MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Theo chân các linh mục đi nhận xứ. Ngày thứ II: 21/9/2012

Giáo xứ Thanh Đức, Đà Nẵng

Sáng hôm sau, ĐGM Giáo phận đã đến Trung Tâm Mục Vụ để đón Cha Vinh Sơn Hoàng Quang Hải và đưa Ngài đến nhiệm sở mới Thanh Đức. Thanh Đức là một trong những giáo xứ lớn của Giáo phận Đà Nẵng, việc một linh mục đã quá tuổi “thất thập cổ lai hy” về phục vụ giáo xứ này là một chuyện không bình thường.

Nhưng sau khi Cha Tổng Đại diện đọc thư bổ nhiệm giáo vụ, trong huấn từ của mình, ĐGM Giáo phận đã đặt niềm tin tưởng vào Cha Vinh Sơn trong chức vụ Quản xứ Thanh Đức. Ngài đã từng học tại Giáo hoàng Học viện Piô X, từng là giáo sư rồi quản lý Tiểu Chủng viện Thánh Gioan Đà Nẵng, sau năm 1975, Ngài đã phục vụ liên tục ít nhất tại 4 giáo xứ, trước khi về làm quản lý lớp dự tu tại Trung Tâm Mục vụ. Hiện nay, sức khoẻ tinh thần và thể chất của Ngài đều còn rất tốt, không mắc bệnh gì, chưa một sợi tóc bạc, nói năng giảng dạy khúc chiết, mạch lạc. Cho đến những năm gần đây, Ngài là tác giả của những bài viết về phụng vụ trong Tập Tin Mục Vụ của Giáo phận. Đức Cha đã cám ơn Ngài đã vui lòng tiếp tục phục vụ Giáo phận, mặc dù đã đến lúc Ngài có quyền được nghỉ ngơi.

Giáo xứ Thanh Đức đón nhận Cha Tân Quản xứ, và có quyền hy vọng đời sống đạo đức của xứ đạo mỗi ngày sâu sắc hơn. Giáo xứ cũng cám ơn và tiễn biệt Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thịnh, được bổ nhiệm phụ trách Tân Giáo xứ Chợ Chiều.







Tân chuẩn Giáo xứ Chợ Chiều

Sau đó, ĐGM Giáo phận, quý Cha và quan khách vượt Sông Hàn đến Sơn Trà, và cuối cùng đến Chợ Chiều, thuộc Giáo hạt Hội An, để dâng Thánh Lễ mừng Thánh Matthêu Tông Đồ Thánh Sử. Trong dịp này, ĐGM cũng công bố nâng Chợ Chiều thành chuẩn Giáo xứ, và đặt Cha Quản nhiệm Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thịnh. Hy vọng trong những ngày sắp tới, khi thủ tục hành chánh hoàn tất, họ đạo Chợ Chiều nghiễm nhiên trở thành một giáo xứ, với Cha Quản xứ, sau hơn 50 năm thành lập, với thánh hiệu Thánh Giuse Lao Công.

Cộng đoàn giáo dân Chợ Chiều với bao lo toan nay hân hoan vui mừng. Họ đã chuẩn bị nơi ăn chốn ở cho Cha Quản nhiệm thật chu đáo. Bữa tiệc mừng được chuẩn bị chu đáo sau Thánh Lễ Tạ Ơn đã nói lên bao điều, nhất là các cụ có tuổi, đã đồng hành với giáo họ và ngôi nhà thờ này từ hơn 50 năm về trước.

Cho đến nay, Chợ Chiều thuộc Giáo xứ Sơn Trà, toạ lạc trong một khu dân cư mới phát triển và đông đảo. Trước mắt, Chợ Chiều đang nghĩ đến một ngôi nhà thờ mới, thay thế cho ngôi nhà thờ hiện nay, đã quá cũ kỹ, lại bị ngập sâu đến gần 02 mét dưới mặt đường sau quy hoạch của thành phố.








Giáo xứ An Thượng, Đà Nẵng

Buổi chiều, mọi người tập trung về Giáo xứ An Thượng, cũng thuộc Giáo hạt Hội An, nơi sẽ diễn ra nghi thức giao nhận chức vụ quản xứ giữa ĐGM và hai Cha nguyên và tân quản xứ. Cha Têphanô Trần Ngọc Nhơn nhận nhiệm mới tại Trung Tâm Mục Vụ của Giáo phận đang hoàn thiện. Cha Phanxicô Salêsiô Lê Văn La Vinh, dòng Đaminh, nguyên quản xứ Hòa Thuận sẽ về thay Cha Nhơn trong nhiệm vụ Quản xứ An Thượng.

An Thượng cũng là một trong những giáo xứ non trẻ của Giáo phận vừa tròn 5 tuổi, tọa lạc trong khu vực Tòa Giám mục và Tiểu Chủng viện trước đây của Giáo phận, ngày nay trở thành một khu dân cư rộng lớn và phát triển, giáp với Giáo xứ Hội An, cách An Thượng khoảng 25km, dọc theo vùng duyên hải của Giáo phận Đà Nẵng, từ thành phố Đà Nẵng đến tỉnh Quảng Nam.

Cũng như một số dòng nam khác đã nhận chia sẻ trách nhiệm mục vụ với Giáo phận tại các giáo xứ đất rộng dân thưa về hướng Tây, như Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Đồng Công, Dòng Ngôi Lời, Tu Hội Truyền giáo Thánh Vinh Sơn, thì Dòng Đa Minh Việt Nam cũng nhận việc mục vụ truyền giáo vùng duyên hải đất hẹp mà đông dân ở hướng Đông Nam của Giáo phận. Chính vì thế, Cha La Vinh thuộc Dòng Đa Minh được bổ nhiệm về An Thượng trong đợt thuyên chuyển này.

Hiện diện trong nghi thức giao và nhận chức vụ quản xứ tại An Thượng hôm nay, ngoài một số các cha trong Giáo phận, còn có Cha Giám Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam Giuse Ngô Sĩ Đình. Ngài về đây để cùng chia sẻ với Cha Tân Quản xứ, người anh em linh mục thuộc dòng, nhất là để Tỉnh Dòng có thể cộng tác chia sẻ đắc lực hơn với Giáo phận trong địa bàn mục vụ đã lãnh nhận.