MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Những người khắc nghiệt ‘thế này hoặc dẹp hết’ là dị giáo chứ không phải Công giáo

Trong Giáo hội, những người nói ‘thế này hoặc dẹp hết’ là những người dị giáo chứ không phải Công giáo. Đây là những lời cảnh báo của Đức Giáo hoàng Phanxicô chống lại sự cứng ngắc quá đáng, ngài nói trong bài giảng thánh lễ ban sáng ngày thứ năm 09-6, tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta.

Lấy ý từ lời cảnh báo của Chúa Giêsu với các môn đệ rằng nếu họ không công chính hơn những người Pharisiêu và kinh sư, sẽ không vào được Nước Trời, Đức Phanxicô nêu bật tầm quan trọng của chủ nghĩa hiện thực Kitô.

‘Chúa Giêsu muốn chúng ta vượt trên lề luật, và biết yêu mến Thiên Chúa và người lân cận, và ai nổi giận với anh em mình thì đáng bị lên án.

Chúng ta có một kho từ vựng thật sáng tạo để sỉ nhục người khác, nhưng những sỉ nhục là tội và gần như là giết người bởi chúng đánh vào linh hồn và phẩm giá của người đó. Chúa Giêsu đã thúc giục dân Ngài hãy biết nhìn cao hơn và tiến tới. Nhưng cùng lúc, Chúa Kitô cũng cảnh báo về mối nguy của những Kitô hữu không theo giáo huấn của mình.

Biết bao nhiêu lần chúng ta thấy chuyện này trong giáo hội, biết bao nhiêu lần. Họ bảo nhau, ‘Linh mục đó, con người đó trong hội Công giáo Hành động, giám mục đó, hay chính giáo hoàng bảo chúng ta làm thế này.’ nhưng rồi họ lại làm điều ngược lại. Đây là tai ác gây hại và ngăn cản không để dân Chúa lớn lên và tiến tới. Nó không giải phóng con người. Dân đã chịu sự khắc nghiệt của những kinh sư và Pharisiêu, mà khi một ngôn sứ đến để cho dân chút niềm vui, thì chúng lại bắt bớ và thậm chí còn giết họ. Khi khắc nghiệt lan tràn, thì không có chỗ cho ngôn sứ. Và Chúa Giêsu đã nói với những người Pharisiêu rằng: ‘Các người giết các ngôn sứ, các người đã bắt bớ các ngôn sứ, những người đem lại không khi trong lành.’

Chúa Giêsu muốn chúng ta quảng đại và thánh thiện, nghĩa là muốn chúng ta luôn tiến tới và luôn luôn nhìn cao hơn bản thân mình. Chính điều này giải phóng chúng ta khỏi sự khắc nghiệt của lề luật và khỏi chủ nghĩa lý tưởng đang gây hại cho chúng ta. Chúa Giêsu biết quá rõ bản chất chúng ta, và yêu cầu chúng ta tìm kiếm hòa giải bất kỳ lúc nào chúng ta bất hòa với người khác. Ngài cũng dạy chúng ta một chủ nghĩa hiện thực lành mạnh, nói rằng chúng ta không thể hoàn hảo, nhưng ít nhất là làm những gì mình có thể và gạt đi những bất đồng.

Đây là chủ nghĩa hiện thực lành mạnh của Giáo hội Công giáo, Giáo hội không bao giờ dạy chúng ta ‘hoặc chuyện này hoặc chuyện kia.’ Như thế không phải là Công giáo. Giáo hội nói rằng: ‘Điều này và điều kia.’ Hãy chiến đấu với chủ nghĩa cầu toàn, hãy biết hòa giải với anh em. Đừng xúc phạm anh em mình. Mà hãy yêu thương. Và nếu có vấn đề, ít nhất hãy để những khác biệt qua một bên, để chiến tranh không nổ ra. Đây là chủ nghĩa hiện thực lành mạnh của Công giáo. Công giáo không nói ‘hoặc thế này hoặc dẹp hết.’ Thế không phải là Công giáo, thế là dị giáo. Chúa Giêsu luôn biết cách đồng hành với chúng ta, ngài cho chúng ta lý tưởng, ngài đồng hành với chúng ta đến lý tưởng, Ngài giải phóng chúng ta khỏi xiềng xích của lề luật của sự khắc nghiệt, mà dạy chúng ta rằng: ‘Hãy làm theo sức con có thể.’ Và Ngài hiểu chúng ta quá rõ. Ngài là Chúa, và Ngài đã dạy chúng ta như thế.

Chúa thúc giục chúng ta tránh thói giả hình, và làm những gì chúng ta có thể, ít nhất là tránh bất hòa, tìm một điểm chung.

Cho cha nói lời này, có vẻ hơi lạ, nhưng thương lượng có một sự thánh thiện trong đó. Vậy nên, tôi không thể làm mọi sự nhưng tôi muốn làm mọi sự, vì thế tôi thỏa thuận với anh, ít nhất chúng ta sẽ không lăng mạ nhau, chúng ta không dấy chiến tranh và tất cả có thể sống trong hòa bình. Chúa Giêsu tuyệt vời. Ngài giải phóng chúng ta khỏi những khốn khổ của mình và khỏi cả chủ nghĩa lý tưởng vốn không mang tính Công giáo.

Hãy nài xin Chúa dạy cho chúng ta, để trước hết là thoát khỏi mọi sự khắc nghiệt, và còn để đi ra khỏi chính mình hầu tôn thờ và chúc tụng Chúa, Đấng dạy chúng ta hòa giải với nhau và dạy chúng ta biết đồng thuận hết sức của mình.’ (Vatican Radio)

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)