MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Công an ngăn cản người Công giáo cầu nguyện cho nhà thờ bị mạo phạm

Cảnh sát phong tỏa một con đường để chặn người Công giáo đi tới nhà thờ Xiaodiba.
Chính quyền câu lưu nhiều linh mục và sử dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn ‘Ngày Ăn năn'

Nhà chức trách tỉnh Hà Bắc ở miền bắc Trung Quốc, vừa ngăn cản người Công giáo ở giáo phận Hàm Đan tổ chức cầu nguyện theo lời mời gọi của một giám mục, như một phần trong các hoạt động chuộc tội sau khi một nhà thờ bị mạo phạm cách đây 10 ngày.

Chính quyền sử dụng nhiều biện pháp, trong đó có việc bắt giữ nhiều linh mục, để ngăn chặn “Ngày Ăn năn” diễn ra hôm 6-6, theo các nguồn tin.

“Ngày Ăn năn” được Đức cha Stephen Yang Xiangtai của Hàm Đan kêu gọi sau vụ phá phách một nhà thờ giáo xứ ở Xiaodiba hôm 27-5, trong đó nhà tạm bị lục soát và Mình Thánh Chúa bị ném xuống đất.

Hôm 2-6 giáo phận Hàm Đan ra thư chung kêu gọi gần 160.000 giáo dân trong giáo phận bắt đầu làm tuần cửu nhật từ ngày hôm sau và tham gia một ngày cầu nguyện đặc biệt tại nhà thờ Công giáo ở làng Xiaodiba hôm 6-6.

Ban Dân tộc và Tôn giáo của Hàm Đan tuyên bố việc tập trung cầu nguyện là bất hợp pháp và ra “thông cáo khẩn” yêu cầu giáo phận hủy ngày cầu nguyện đó.

Ủy ban cũng cấm sinh hoạt tôn giáo trong khắp huyện này và cảnh báo giáo sĩ Công giáo không được phổ biến tin tức sai trái hoặc huy động giáo dân tham gia các hoạt động tôn giáo trái luật.

Lệnh cấm này buộc đức giám mục được Vatican và nhà nước công nhận này ra tuyên bố hôm 5-6 nói rằng sự kiện ngày hôm sau đã bị hủy bỏ vì nó vi phạm quy định tôn giáo của chính quyền.

Tuy nhiên, khoảng 3.500 công an được triển khai bên ngoài các nhà thờ xứ trong khắp huyện, theo một nguồn tin giáo hội yêu cầu không nêu tên.

Công an đông nghẹt đặc biệt bên ngoài ngôi nhà thờ bị phá phách, nguồn tin nói.

“Xiaodiba đã bị công an bao vây ngày hôm trước. Họ giật điện thoại di động của người dân để xóa đi những hình ảnh và video mà họ chụp” – nguồn tin cho biết.

Cha Zhang Yongyue trong hội đồng giáo phận, cha Zheng Xi’en, chánh xứ nhà thờ Chính tòa Nanmenli, và Cha Miao Junguang, chánh xứ Xiaodiba bị bắt đi thẩm vấn và sau đó đã được thả.

Công an đã bắt giữ Chen Jing’en, 19 tuổi, có liên quan tới vụ mạo phạm nhà thờ và cố ý phá hoại. Động cơ đằng sau vụ tấn công này vẫn chưa rõ ràng.

Công an nói Chen đã đánh cắp ở ba nhà thờ trong vùng lân cận hôm 27 và 28-5, nhật báo Daquzhou đưa tin hôm 5-6.

(Nguồn: UCAN)