MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Giáo phận Đà Nẵng mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng Giáo phận & nhà thờ Chính Toà


Ngày 18 tháng 01 năm 1963, Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII ban sắc chỉ “In Vitae Naturalis Similitudinem” thiết lập Giáo phận Đà Nẵng, địa giới bao gồm thị xã Đà Nẵng và 2 tỉnh Quảng Tín và Quảng Nam, tách từ Giáo phận Quy Nhơn. Giám Mục tiên khởi, Đức cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi nhậm chức vào ngày 01 tháng 05 năm 1963 tại nhà thờ Giáo xứ Đà Nẵng, dưới sự chủ toạ của Đức Khâm Sứ Toà Thánh Salvatore Astra. Từ đó, ngôi Nhà thờ theo kiến trúc gothique với tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu giữa ngọn tháp vút cao của giáo xứ Đà Nẵng trở thành Nhà thờ Chính Toà giáo phận Đà Nẵng, và Thánh Tâm Chúa Giêsu cũng được chọn làm bổn mạng của giáo phận.

Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu trong Năm Thánh Lòng Thương Xót năm nay được cử hành vào sáng thứ Sáu, 03/6/2016, cùng với dịp Tĩnh tâm quý của linh mục đoàn giáo phận. Chương trình tĩnh tâm bắt đầu lúc 8 giờ 30 tại hội trường Toà Giám mục với bài giảng và chia sẻ mục vụ của Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận. Gợi lại những suy niệm của Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài giảng cho các linh mục về những đặc điểm lòng thương xót của Chúa Giêsu, Đức Cha Giuse đã nhắc những nét thể cách Đấng Mục tử tối cao bày tỏ lòng thương xót: tinh thần khó nghèo, đời sống gần gũi và thân thiết khi thi hành sứ vụ; đồng thời với những trích dẫn các phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô và những minh hoạ cụ thể trong đời sống giáo hội về 2 đặc điểm nói trên. Kết thúc phần chia sẻ, ĐGM Giáo phận cũng thông báo một vài quyết định liên quan đến nhân sự và thực hành trong giáo phận, đặc biệt trường hợp tái nhập giáo phận của Cha Giuse Nguyễn Trung Thành và xuất khỏi giáo phận của cha Tôma Võ Minh Danh…

Sau hơn ½ giờ suy niệm và gặp gỡ riêng, đúng 10 giờ 00 ĐGM Giáo phận cử hành thánh lễ đồng tế với linh mục đoàn giáo phận mừng trọng thể Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Bổn mạng giáo phận và nhà thờ Chính Toà. Trong ngôi thánh đường trang nghiêm và cổ kính dâng kính Trái Tim cực thánh Chúa Giêsu, giáo dân giáo xứ Chính Toà và các giáo xứ lân cận đã sẵn sàng đón rước đoàn đồng tế từ Toà Giám mục bước qua cửa thánh. Khởi đầu thánh lễ, Đức Cha chủ tế đã nói lên trọn vẹn ý nghĩa của cử hành thánh lễ hôm nay, với đầy đủ mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận cùng tôn vinh, cảm tạ và khẩn cầu lòng thương xót của Thiên Chúa biểu lộ nơi Trái Tim Chúa Giêsu. Trong bài giảng lễ, Đức Cha chủ tế đã nhắc lại các ý hướng của lễ mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng Giáo phận, bổn mạng giáo xứ Chính Tòa và cũng là ngày xin ơn thánh hóa các linh mục. Đức cha mời gọi cộng đoàn cùng suy niệm về thực tại nguyên thủy của ơn gọi làm mục tử. Ngài nhắc lại rằng vào dịp lễ Dầu năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắn nhủ các linh mục: “Anh em hãy trở thành mục tử với mùi của đàn chiên.” Người chăn chiên mang lấy mùi của chiên vì họ sống gần gũi với chiên. Mùi của chiên không những thấm vào quần áo mà còn thấm vào cả da thịt họ. Mục tử đồng hành với chiên và dám chết vì đàn chiên. Người linh mục cũng phải như vậy.

Đức cha khẳng định rằng: “hành trình bước theo Chúa Giêsu không chỉ là trách nhiệm mà còn là một con đường thập giá.” Hình ảnh ngọn lửa Thánh Tâm Chúa Giêsu là dấu chỉ của sự khao khát, sự thiêu đốt và cũng là sự đau đớn. Hình ảnh vòng gai nhọn đâm vào trái tim của Chúa cũng là dấu chỉ của sự đau khổ. Chúa Giêsu đã chấp nhận đau khổ, chấp nhận gai nhọn chính là để biểu lộ tình yêu. Linh mục cũng phải sống tình yêu để trở nên dấu chỉ của tình yêu Chúa giữa lòng Hội Thánh.

Đức cha nói tiếp: Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay có thể làm chúng ta ngạc nhiên. Khi bị lạc một con chiên, người mục tử lại bỏ chín mươi chín con kia trong hoang địa để tìm cho được con chiên lạc đó, khi tìm được thì mời bạn bè đến ăn mừng. Vì sao người mục tử hành động như vậy? – Thưa, vì đó là hành động của tình yêu. Tình yêu thì không có tính toán. Đó cũng là lời mời gọi dành cho cách linh mục của Chúa hôm nay. Nếu linh mục không sống con đường Thánh Tâm Chúa, con đường tình yêu, thì không thể nào mang lấy mùi của đàn chiên được. Đức cha khẳng định: “một linh mục thánh thiện là một phúc lành cho cộng đoàn dân Chúa.”

Kết thúc bài chia sẻ, Đức cha mời gọi, không chỉ các linh mục mà tất cả mọi người, phải để cho Chúa uốn lòng mình nên giống như Rất Thánh Trái Tim Chúa. Nhưng làm sao Chúa có thể uốn lòng chúng ta nếu chúng ta vẫn còn ích kỷ, thù oán, ghen tị, phân biệt đối xử… Nếu chúng ta nhìn người khác với con mắt của Chúa thì chúng ta cũng phải yêu thương họ với Trái Tim của Chúa, dấu chỉ của Lòng Thương Xót.

Cuộc qui tụ chung mừng lễ bổn mạng giáo phận, nhà thờ Chính toà và dịp cử hành năm thánh cầu cho linh mục được kết thúc trọn vẹn với bữa cơm thân mật tại hội trường toà giám mục, tiếp nối truyền thống mừng bổn mạng Thánh Tâm của giáo phận và nhà thờ Chính Toà trong tình hiệp thông yêu thương của mọi thành phần trong hội thánh địa phương Đà Nẵng thân yêu.

Ban MVTT/GP

(Nguồn: WGPĐN)