MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Không có gì ngọt ngào cho bằng được cảm nhận sự âu yếm của Thiên Chúa

‘Một Kitô hữu đích thực mà không thương xót thì vô nghĩa, cũng như một Thiên Chúa không có lòng thương xót thì vô nghĩa.’

‘Chúng ta hãy để mình được ôm trọn trong sự trìu mến của Thiên Chúa, Đấng chờ đợi chúng ta và tha thứ hết cho chúng ta. Không có gì ngọt nào cho bằng để mình được cảm nhận sự âu yếm của Thiên Chúa.

Đây là những lời của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong buổi kinh Truyền tin ngay sau thánh lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương xót nhằm ngày Lễ trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội và Mở Cửa Thánh.

Đức Phanxicô cũng hướng về Đức Bênêđictô ‘Trong buổi lễ sáng nay, Đức Bênêđictô cũng đi qua Cửa, tất cả mọi người, chúng ta hãy chào mừng ngài từ đây.’ Và các tín hữu nổ tràng pháo tay dài dành tặng Đức Giáo hoàng Danh Dự, người đứng chờ sẵn nơi Cửa Thánh ở lối vào Vương cung Thánh đường thánh Phêrô, và là người bước qua Cửa ngay sau Đức Phanxicô.

Từ cửa sổ Dinh thự Tông Đồ, Đức Giáo hoàng nhắc lại: ‘Lễ trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội hôm nay cho chúng ta suy ngẫm về Đức Trinh nữ Maria, người có đặc ân độc nhất vô nhị là không vướng tội nguyên tổ ngay từ lúc thụ thai. Dù sống trong một thế giới hằn dấu tội lỗi, Mẹ vẫn không vướng tội. Đức Mẹ là chị cả của chúng ta trong đau khổ, nhưng không phải trong sự dữ và tội lỗi. Thật vậy trong trường hợp của Mẹ, sự dữ đã bị đánh bại trước khi nó chạm được đến Mẹ, bởi Thiên Chúa đã cho Mẹ ân sủng đặc biệt.

Vô Nhiễm Nguyên Tội nghĩa là Đức Mẹ là người đầu tiên được cứu nhờ lòng thương xót vô biên của Chúa Cha, khi chuẩn bị cho ơn cứu độ mà Thiên Chúa muốn ban cho tất cả mọi con người, trong Chúa Kitô. Do đó, Đức Mẹ Vô Nhiễm trở thành biểu tượng siêu phàm cho lòng thương xót của Chúa, lòng thương xót chiến thắng tội lỗi.

Vậy nên, hôm nay, khi khai mạc Năm Toàn xá Lòng Thương xót, chúng ta hãy nhìn vào biểu tượng này với tình yêu tin tưởng và chiêm ngắm mọi vẻ huy hoàng, và noi theo trong đức tin.

Trong sự vô nhiễm nguyên tội của Đức Mẹ, chúng ta được kêu gọi nhận ra bình minh của một thế giới mới, được biến đổi qua những hành động cứu rỗi của Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Bình minh của tạo dựng mới xảy ra qua lòng thương xót của Chúa. Vì lý do này, Đức Trinh nữ Maria, người chưa bao giờ bị tội lỗi tác hại, và luôn luôn được Thiên Chúa đổ tràn ân sủng, chính là mẹ của nhân loại mới. Mẹ của thế giới được tái tạo!

Cử hành lễ hôm nay, nghĩa là làm hai điều, thứ nhất là ôm lấy Thiên Chúa và ân sủng thương xót của Ngài thật trọn vẹn trong đời mình, thứ hai là trở nên những người tạo dựng lòng thương xót qua con đường phúc âm hóa đích thực.

Lễ trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội trở thành lễ cho tất cả mọi người nếu như chúng ta, với những lời ‘xin vâng’ hằng ngày hành động để thắng vượt những ích kỷ, làm phấn chấn cuộc sống của anh chị em mình, và cho họ hi vọng, lau đi dòng nước mắt và cho họ niềm vui.

Như Đức Mẹ, chúng ta được kêu gọi hãy trở nên người mang thông điệp Chúa Kitô, làm chứng cho tình yêu của Ngài, chú tâm đặc biệt đến những người mà Chúa Giêsu đặt làm ưu tiên hàng đầu. Chính Ngài đã chỉ ra cho chúng ta biết: ‘Ta đói và con cho Ta ăn, Ta khát và con cho Ta uống, Ta là kẻ lạ và con tiếp đón, Ta trần truồng và con cho Ta mặc, Ta đau bệnh và con thăm viếng, Ta ở tù và con đến với Ta.’

Lễ trọng hôm nay truyền tải một thông điệp đặc biệt, nhắc nhở chúng ta rằng tất cả mọi sự trong đời là một ơn Chúa, tất cả là lòng thương xót.

Nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria, mẫu gương của người được cứu độ, hình mẫu của Giáo hội, tân nương thánh thiện và vô nhiễm, được Thiên Chúa yêu thương, giúp cho chúng ta tiếp tục tái khám phá lòng thương xót Chúa như là đặc tính của Kitô hữu. Một Kitô hữu đích thực mà không thương xót thì vô nghĩa, cũng như một Thiên Chúa không có lòng thương xót thì vô nghĩa. Trọn Tin mừng gói trong chữ thương xót. Đây là nét riêng biệt của Đức Kitô, một gương mặt mà chúng ta nhận ra trong nhiều khía cạnh: khi Ngài vươn đến tất cả mọi người, khi Ngài chữa lành người bệnh, khi ngài ngồi đồng bàn với những người tội lỗi, và trên tất cả, là khi Ngài tha thứ trên thập giá, chính ở đây chúng ta thấy dung nhan của lòng thương xót Chúa.

‘Chúng ta đừng sợ, hãy để mình được ôm trọn trong lòng thương xót Chúa đang đợi chờ và tha thứ cho tất cả, không có gì ngọt nào cho bằng để mình được cảm nhận sự âu yếm của Thiên Chúa. Thiên Chúa quá tốt lành và Ngài tha thứ hết tất cả!’

Rồi Đức Phanxicô cầu nguyện: ‘Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Vô Nhiễm, nguyện xin lòng thương xót chiếm lấy lòng chúng ta và biến đổi trọn đời sống chúng ta.’

Sau khi đọc kinh xong, Đức Thánh Cha nhắc là chiều nay ngài sẽ đến Piazza di Spagna để cầu nguyện dưới chân tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm. ‘Cha sẽ đến vương cung thánh đường Đức Bà Cả. Cha mời anh chị em đi hành hương với cha trong lòng, một hành động tôn kính của con cái với Đức Mẹ, Mẹ của Lòng Thương xót. Cha ký thác nơi Mẹ Giáo hội và toàn thể nhân loại.’

Đức Phanxicô chúc mọi người, ‘một ngày lễ hạnh phúc và một Năm Thánh nhiều hoa trái, đầy lòng thương xót, dưới sự hướng dẫn và qua lời chuyển cầu của Mẹ chúng ta. Xin anh chị em cũng xin Chúa cho cha như thế, cha thực sự cần lắm!’

Domenico Agasso Jr (Vatican Insider) / J.B. Thái Hòa chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)