MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Sư huynh Aloïs: “Chúa Kitô muốn chúng ta là anh em với nhau”

Ngày 8 tháng 12, Sư huynh Aloïs, Bề trên Cộng đoàn Taizé đã tham dự nghi thức mở Cửa Thánh ở Đền thờ Thánh Phêrô. Sư huynh nhấn mạnh đến lòng thương xót của Chúa và sự phát triển tình huynh đệ giữa con người với nhau.

Có mặt trong các khách mời sáng thứ ba 8 tháng 12 ở Quảng trường Thánh Phêrô, ngày khai mạc Năm Lòng Thương Xót, Sư huynh Aloïs, Bề trên Cộng đoàn Taizé đã bước qua Cửa Thánh sau Đức Phanxicô và các hồng y, các giám mục.

Trả lời phỏng vấn của biên tập viên Etienne Pépin thuộc đài RCF, Rennes, sư huynh nhắc lại buổi lễ thật cảm động và các lời nói của Đức Giáo hoàng đã làm sư huynh xúc động, về cơ hội để sống lòng thương xót trong bối cảnh đại kết và liên tôn giáo.

Đức Giáo hoàng đã có những lời nói thật tốt lành: “Thiên Chúa giàu lòng thương xót đón nhận chúng ta”. Chúng ta phải nhìn tội của mình trong ánh sáng của lòng thương xót Chúa. Tất cả những lời giải thoát này thật phi thường, nó sẽ chạm đến tấm lòng của mọi người và bước qua Cửa Thánh là một hành vi biểu tượng cho lòng thương xót này, để chúng ta được chạm đến lòng thương xót Chúa, Đấng đón nhận và mở cửa cho tất cả chúng ta.

Các Cửa Thánh được mở ở nhiều nơi trên thế giới, sư huynh sẽ mở một cửa ở Cộng đoàn Taizé?

Không phải là một Cửa Thánh thật nhưng tất cả những ai vào nhà thờ ở Taizé, chúng tôi đều muốn họ đi từ cánh cửa nhà thờ qua cánh cửa lòng thương xót Chúa.

Thế giới cần lòng thương xót không? Và thế giới cần thêm tình yêu không?

Có chứ. Và khi chúng tôi thấy cảnh bạo lực, thấy sự khó khăn to lớn để quản trị hàng trăm ngàn người tị nạn muốn đến Âu Châu thì chúng tôi thấy cần có cả tình huynh đệ một cách cụ thể. Không có tình huynh đệ Cửa Thánh, làm sao chúng ta, các kitô hữu có thể có một phương cách mới để sống, về mặt cá nhân cũng như về mặt tập thể sống trong tinh thần huynh đệ, tinh thần của lòng thương xót được?

Lòng thương xót sẽ có thể giúp cho các tín hữu kitô sống với nhau, dù lòng tin của họ như thế nào, cũng như giúp cho các tín hữu sống với nhau trong tinh thần liên tôn giáo không?

Đó là điều thiết yếu. Trước hết giữa tín hữu kitô với nhau, chúng ta phải nhắc nhau, chúng ta đã được hiệp nhất qua phép rửa tội, và Chúa Kitô muốn tất cả chúng ta là anh em với nhau, và cả với những người giữ một đạo khác đạo chúng ta. (Radio Vatican)

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)