MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Theo chân các linh mục đi nhận xứ. Ngày thứ I: 20.9.2012

Như đã được thông báo, Giáo phận Đà Nẵng năm nay có đợt thuyên chuyển linh mục, trước khi tiến hành Đại Hội Dân Chúa cấp Giáo phận. Cũng trong đợt thuyên chuyển này, Giáo phận thiết lập thêm một số giáo xứ mới cho đủ con số 50 giáo xứ, để chuẩn bị mừng 50 năm thành lập Giáo phận vào năm tới. Theo chân các linh mục đi nhận xứ, xin chia sẻ cùng bạn đọc mấy thông tin để cùng đồng hành với các mục tử trên cánh đồng truyền giáo.


Ngày Thứ Nhất: Thứ Năm, 20/9/2012

Giáo xứ Tam Thành, Quảng Nam

Cha Simon Nguyễn Can Trường “xuất quân” trước hết, từ vị trí phó xứ Trà Kiệu, Ngài được bổ nhiệm làm Quản xứ Tam Thành, thuộc Giáo hạt Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, thay thế Cha Philipphê Trương Văn Long, được bổ nhiệm làm Quản xứ Hòa Thuận. Cùng tiễn Cha Simon đến nhiệm sở, có ĐGM Giáo phận, Cha Tổng Đại diện và đông đảo anh em linh mục, cũng như giáo dân từ hai Giáo xứ Trà Kiệu, nơi Ngài vừa mãn 2 năm phục vụ, và Giáo xứ Cồn Dầu, nơi Ngài sinh trưởng. Giáo xứ Tam Thành đã tiễn đưa Cha Philipphê rất cảm động, vì suốt đời linh mục gần 10 năm của Ngài đã hiện diện phục vụ nơi đây, hơn 3 năm như là Phó xứ Tam Kỳ đặc trách Tam Thành, và gần 6 năm trong tư cách quản xứ tiên khởi, từ ngày giáo xứ được thiết lập vào tháng 12 năm 2006. Lễ giao nhận chức vụ quản xứ diễn ra vào ngày trong tuần, những nhà thờ Tam Thành hôm nay đông đúc như một ngày Chúa Nhật. Cám ơn Cha Philipphê. Chào đón Cha Simon. Chúc Cha phục vụ thật giỏi, ngủ thật ngon, vì nhà thờ Tam Thành nằm ngay sát đường hoả xa xuyên Việt, bên cạnh một cánh đồng lúa ngát hương bốn mùa.





Tân Giáo xứ Khánh Thọ, Quảng Nam

Rời Tam Thành, phái đoàn TGM đến đón Cha Phó Tam Kỳ Đaminh Phan Châu Bảo, và đưa ngài đến nhận nhiệm sở Khánh Thọ như là Quản xứ tiên khởi. Tân Giáo xứ Khánh Thọ được tách ra từ Giáo xứ mẹ Tam Kỳ, bao gồm các họ đạo phía tây Tam Kỳ, như Khánh Thọ, Gò Tre, Trung Đàn và Tam Lãnh, lấy nhà thờ Khánh Thọ làm nhà thờ Giáo xứ. Không cờ xí băng rôn biểu ngữ, nhưng nhìn dòng người đủ các thành phần hân hoan tươi cười xếp hàng dài đón Đức Cha, Quý Cha và Quý khách từ ngoài cổng nhà thờ, cho thấy niềm vui sống đạo rất lớn đối với những người giáo dân vẫn còn chân lấm tay bùn tại vùng đất này. Thánh Lễ tạ ơn được cử hành trang trọng tại nhà thờ tân Giáo xứ Khánh Thọ, với nghi thức nhận nhiệm vụ chủ chăn của Cha Đaminh Phan Châu Bảo. Tuy thủ tục hành chánh về việc tách xứ chưa hoàn tất, nhưng nói chung, việc chia tách này theo nhu cầu tôn giáo của giáo dân nơi đây đã được sự nhất trí cao của các cấp chính quyền địa phương cùng với Giáo phận. Bữa cơm trưa mừng tân giáo xứ được tổ chức ngay sân nhà thờ. Câu chuyện hàn huyên cùng tiếng ca nhạc đã làm cho ngày sinh nhật của Giáo xứ Khánh Thọ hôm nay vỡ òa niềm vui sau nhiều năm tháng chờ đợi.








Giáo xứ Hòa Thuận, Đà Nẵng

Rời Khánh Thọ, đoàn xe ĐGM và các linh mục quay trở lại Thành phố Đà Nẵng, để đưa Cha Philipphê Trương Văn Long đến nhận nhiệm vụ Quản xứ Hòa Thuận. Cha Phanxicô Salêsiô Lê Văn La Vinh, dòng Đaminh, đương kim Quản xứ và cộng đoàn giáo dân Giáo xứ Hòa Thuận đã tề tựu đông đảo để đón tiếp Cha Tân Quản xứ. Thánh đường trên lầu của Giáo xứ Hòa Thuận tràn ngập giáo dân Hòa Thuận và đông đảo anh chị em từ Giáo xứ Tam Thành tiễn đưa Cha Philipphê Trương Văn Long đến nhiệm sở mới. Nghi thức giao nhận chức vụ quản xứ đã diễn ra súc tích và thật cảm động.

Hòa Thuận là giáo xứ nội thành mỗi ngày một phát triển và sinh hoạt ổn định nề nếp, chỉ tiếc rằng nhà thờ nhà xứ và khuông viên rất chật hẹp. Hy vọng trong tương lai, khi Thành phố đủ sơ sở giáo dục, Giáo xứ có thể quản lý lại mấy gian phòng cạnh nhà thờ đang dùng làm lớp học, sinh hoạt tinh thần của người giáo dân tại đây mới hy vọng được dễ thở hơn.

Cha nguyên Quản xứ La Vinh nhiệt thành năng động giả từ Giáo xứ Hoà Thuận trước sự luyến tiếc của giáo dân tại đây để về Tòa Giám mục, chuẩn bị ngày mai đi nhận nhiệm sở mới.







(Nguồn: Giáo phận Đà Nẵng)