MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Mêhicô: Đức Phanxicô đi hành hương để phục vụ cho đức tin và cho người Mêhicô

“Tôi đến Mêhicô như người đi hành hương”, Đức Phanxicô trả lời phỏng vấn của ký giả hãng thông tấn quốc gia Notimex vài ngày trước khi ngài lên đường đi Mêhicô, 12-2-2016. Trong cuộc phỏng vấn qua video viễn tuyến, Đức Phanxicô nói về các động lực thúc đẩy mình đi Mêhicô, về hình ảnh Đức Mẹ Guadalupe, về các vấn đề xã hội và an ninh của đất nước và về đức tin.

“Tôi sẽ đến với dân tộc Mêhicô, họ sẽ cho tôi một điều gì đó. Anh chị em yên tâm, tôi không đến để ngửa bàn tay, nhưng tôi đến để tìm sự phong phú đức tin của anh chị em, tôi đến để được lây sự phong phú đức tin này của anh chị em.”.

Đức Phanxicô cũng ca tụng đức tin sốt sắng của người Mêhicô, họ có “lòng sốt sắng, thành quả của một tiến trình lâu dài, một lịch sử được tôi luyện chầm chậm trong đau khổ, trong thất bại, với những tìm tòi, nhưng cũng là sợi chỉ dẫn đường. Anh chị em có nhiều điều phong phú trong quả tim, và nhất là anh chị em không phải là một dân tộc mồ côi vì anh chị em có một Mẹ và khi một người, một dân tộc không quên Mẹ mình thì họ được giàu có mà họ không thể nào mô tả được, anh chị em đã nhận điều này và anh chị em đã trao truyền nó”.

Đức Mẹ Guadalupe

Nói với tín hữu Mêhicô thì không thể nào không nhắc tới Đức Mẹ Guadalupe, bổn mạng của nước Mêhicô. Đức Giáo hoàng cho biết mình đã đến Mêhicô hai lần và đã có viếng thăm đền thánh Guadalupe. Mỗi lần đến thăm, ngài cảm nhận có sự hiện diện dịu dàng và che chở của Đức Mẹ. “Biết bao nhiêu lần, khi tôi sợ một vấn đề hay sợ một cái gì nghiêm trọng xảy ra mà không biết phải phản ứng như thế nào, khi đó tôi cầu nguyện với Đức Mẹ và tôi muốn lặp lại lời của Mẹ: “Con đừng sợ, Mẹ là Mẹ của con, Mẹ không ở đây cho con sao?”.

Đức Phanxicô giải thích thêm, Mẹ “chăm sóc, che chở, đẩy một dân tộc, một gia đình đi tới trước, mang hơi ấm đến cho một gia đình, vỗ về âu yếm và cất đi nỗi sợ”. Thánh Juan Diego là thánh đã làm hết sức mình để đem hình ảnh Đức Mẹ Guadalupe đến cho Mêhicô. Đức Phanxicô xin người Mêhicô một đặc ân: “Đến cầu nguyện trước ảnh tượng Đức Mẹ”.

Bạo lực, tham nhũng và buôn lậu

Người Mêhicô chờ Đức Phanxicô đến nói về các tệ nạn xã hội và an ninh của đất nước họ. Đức Phanxicô biết chuyện này. “Tôi đến để cầu nguyện với anh chị em về các vấn đề của bạo lực, tham nhũng và tất cả những gì xảy đến cho anh chị em và anh chị em muốn tìm một giải pháp, vì Mêhicô là nước của bạo lực, tham nhũng, buôn lậu ma túy, của các trùm nha phiến, đây là một Mêhicô mà Mẹ chúng ta không muốn. Chính vì vậy mà tôi không muốn giấu những chuyện này, nhưng ngược lại, tôi xin anh chị em chiến đấu mỗi ngày để chống tham nhũng, buôn lậu, chiến tranh, bất hòa, tội ác có tổ chức và nạn buôn người”.

Trong bối cảnh rối loạn này, người Mêhicô xin Đức Phanxicô mang hòa bình đến cho họ. Vì thế Đức Phanxicô trả lời “hòa bình là cái gì mà mình phải làm việc mỗi ngày. Phải chiến đấu mỗi ngày cho hòa bình chứ không phải cho chiến tranh”, ngài lên tiếng. Ngài nói thêm: “Hòa bình nảy sinh từ dịu dàng, từ thông hiểu, hòa bình được nảy sinh và được làm qua đối thoại chứ không phải qua cắt đứt”. Hòa bình phải làm ngay cả ở bình diện cá nhân. Đức Phanxicô cũng xin người Mêhicô đừng buông mình, đừng rơi vào mưu mô thủ đoạn để kiếm tiền, vì điều này làm cho mình thành nô lệ của một cuộc chiến nội tâm, lấy đi bình an vì chỉ có bình an mới cho mình tự do.

Chiến đấu để chống với cơn khủng hoảng của đức tin

Cũng như nhiều nước khác, Mêhicô đang đối diện với cơn khủng hoảng đức tin. Đức Phanxicô không giấu điều này. “Có một cơn khủng hoảng đức tin trên toàn thế giới, nhưng cũng đúng là có một phúc lành lớn và một ước muốn đức tin hướng ra bên ngoài, ra làm truyền giáo để đức tin không bị ở trong chai, trong lọ”. Đức Phanxicô cũng sẽ đến Mêhicô để “phục vụ, để được là người phục vụ cho đức tin,” cho dân tộc.

Ngài lặp lại một trong các chủ đề ngài thích, ngài muốn thấy đức tin đi ra ngoài đường, có nghĩa là “nơi tôi làm việc, trong gia đình tôi, nơi trường học, tôi chứng tỏ cho người khác thấy mình là kitô hữu. Đức tin đẩy tôi dấn thân phục vụ cho dân tộc và điều này sẽ có bất trắc, có nguy hiểm”.

Bao nhiêu là sứ điệp mà Đức Phanxicô sẽ có dịp lặp lại và triển khai trong chuyến đi Mêhicô của ngài. (Radio Vatican)

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)