MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Phanxicô nói linh mục phải rời khỏi “pháo đài” của mình


Đức Giáo hoàng Phanxicô nói rằng các ơn gọi được khơi lên nhờ những linh mục tận tâm mục vụ sống trong thế giới thật, và ngài cũng nài xin các giám mục hãy xem xét cẩn thận người mình sắp phong chức.


Trong hội nghị tại Vatican ngày 21-10, Đức Phanxicô nói với các hồng y và giám mục và các chuyên gia về ơn gọi:

“Hãy nghĩ lại về việc mục vụ ơn gọi, đế nó không đơn thuần là một chương trình mục vụ quan liêu.

Công việc của các cha cần có ‘đi ra” và lắng nghe mọi người. Bản thân cha đây, ơn gọi của cha không phải là kết quả từ một lý thuyết hay, nhưng là từ cảm nghiệm cái nhìn thương xót của Chúa Giêsu trên cha.

Để được như thế, Giáo hội phải thôi tối giản Công giáo thành một công thức luật, và hàng giáo sỹ cần phải phá vỡ thế giới khép kín của mình.

Thật đáng buồn khi một linh mục chỉ sống cho mình, khép kín trong pháo đài an toàn của nhà xứ, phòng thánh, hay trong một nhóm những người trung thành theo mình. Phải ngược lại, chúng ta được kêu gọi làm mục tử giữa dân, phải có thể chăm sóc mục vụ và dành thời gian để chào đón và lắng nghe tất cả mọi người, nhất là những người trẻ.

Thế giới cần những linh mục trưởng thành và cân bằng. Và các giám mục, xin các cha thận trọng khi xem xét các ứng viên để phong chức thánh.

Về các ơn gọi linh mục và những người vào chủng viện, tôi xin các cha nhận định sự thật, có một cái nhìn sắc bén và cẩn trọng. Cha nói riêng điều này với các anh em giám mục, hãy thận trọng và khôn ngoan.

Cần tập trung vào chất lượng hơn là số lượng ơn gọi, và các chủng viện cần có nền đào tạo linh mục nghiêm ngặt.”

Trong hội nghị này, Đức Giáo hoàng đã chỉ ịnh Tổng Giám mục người Mexico, Jorge Patron Wong, làm Thư ký về Chủng sinh tại Thánh bộ Giáo sỹ, và là người chuẩn bị một văn kiện lớn về đào tạo linh mục.

Hội nghị lấy chủ đề theo khẩu hiệu của Đức Phanxicô “Miserando atque eligendo” nghĩa là “Đã thương xót và đã chọn” lấy từ bài giảng của thánh Bede Khả kính về việc Chúa Giêsu gọi thánh Matthêu.

Đức Phanxicô nói rằng “Chúa Giêsu không cần diễn văn dài dòng hay đưa ra những câu trả lời có sẵn, nhưng như đã làm với thánh Matthêu, Chúa chỉ nói, ‘THEO TA.’”

Christopher Lamb (Vatican Insider) | J.B. Thái Hòa chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)