MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Giáo hội cứu trợ nạn nhân lũ lụt miền trung Việt Nam

Nông dân đưa trâu đến nhà thờ Hòa Ninh khi lũ lụt tràn qua vùng này từ hôm 13-16/10.
Giáo phận Vinh vừa cứu trợ khẩn cấp cho hàng ngàn người bị ảnh hưỏng bởi lũ lụt do mưa lớn gây ra và nhà máy thủy điện xả lũ ở miền trung Việt Nam.

Lũ do mưa lớn từ ngày 13-16/10 làm chết 25 người, làm bị thương 18 người và bốn người mất tích. Bốn tỉnh bị ảnh hưởng là Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình và Quảng Trị, theo bản tin ngày 16-10 của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai.

Lũ còn phá hủy gần 1.000 căn nhà, làm ngập 120.700 căn nhà và làm hư 15.000 hecta mùa màng.

“Chúng tôi đã kêu gọi các nhân viên Caritas cứu trợ khẩn cấp nước sạch và lương thực”, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp của giáo phận Vinh cho biết.

Hôm 17-10, Đức cha Hợp và một số linh mục đã thăm viếng các giáo xứ bị ảnh hưởng và phân phát tiền, thuốc men, mì ăn liền và nước uống.

Cha Micae Hoàng Xuân Hương, chánh xứ Hòa Ninh ở tỉnh thiệt hại nhiều nhất Quảng Bình, cho biết có 17 giáo xứ bị ngập trong nước.

“Người dân phải leo lên mái nhà và những nơi cao khác để không bị chết đuối. Trâu bò và tài sản của họ bị cuốn trôi”, cha Hương nói. “Chúng tôi phải mở cửa nhà thờ để cho 500 người và 100 gia súc trú ẩn”.

Nhiều nhà thờ cũng bị ngập trong nước, ngài nói.

“Hiện nước lũ đã rút, người dân vẫn còn trong hoàn cảnh khó khăn vì không có điện, nước sạch và thực phẩm, và có nguy cơ cao bị dịch bệnh”, ngài nói.

Bà Anna Trương Thị Hạnh ở giáo xứ Hòa Ninh cho biết nước lũ dâng cao quá nhanh đến nỗi bà chỉ có thể đưa được hai con trâu vào nhà thờ. Một con heo và tất cả tài sản của bà bị trôi mất.

“Chúng tôi không biết sẽ làm gì để sống mai này”, người mẹ 55 tuổi của bốn đứa con nói.

Bà nói Cha Hương đang xin các ân nhân trợ giúp vật chất để giáo dân phục hồi đời sống.

“Chúng tôi cảm động rơi nước mắt khi nhìn thấy Cha Hương đi bè tới phát thức ăn cho bà con bị kẹt trên mái nhà và bị nước lũ cô lập”, bà Hạnh nói.

Lũ lớn do thủy điện xả đập

Truyền thông trong nước đưa tin Đập thủy điện Hố Hô ở Quảng Bình bất ngờ xả lũ lúc 17:45 ngày 14-10 gây ngập hàng ngàn hộ ở huyện Hương Khê.

“Nhà máy bất ngờ xả nước lũ từ đập vào ban đêm mà không thông báo trước cho người dân vì thế lũ đã cuốn trôi tất cả mọi thứ tài sản của họ”, Đức cha Hợp nói.

Ông Nguyễn Quang Tiến, chủ tịch xã Phúc Trạch, nói tại cuộc họp báo hôm 17-10 rằng theo quy định nhà máy phải thông báo cho dân 10 giờ trước khi xả lũ nhưng họ “đã thông báo cho dân chỉ một tiếng trước mà thôi”.

“Làm sao dân có đủ thời gian xử lý trong khi mưa to ban đêm?” ông nói.

Phó giám đốc nhà máy điện công suất 13 megawatt Nguyễn Văn Thông cho biết họ “đã thông báo đến tất cả các ban ngành về việc xả lũ theo đúng quy trình”.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh hôm 16-10 đã gửi một đoàn vào điều tra sự việc này. Ông hứa sẽ xử lý nghiêm những viên chức vi phạm.

Đức cha Hợp cho biết người dân lẽ ra phải được thông báo về việc xả lũ trước một ngày.

“Người dân có thể sẽ biểu tình phản đối nhà máy thủy điện và yêu cầu nhà máy sa thải các viên chức vi phạm và bồi thường thiệt hại”, ngài nói.

(Nguồn: UCAN)