòa

Lúc 10g30, Đức Giám mục Giáo phận và các Cha lại đưa Cha Tổng Đại diện Phaolô Maria Trần Quốc Việt từ An Hải về nhận xứ Chính Tòa, thay thế Cha Bonaventura Mai Thái, được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận. Đồng thời với Cha Tân Quản xứ, Cha Gioan Baotixita Hồ Thái Sơn, nguyên Quản xứ Xuân Thạnh, cũng nhận trách nhiệm Linh mục Phụ tá Nhà thờ Chính Tòa, thay thế Cha Giuse Trần Văn Việt, dòng Đa Minh, được Bề Trên gọi về phục vụ tại Nhà thờ Ba Chuông, thuộc Tổng Giáo phận TP/HCM. Cha Sơn cũng dược Đức Giám mục bổ nhiệm làm Phó Giám đốc CARITAS của Giáo phận.

Trong phần huấn từ, Đức Giám mục đã cám ơn Cha nguyên Quản xứ Bonaventura đã thổi một luồng khí mới vào Giáo xứ Chính Tòa. Ngài cũng nói lên ý nghĩa của việc chuyển xứ lần này. Cha Tổng Đại diện là người “kề vai sát cánh” với Giám mục trong việc điều hành Giáo phận, nên theo truyền thống của Giáo phận Đà Nẵng từ ngày được thành lập, vai trò Tổng Đại diện được bố trí phục vụ tại Nhà thờ Chính Tòa, gần Tòa Giám mục, để công việc chung của Giáo phận được phối hợp nhịp nhàng hơn. Hơn nữa, trong Đại Hội Dân Chúa Giáo phận sắp được tổ chức vào ngày 17-19/10 năm nay, Giáo phận sẽ đưa Trung tâm Mục vụ vào hoạt động, với việc thành lập Hội đồng Mục vụ Giáo phận. Cha Bonaventura Mai Thái được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Mục vụ, cùng với một số linh mục với những chuyên môn khác nhau, giúp cho việc điều hành Trung tâm và điều phối sinh hoạt mục vụ chung của Giáo phận trong tương lai được thông suốt hơn.

Trong lời cám ơn Đức Cha, chào thăm Quý Cha và cộng đoàn Giáo xứ Chính Tòa, Cha Tổng Đại diện Tân Quản xứ, cùng với Ngài cũng có các linh mục khác đi nhận xứ dịp này, đã ví von giáo xứ như chuyến xe khách, đổi linh mục quản xứ như đổi tài xế, chứ không đổi hành khách và lộ trình.

Phục vụ tại Nhà thờ Chính Tòa ngày nay, còn có Cha Marcellô Đoàn Minh, là Giám đốc CARITAS Giáo phận. Xin chúc mừng Quý Cha. Cầu chúc Giáo xứ Chính Tòa ngày càng phát triển đúng vai trò của mình trong gia đình Giáo phận.










Giáo xứ Hoà Khánh

Buổi chiều, xe Đức Giám mục chuyển hướng Tây Thành phố, đến Giáo xứ Hòa Khánh, là một trong những Giáo xứ đông đúc và sôi động của Giáo phận hiện nay, do khu công nghiêp Hòa Khánh và các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp mọc lên khá nhiều tại đây.

Đức Giám mục Giáo phận đã đề nghị Cha Phanxicô Assisi Lưu Văn Hoàng đi tu nghiệp, sau đúng 3 năm phục vụ Giáo xứ. Thay thế Ngài trong chức vụ Quản xứ Hòa Khánh là Cha Giuse Nguyễn Thanh Sơn, vừa hoàn thành khoá tu nghiệp về mục vụ xã hội từ Phi-luật-tân trở về. Đặc biệt Cha Thanh Sơn bảo vệ thành công luận văn xã hội của mình với đề tài “Kinh nghiệm sống đức tin của sinh viên Việt Nam ở Học viện xã hội Á Châu”. Ngoài công việc mục vụ bình thường cho cộng đoàn giáo dân Hoà Khánh, việc nghiên cứu và kinh nghiệm quý báu này chắc chắn sẽ giúp Cha cách hữu hiệu trong việc đồng hành mục vụ với đông đảo các bạn sinh viên Công giáo từ các nơi đến Đà Nẵng học hành.

Cám ơn Cha nguyên Quản xứ. Chúc mừng Cha Tân Quản xứ. Cầu chúc quý Cha trong sứ vụ mới, được luôn đầy ơn Chúa để luôn làm mới chính mình, làm mới nhiệt huyết tông đồ.