MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Tiệm McDonald’s mở gần Vatican dù có bất đồng ý kiến


Ngày thứ ba 3 tháng 1-2017, hãng tin AFP cho biết, một tiệm ăn McDonald’s đã mở cửa cách hai bước là đến Vatican và Quảng trường Thánh Phêrô, mặc cho sự chống đối của nhiều hồng y và các tiệm ăn khác trong khu vực.

Ông Angelo Tosti, chủ tiệm ăn Marcella bên kia đường không hài lòng: “Tôi ngạc nhiên thấy Đức Giáo hoàng nói chống các công ty đa quốc gia mà lại cho họ thuê ở Vatican! Như vậy là làm hại cho cả khu vực!”

Tiệm âm thầm khai trương ngày thứ sáu 30 tháng 12-2016, mặt tiền của tiệm rất giản dị, tường gỗ, chữ vàng và màn màu trắng, ngày thứ ba tiệm đông nghịt người. Tiệm ở một góc nhỏ của một dãy nhà rất lớn do công ty bất động sản APSA của Vatican cho thuê. Dãy nhà này là nhà ở của nhiều hồng y và hai tòa đại sử của Tòa Thánh.

Ông Angelo Tosti nói thêm: “Khi đến Ý, du khách muốn ăn thức ăn Ý, khi đến Rôma, họ muốn ăn thức ăn Rôma.” Nhưng với cô Brooke, một du khách trẻ người Úc thì cô cho biết: “Ăn ở đây thì nhanh hơn ở tiệm ăn và rất gần các trung tâm du lịch!”, cô ra khỏi tiệm với túi thức ăn trên tay.

Sự chống đối nổi lên vào tháng mười, theo lập luận của một tổ chức bảo vệ khu vực lịch sử của Vatican, họ cho rằng như thế sẽ làm mất đi “bản sắc của khu vực” dù khu vực này đã bị các tiệm bán đồ lưu niệm rẻ tiền và các tiệm ăn nhẹ xâm chiếm từ lâu.

Trong cuộc phỏng vấn với báo La Repubblica, Hồng y Elio Sgreccia cho biết: “Đây là một quyết định xấu xa và gây tranh cãi.” Theo nhật báo, một hồng y khác cũng giận dữ, ngài viết thư lên Đức Giáo hoàng xin Đức Giáo hoàng can thiệp. Cũng theo nhật báo La Repubblica, tiền thuê nhà hàng tháng là 30 000 euro.

Thứ ba nữ tu Francesca từ Ligurie đến Rôma để mua các vật dụng tôn giáo, xơ chưa nghe nói đến cuộc tranh cãi. Xơ cho biết: “Giới trẻ thích như vậy, trước hoặc sau khi viếng Đền thờ thánh Phêrô gần đó, họ có thể đến đây ăn uống vì rất gần, đã có nhiều tiệm ăn khác chung quanh đây rồi.”

Tuy vậy, cuối năm 2016, tiệm ăn McDonald’s đã không mở được ở nơi danh tiếng Piazza del Duomo ở Florence vì dự án đã bị tòa thị chính bác bỏ. Tiệm McDonald’s đã đòi tòa thị chính bồi thường 18 triệu euro tiền thiệt hại. (ledevoir.com)

(Nguồn: phanxico.vn)