MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đừng hét vào mặt nhau, mà hãy bắt đầu lắng nghe


Chồng và vợ, sếp và nhân viên, giáo viên và học sinh, tất cả hãy thôi hét vào mặt nhau, mà hãy ngồi xuống và lắng nghe quan điểm của nhau.

Đây là thông điệp của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong buổi tiếp kiến Lòng Thương xót ngày 22-10, nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại để có “những mối quan hệ nhân văn” và thắng vượt những hiểu lầm.

Đức Phanxicô nói với 100.000 người hiện diện ở quảng trường thánh Phêrô hôm thứ bảy,

“Đang rất cần đối thoại trong gia đình. Và sẽ rất dễ dàng giải quyết các vấn đề, nếu như anh chị em học được cách lắng nghe nhau. Đây là chuyện giữa chồng và vợ, giữa cha mẹ và con cái. Và cũng sẽ tốt đẹp biết bao, nếu như có đối thoại giữa giáo viên và học sinh, hay giữa giám đốc và nhân viên.

Không thể được như thế, nếu người ta cứ hét vào mặt nhau. Ngược lại, chúng ta cần lắng nghe, kiên nhẫn giải thích, và mở lòng. La hét gây hại cho mối quan hệ giữa vợ chồng, và giữa cha mẹ với con cái.

Chúng ta không đối thoại khi không chịu lắng nghe, hay cứ cắt lời nhau để chứng tỏ mình đúng. Biết bao nhiêu lần chúng ta đang nghe ai đó nói, rồi không chịu nghe nữa mà nói, “Không! Không! Không phải thế!” Và chúng ta không cho họ giải thích cho hết ý họ muốn nói. Điều này ngăn cản đối thoại. Và như thế là gây hấn.

Đối thoại phá vỡ bức tường ngăn cách và hiểu lầm. Đối thoại xây nhịp cầu thông hiệp và không để ai phải cô độc.”

Christopher Lamb (Vatican Insider) | J.B. Thái Hòa chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)