MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Caritas Việt Nam thăm hỏi và cứu trợ nạn nhân lũ lụt tại giáo phận Vinh


CARITAS VIỆT NAM, – Như đã biết, trong những ngày vừa qua, thiên tai đang tàn phá khốc liệt một số tỉnh Miền Trung Việt Nam, từ Nghệ An đến Thừa Thiên (Huế), nặng nề nhất là tại hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Ngày 18-10-2016, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã gửi thư đến Cộng đồng Dân Chúa tại Việt Nam và hải ngoại kêu gọi chung tay góp sức giúp đỡ đồng bào lâm nạn vượt qua khó khăn. 

Ngay sau đó, trong hai ngày 19 và 20 tháng 10, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, Phó Chủ tịch Uỷ ban Bác ái Xã hội - Caritas của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đến giáo xứ Thổ Hoàng và giáo xứ Tri Bản thuộc giáo phận Vinh để thăm hỏi và tặng quà cho các nạn nhân lũ lụt tại đây. Cha Giám đốc Caritas giáo phận Vinh đã hướng dẫn Đức cha đi thăm hai giáo xứ này.

Giáo xứ Thổ Hoàng nằm trên địa bàn xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; thuộc giáo hạt Ngàn Sâu. Hiện nay có 6 giáo họ, gồm 308 hộ gia đình, với 1377 tín hữu (theo thống kê năm 2016). Có thể nói đây là giáo xứ ngập lụt sâu và lâu nhất của tuyến sông Ngàn Sâu. Bởi phía hạ lưu sông Ngàn Sâu cách giáo xứ 3km là hai dãy núi cao của Trường Sơn Đông làm cho dòng sông hẹp lại, tại “Chín Khúc Hồi Lai”, đoạn “Vực Da Nậy” và “Vực Da Con”, chỗ rộng nhất của vực sông ấy chưa được 80m. Hơn nữa, đập thuỷ điện Hố Hô ở đầu nguồn sông có lượng xả rất lớn đã góp thêm nước vào lượng nước chảy của sông này khiến cho mỗi khi mùa nước về, vì không có lối thoát nên nước sông dâng cao làm ngập lụt giáo xứ Thổ Hoàng trong nhiều ngày. Điều này ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân xã Phương Mỹ nói chung và giáo xứ Thổ Hoàng nói riêng. Tính trong năm 2016 này đã có ba trận lụt nước dâng cao làm các em học sinh phải bỏ học hàng tuần, các giáo họ bị cô lập, người dân phải dùng ghe thuyền để di chuyển trong nhiều ngày và vào Chúa nhật cha xứ phải đến từng Giáo họ để dâng thánh lễ.

Tại mỗi nơi, ngoài những phần quà chia sẻ để bù đắp phần nào những mất mát, Đức cha đã tận tình thăm hỏi và động viên bà con luôn vững tin vào Thiên Chúa Quan phòng trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Cha Giám đốc Caritas giáo phận Vinh và 2 cha xứ Thổ Hoàng và Tri Bản đã thay mặt bà con gửi lời tri ân Caritas của HĐGMVN, trong tình yêu Thiên Chúa đã luôn đồng hành với bà con khi hoạn nạn khó khăn và nguyện xin Chúa chúc lành cho quý vị ân nhân giàu lòng thương xót.

Phêrô Kiên, GP Vinh

(Nguồn: WHĐ)