MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Lào: Sống theo nhịp của một Giáo hội mới sinh


Lào vừa có ba tân linh mục, có thể đây chỉ là một tin nhỏ đối với bạn, nhưng đối với Giáo hội Lào là một tin rất lớn.

Ngày 16 tháng 9-2016 là ngày lịch sử đối với Giáo hội Lào. Đó là ngày ba chủng sinh được chịu chức linh mục. Sự kiện này tưởng là thường nhưng rất lớn lao với Giáo hội Lào.

Đó là ba linh mục Pères Paul Lattana Sunthon, Augustin Saegna Sii Buntivà Michel Kanthak Vilae Luong Di thuộc địa phận Luang Prabang. Buổi lễ phong chức được cử hành trọng thể ngày 16 tháng 9 vừa qua ở Đại Chủng viện liên địa phận, chủng viện đào tạo các chủng sinh Lào.

Buổi lễ do Đức ông Prida Inthirath, Tổng đại diện Savannakhet cử hành, ngoài ra còn có sự hiện diện của hai Giám mục Lào đến từ Vientiane và Palsé, một Giám mục đến từ Thái Lan, một Giám mục đến từ nước Pháp, 54 linh mục đến từ Lào, Việt Nam, Thái Lan, rất nhiều nữ tu và hơn 1000 tín hữu từ khắp nước Lào về dự.

Tôi muốn chia sẻ với các bạn dịp trọng đại này của Giáo hội Lào nhỏ bé nhưng chắc chắn là cả ở trên Trời, chứng tá phi thường của cộng đoàn khiêm nhường và khó nghèo này.

Hôm nay, với các tân linh mục, nước Lào có 20 linh mục cho tất cả các công việc mục vụ của họ. Tôi còn nhớ buổi sáng Giám mục Tito Banchong Thopanhong địa phận Luang Prabang khiêm nhường đón tôi ở cửa vào nhà địa phận của ngài. Chính ở đây, một lát nữa đây ngài sẽ dâng thánh lễ. Ở miền Bắc nước Lào, giám mục không có nhà thờ và nơi thờ phượng.

Một kinh nghiệm duy nhất

Đối với tôi, đây là một kinh nghiệm duy nhất vì tôi quen với các nhà thờ lớn và với nhiều giáo sĩ, một dịp để tôi sống theo nhịp đập của một Giáo hội mới sinh, khó nghèo, với các cấm đoán và với bao hiểm nguy. Giây phút lắng mình được sâu đậm hơn và giờ kinh phụng vụ được đẹp hơn.

Tôi còn nhớ cũng linh mục này, khi cha uống ly bia với các sinh viên, cha lấy làm tiếc khi thấy những người muốn tìm biết Chúa Giêsu bị ngăn chận vì các tránh né cấm đoán chính trị.

Từ khi được thành lập năm 1958 ở thành phố Vientiane nước Lào, tổ chức Trẻ em Đồng bằng sông Cửu Long gần với những người nghèo nhất. Nhà sáng lập đã giao cho tổ chức nhiệm vụ phải săn sóc các trẻ em bị đau khổ ở Á châu. Có một chiều kích huyền nhiệm trong sứ mạng này. Từ sự hình thành này đã nảy sinh ra một Giáo hội nhỏ. Nghèo và đau khổ nhưng lòng tương trợ và tình yêu cho người anh em là luật hành động của tổ chức. Một Giáo hội nhỏ trong một thể chế lớn, như một nhà nguyện.

Bởi vì chúng tôi muốn lo cho anh chị em của những em bé bị đau khổ. Bởi vì chúng tôi muốn phục vụ họ, chúng tôi cũng thuộc về Giáo hội này, một Giáo hội đẹp và nghèo như các Giáo hội nguyên thủy, Giáo hội thời Thánh Phêrô bẽ bánh trao cho các anh em mình. Tất cả chúng tôi được gọi để cùng chia sẻ với nhau. Ngày trọng đại này cũng là ngày của chúng tôi. Các linh mục này đến với chúng tôi để tất cả chúng ta cùng tiếp tục công việc bác ái trên quả đất này!

Antoine Besson (fr.aleteia.org) | Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)