MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Phanxicô đi Thụy Điển để mừng kỷ niệm 500 năm Cải cách


Theo mục sư Martin Junge, Tổng thư ký Liên hiệp Luther thế giới thì cách đây vài năm, chuyến đi của Đức Phanxicô đến Thụy Điển để kỷ niệm 500 năm Cải cách Tin Lành là chuyện “không thể được.”

Gần đến ngày chuyến đi của Đức Phanxicô đến Thụy Điển, từ 31 tháng 10 đến 1 tháng 11-2016, nhân kỷ niệm 500 năm Cải cách tin lành, nhiều buổi nói chuyện đã được tổ chức để nói về chuyến đi lịch sử này.

Ngày 27 tháng 10, trả lời cuộc phỏng vấn của Hội đồng Giám mục Ý SIR, niên trưởng Giáo hội Luther Ý, mục sư Heiner Bludau cho biết, “một chuyến đi như thế cách đây vài năm là chuyện không thể! Chuyến đi của Đức Giáo hoàng là một biểu tượng mạnh, sẽ cảm nghiệm mạnh cho tất cả các buổi tưởng niệm sẽ được tổ chức trong năm tới, góp phần tạo một bầu khí giải hòa.”

Cứ trăm năm, các Giáo hội tin lành đều mừng Cải cách, nhưng đây là lần đầu tiên có những buổi lễ mừng chung.

Đức ông Franco Buzzi, giám đốc Thư viện Ambrôsê Milan và là một trong các nhà sáng lập Viện nghiên cứu Luther ở Ý cho biết: “Một điểm lớn và mới cho lần kỷ niệm này, đó là lần đầu tiên ngày lễ được kỷ niệm trong thời đại kết.” Trả lời cho Radio Vatican, Đức ông tuyên bố: “Khi đến Thụy Điển, Đức Phanxicô không nhắc đến chia rẽ, nhưng nói lên ý muốn kết hợp, vượt lên khỏi não trạng dựa trên các chạm trán gây tranh cãi.”

Đối thoại “trên con đường tốt đẹp”

Trong lần trình bày với báo chí ở Rôma về chuyến đi của Đức Giáo hoàng, mục sư Martin Junge, Tổng thư ký Liên hiệp Luther thế giới cũng đã nói: “Cách đây vài năm, đối với nhiều người, việc kỷ niệm chung 500 cải cách là chuyện không thể!.”

Về phần mình, Đức hồng y Kurt Koch, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng cổ động hợp nhất kitô hữu, cho biết, các Giáo hội Luther và công giáo đi “trên con đường tốt đẹp” trong quyết tâm giải quyết các vấn đề đang còn bỏ dở, đặc biệt về khái niệm Giáo hội, sứ vụ và Thánh Thể và một bản thông cáo chung sẽ được ký sắp tới đây.

Các “điểm mới” về liên thông hiệp?

Trong buổi họp báo này, ông Greg Burke, Giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho biết, Đức Giáo hoàng sẽ không loan báo các “điểm mới” về vấn đề liên hiệp thông, ông nhắc lại Đức Giáo hoàng đã cởi mở trong lần Giáo hội Luther đến Rôma vào tháng 11-2015.

Trả lời cho một nữ giáo dân giáo phái Luther, bà lấy làm tiếc là không thể rước lễ với người chồng công giáo của mình, Đức Giáo hoàng đã trả lời trong một câu trả lời dài và xin bà nhận định, ngài kết thúc như sau: “Đời sống thì lớn hơn là các giải thích và các chú giải (…). Con hãy nói chuyện với Chúa và đi tới. Tôi không dám nói hơn.”

Trong khi từ Công đồng Vatican II, Giáo hội công giáo đã mở ra với việc đón nhận Thánh Thể cho người chính thống, nhưng với tín hữu tin lành thì chưa được. Một lời tuyên bố của Đức Giáo hoàng về vấn đề Luther rất được mong chờ.

Một chuyến đi đại kết

Trong bối cảnh này, chắc chắn chuyến đi của Đức Giáo hoàng sẽ ở trong tinh thần đại kết, ngài sẽ nói tiếng mẹ đẻ Tây Ban Nha của mình trong một đất nước có 10 triệu dân và có khoảng 120 000 tín hữu công giáo, đa số là người di dân.

Khởi hành lúc 8h30 sáng ở Rôma, ngài sẽ đến phi trường Malmö vào lúc 11 giờ.

Sau nghi thức đón tiếp chính thức, Đức Phanxicô sẽ đến thành phố Lund để gặp gia đình hoàng gia, sau đó ngài sẽ đến nhà thờ chính tòa của thành phố để dự một buổi cầu nguyện đại kết, đánh dấu khởi đầu việc kỷ niệm 500 năm Cải cách của các tín hữu Luther.

Sau đó ngài sẽ đến sân vận động Malmö dự một sự kiện đại kết, đặc biệt trong tinh thần dấn thân chung cùng làm việc thiện của các tín hữu kitô. Nhân dịp này, Đức Phanxicô sẽ gặp các phái đoàn đại diện cộng đoàn kitô hữu khác nhau.

Chúa nhật 1 tháng 11, trong thánh lễ ở Malmö, ngài sẽ gặp một cộng đoàn công giáo nhỏ ở Bắc Âu. Sau đó ngài sẽ về Rôma trong ngày.

Marie Malzac (la-croix.com) | Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)