MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Theo chân các linh mục đi nhận xứ. Ngày thứ III: Thứ Hai, 24/9/2012

Tân Giáo xứ Vân Đõa

Tên Vân Đõa hôm nay được hồi sinh sau gần 50 năm bị khai tử. Chiến tranh không những chỉ tán phá không thương tiếc vùng đất này, còn phân tán một xứ đạo lâu đời có tên là Vân Đõa. Năm 1963, Giáo phận Đà Nẵng được thành lập, thì ngay năm sau đó, ngay trận lụt lịch sử năm Thìn 1964, tên Giáo xứ Vân Đõa bị xoá sổ trên bản đồ Giáo phận, cha sở giáo dân mỗi người một nẻo. Linh mục Quản xứ lúc bấy giờ là Cha Tôma Trần Ngọc Hườn đã đem theo một số gia đình ra Hòa Khánh, một số vào Tam Kỳ, số khác ở lại Hà Lam. Họ đạo Hà Lam sau đó được chọn làm  Giáo xứ mới cho đến ngày nay.

Trong đợt chia tách lần này, Giáo xứ Hà Lam rộng lớn được chia làm ba giáo xứ: Giáo xứ Vân Đõa ở vùng duyên hải hướng Đông, Giáo xứ Hà Lam ở giữa, và Giáo xứ Việt An ở vùng núi hướng Tây.

Để Giáo xứ Vân Đõa cổ kính góp mặt cùng với 49 Giáo xứ khác mừng 50 năm thành lập Giáo phận vào năm tới, hôm nay, ngày 24 tháng 9 năm 2012, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận, cùng với linh mục đoàn, quý tu sĩ chủng sinh, quý khách và cộng đoàn Dân Chúa gần xa về tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn để mừng đón Giáo xứ Vân Đoã được hồi sinh.

Được tách ra khỏi Giáo xứ Hà Lam, bốn họ đạo Vân Đông, Tiên Lộc, Vân Hưng và Hà Bình làm nên Giáo xứ Vân Đõa, nhà thờ Vân Đông được chọn làm nhà thờ Giáo xứ, và Cha Giacôbê Nguyễn Hồng Phong, nguyên Phó xứ Phú Thượng, được bổ nhiệm làm Quản xứ đầu tiên cho Giáo xứ Vân Đõa thời tái lập.

Việc Giáo xứ Vân Đõa hồi sinh không những là niềm vui lớn cho người giáo dân tại địa phương, mà còn làm cho giáo dân gốc Vân Đõa khắp nơi nô nức. Họ đã lục tục kéo nhau về để cùng tạ ơn và chia sẻ với nhau niềm vui này.











Giáo xứ Xuân Thạnh

Buổi chiều, Giáo xứ Xuân Thạnh với ngôi Nhà thờ lộng lẩy mới khánh thành đón tiếp Cha Tân Quản xứ. Đức Giám mục Giáo phận đã bổ nhiệm Cha Anrê Phan Quang, nguyên Phó xứ An Ngãi về làm quản xứ Giáo xứ này, và đưa Cha Gioan Baotixita Hồ Thái Sơn về Nhà thờ Chính Tòa làm phó xứ, kiêm Phó Giám đốc CARITAS Giáo phận.

Xuân Thạnh cũng là một Giáo xứ phân bố trên một địa bàn rộng lớn, với tổng cộng 14 chi họ nhỏ. Sinh hoạt hằng ngày thưa thớt, nhưng Chúa Nhật thì giáo dân tập trung sinh hoạt rất đông vui

Chắc chắn giáo dân Xuân Thạnh ai cũng nghĩ đến công khó của Cha Gioan Baotixita trong suốt một năm đồng lao cộng khổ với họ để xây dựng nhà Chúa, nay nhà thờ vừa xong, cha lại ra đi, nên khóc tiễn cha sở còn hơn đưa đám tang Ngài. Cha Thái Sơn tưởng vững như ngọn núi, nhưng rồi cũng không giấu được cõi lòng, khi tuyên bố với cộng đoàn rằng khi rời nhiệm vụ, sẽ không nhớ Giáo xứ Bà Rén đâu, mà chỉ nhớ Giáo xứ Xuân Thạnh thôi – vì Giáo xứ này còn có tên là Bà Rén.

Xe Toà Giám mục đã phải “mở đường máu” đưa Cha Gioan Baotixita ra khỏi sân nhà thờ đông ngẹt giáo dân Xuân Thạnh, và giáo dân Giáo xứ An Ngãi tiễn Cha Anrê Phan Quang vào nhận xứ mới.