MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Theo chân các linh mục đi nhận xứ. Ngày thứ V: 26.9.2012

Giáo xứ Hòa Ninh

Ngày Thứ V của lịch thuyên chuyển, Thứ Tư ngày 26/9/2012, Giáo xứ Hòa Ninh đón tiếp Cha Tân Quản xứ và tiễn đưa Cha nguyên Quản xứ. Cha Tôma Nguyễn Văn Tâm được bổ nhiệm về Giáo xứ Hà Lam, Giáo hạt Tam Kỳ, thay thế ngài là Cha Giuse Lê Thiện Thuật, nguyên Phó xứ Thanh Đức, sẽ về làm Quản xứ tại đây.

Hòa Ninh là một trong những giáo xứ có khuôn viên rộng rãi, nằm trên đường nối Thành phố Đà Nẵng với khu du lịch Bà Nà Hill nổi tiếng. Trong những năm qua, giao thông phát triển mạnh, các khu dân cư cũng qui hoạch lại, đời sống người dân có nhiều đổi thay lẫn xáo trộn. Khuôn viên nhà thờ cũng được cải tạo, nâng cấp. Hoà Ninh trở thành điểm đến cho nhiều đoàn thể trong Giáo phận đến cắm trại, sinh hoạt, tĩnh tâm…

Với sự vui vẽ và trẻ trung của Cha Tân Quản xứ, hy vọng Giáo xứ Hoà Ninh sẽ tiếp tục phát triển và ngày càng trở nên hấp dẫn hơn với khung cảnh thiên nhiên tươi mát, dân tình hiếu khách, sẽ trở thành điểm đến cho các đoàn thể và khách hành hương du lịch mỗi ngày nhiều hơn.








Giáo xứ Hà Lam

Trời bỗng đỗ mưa thật lớn, vẫn theo chương trình đã định, chúng tôi trực chỉ Quảng Nam để đưa Cha Tôma Nguyễn Văn Tâm về nhận Giáo xứ Hà Lam. Trong những ngày vừa qua, giáo dân đã “làm mưa làm gió” khắp nơi để tiễn đưa các chủ chăn của họ đi nhận nhiệm sở mới, nay Ông Trời mới động lòng cho mưa xuống, xoa dịu bầu khí oi bức trong những ngày chuyển mùa.

Giáo xứ Hà Lam lần này có nhiều đổi thay. Với địa hình rộng lớn trải rộng từ vùng biển đến trọn miền núi phía Tây, sinh hoạt của giáo dân rất khó khăn vất vả. Đã được dự định từ lâu, Giáo xứ Hà Lam được chia làm ba giáo xứ trong dịp này. Tái lập Giáo xứ Vân Đõa ở vùng biển, và thành lập Tân Giáo xứ Việt An ở vùng núi. Giáo xứ Hà lam còn lại vùng đồng bằng ở trung tâm.

Cha Giuse Huỳnh Công Duy Minh, nguyên Quản xứ Hà Lam cũ, đảm nhận Giáo xứ mới Việt An. Cha Giacôbê Nguyễn Hồng Phong, đã về Giáo xứ Vân Đoã trước đây vài hôm, và hôm nay, Đức Giám mục Giáo phận đưa Cha Tôma Nguyễn Văn Tâm về Hà Lam.

Hà Lam cũng là một trong những chiếc nôi ơn gọi linh mục tu sĩ của Giáo phận hiện nay. Trong 10 năm qua, Giáo xứ đã cung cấp cho Giáo Hội đến 10 linh mục trẻ, và số mầm non ơn gọi vẫn còn phong phú.

Kính chúc Cha Tân Quản xứ và Giáo xứ Hà Lam từng ngày phát triển mạnh, chóng lấp đầy những “mất mác” trước mắt từ việc phân chia giáo xứ năm nay.









Tân Giáo xứ Việt An.

Việt An vốn là một họ đạo khá kỳ cựu của Giáo phận, nhưng khi cuộc chiến đi qua, vùng đất này trở nên lạnh lẽo. Nhà thờ sụp đổ, giáo dân phân tán khắp nơi. Họ đạo được phục hồi ngay sau chiến tranh, nhưng việc sinh hoạt đạo luôn bị hạn chế, nhất là ngôi nhà thờ trong mơ vẫn còn xa tầm với.

Được thành lập Giáo xứ, Việt An vẫn còn bao gồm một địa bàn dân cư rộng lớn, gồm trọn hai huyện Hiệp Đức và Phước Sơn của tỉnh Quảng Nam, với khoảng 600 trăm giáo dân tại chính Việt An, và những nhóm giáo dân sống rải rác. Nhà thờ tạm được dựng trên vuông đất 1.200 m2 làm nơi kinh lễ hằng ngày. Cha Tân Quản xứ cư trú tạm trong phòng áo.

Sự hứa hẹn và niềm hy vọng của Tân Giáo xứ Việt An là đời sống đạo nhiệt thành của anh chị em giáo dân, với một đội ngũ tông đồ giáo dân trẻ trung, sinh động và nhiệt tình, tinh thần đoàn kết lương giáo đạo đời nơi đây khá thân thiết. Nhưng trên hết là tinh thần hy sinh chịu khó của Cha Tân Quản xứ, người đã trọn 5 năm từ Hà Lam lên xuống chăm sóc đàn chiên này. Hy vọng Ngài sẽ đồng hành sát cánh cùng cộng đoàn Dân Chúa Việt An tiếp tục quy tụ và xây dựng một Giáo xứ Việt An vững mạnh trong tương lai.

Xin chúc mừng Tân Giáo xứ Việt An. Xin chúc mừng Cha Tân Quản xứ. Cầu chúc giấc mơ thánh thiện của mọi người được Chúa chúc phúc.