MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Bắc Hàn nương nhẹ cho việc thờ phượng công giáo

Ngày 07-12, Giáo hội Công giáo Nam Hàn công bố là đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Bắc Hàn về việc gởi các linh mục đến đây theo ‘một mức đều đặn.’ Đây là một bước mở cửa ở quốc gia có lịch sử kiểm soát tôn giáo gắt gao từ lâu đời này.

Thỏa thuận này, cho phép gởi các linh mục đến cử hành phụng vụ ở Bình Nhưỡng vào những ngày lễ chính trong năm sau 2016. Nhà nước Bình Nhưỡng đang kiểm soát Liên hiệp Công giáo Triều Tiên, vốn không có liên hệ gì với Vatican, và thường được xem là ‘Giáo hội Im Lặng.’ Các giám mục của Nam Hàn đã đến Bắc Hàn trong chuyến đi bốn ngày, theo lời mời của Liên hiệp Công giáo Bắc Hàn.

Dù cho trong hiến pháp Bắc Hàn vẫn coi trọng tự do tôn giáo, nhưng thực tế mọi hành vi tôn giáo đều bị nghiêm cấm nghiêm ngặt và việc thể hiện bên ngoài các cơ sở tôn giáo của nhà nước chỉ định là hoàn toàn bị cấm. Không có một linh mục Công giáo sở tại nào ở đây, và chỉ có duy nhất một nhà thờ Công giáo ở Bình Nhưỡng, là nhà thờ chính tòa Trường Xuân. Nhưng các chuyên gia cho biết nhà thờ này không cử hành phép rửa tội, xưng tội hay các bí tích khác. Cũng có 2 nhà thờ Tin Lành, nhưng tuyệt không có linh mục Công giáo, mục sư Tin Lành hay nhà sư Phật giáo ở Bắc Hàn.

Phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Nam Hàn cho biết, chuyến viếng thăm đầu tiên được sắp xếp vào tháng 3, 2016. ‘Và chúng tôi sẽ xác định tần suất thường xuyên có thể viếng thăm và cử hành thánh lễ ở đó.’

Hồi đầu thế kỷ XX, Bình Nhưỡng là một trung tâm truyền giáo với rát nhiều nhà thờ và cộng đoàn Kitô hữu mạnh mẽ đến nỗi mang danh là ‘Jerusalem phương Đông.’ Liên hiệp Công giáo Bắc Hàn tuyên bố họ có 3000 thành viên, nhưng nguồn tin của AsiaNews cho biết con số thực chỉ khoảng 800 và hầu hết là những người rất lớn tuổi, được rửa tội trước nội chiến nổ ra vào năm 1950, và những người này cũng không có cách gì để thực hành đức tin của mình. Trong những dịp đặc biệt như Giáng Sinh, các tín hữu có thể gặp nhau và chúc ‘bình an’ nhưng chỉ thế mà thôi. Chính quyền Bắc Hàn cho phép các tổ chức Công giáo điều hành các dự án cứu trợ ở đây, nhưng không được có mối liên hệ trực tiếp nào với Vatican. Khi Đức Giáo hoàng Phanxicô đến thăm Nam Hàn hồi năm ngoái, ngài đã cử hành một thánh lễ đặc biệt để xin hợp nhất cho hai miền Nam Bắc Hàn.

Cyprien Viet (Radio Vatican)

(Nguồn: phanxico.vn)